Sự trở lại ấn tượng của "bố già" Clint Eastwood

12/12/2006 22:12 GMT+7

Sau 2 năm im lặng, năm 2006, đạo diễn tài ba 76 tuổi Clint Eastwood xuất hiện lại với ấn tượng độc đáo từ hai bộ phim về đề tài chiến tranh là Flags of Our Fathers (tạm dịch: Ngọn cờ của cha ông) và Letters From Iwo Jima (tạm dịch: Những lá thư từ Iwo Jima). Bộ phim Letters From Iwo Jima vừa mới đoạt danh hiệu Phim xuất sắc nhất do Hiệp hội Phê bình điện ảnh Los Angeles trao tặng ngày 11.12.2006.

Bộ phim Letters From Iwo Jima là phim thứ hai về chiến tranh thế giới II của Clint trong năm nay. Dự định ra mắt vào ngày 20.12.2006, Letters From Iwo Jima với ngôi sao Ken Watanabe là những dòng biên niên về trận chiến của những người lính Nhật chống lại cuộc xâm chiếm của lính Mỹ. Bộ phim được công chiếu chỉ sau 2 tháng kể từ lúc Flags of Our Fathers được phát hành rộng rãi. Flags of Our Fathers là một câu chuyện về chiến tranh, với những suy niệm, băn khoăn về các giá trị, chuẩn mực của lòng yêu nước, chủ nghĩa anh hùng trong không khí bàng bạc nỗi buồn. Mặc dù không gây đình đám nhiều nhưng Letters From Iwo Jima đã chinh phục khán giả một cách mạnh mẽ. Đến nỗi, Chủ tịch Hiệp hội Phê bình phim quốc gia Mỹ đã gọi nó là "kiệt tác điện ảnh". Trước khi đoạt giải của các nhà phê bình phim Los Angeles, nó đã được Hiệp hội các nhà phê bình phim quốc gia Mỹ bình chọn là Phim hay nhất năm. Nhân vật chính trong Letters From Iwo Jima là tướng Tadamichi Kuribayashi - chỉ huy trưởng quân Nhật - (do Ken Watanabe, nổi tiếng thế giới với The last samuraiMemoirs of a Geisha, đóng). Bộ phim của hãng Warner Bros được xây dựng dựa trên những lá thư do vị tướng này viết gửi cho vợ và con gái.

Clint đang chạy đua đến một đề cử Phim hay nhất tại giải Oscar năm 2007 cùng với The Queen (tạm dịch: Nữ hoàng), một bộ phim chân dung Nữ hoàng Elizabeth II và Hoàng gia Anh sau cái chết của Công nương Diana vào năm 1997. Hiệp hội Phê bình điện ảnh Los Angeles tặng The Queen các giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho Helen Mirren, Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất cho Michael Sheen và Kịch bản hay nhất cho Peter Morgan.


Cảnh trong phim Những lá thư từ Iwo Jima - Ảnh: IMDB

Năm nay, giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất của Hiệp hội Phê bình điện ảnh Los Angeles được chia đôi cho Sacha Baron Cohen, người đóng vai một nhà báo Kazakh trong phim Borat và Forest Whitaker, người đóng vai kẻ độc tài Ugandan Idi Amin trong The Last King of Scotland (tạm dịch: Hoàng đế cuối cùng của Scotland). Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất thuộc về Luminita Gheorghiu trong phim The Death of Mr.Lazarescu (tạm dịch: Cái chết của ông Lazarescu), một bộ phim của Romania. Paul Greengrass được tôn vinh với danh hiệu Đạo diễn xuất sắc nhất cho tác phẩm điện ảnh gây xúc động mạnh mẽ United 93 (tạm dịch: Chuyến bay số hiệu 93).

Một số danh hiệu khác được dành cho Happy Feet - Phim hoạt hình hay nhấtAn Inconvenient Truth - Phim tài liệu hay nhất cùng với The Lives of Others - Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất.

Cũng vào ngày 11.12 vừa qua, Viện Phim Hoa Kỳ đã bình chọn 10 bộ phim xuất sắc nhất năm. Danh sách đó có những cái tên nổi bật như: Letters From Iwo Jima của Clint, phim ca nhạc Dreamgirls, phim về sự kiện 11.9 United 93 và phim hài Borat, còn lại là: Cultural Learnings of America for Make Benefit Glorious Nation of Kazakhstan, Babel, The Devil Wears Prada, Half Nelson, Happy Feet, Inside ManLittle Miss Sunshine. Tuy nhiên, Viện không tổ chức thăm dò phim nào là Phim hay nhất năm. Danh sách 10 phim này được 13 nhà làm phim, nhà phê bình, học giả và ủy viên của Viện chọn lựa.

Đề cử giải Quả cầu vàng cũng sắp được công bố cùng giải thưởng của Hiệp hội Phê bình phim New York phối hợp với giải thưởng của Hiệp hội Phê bình quốc gia Mỹ và giải thưởng của Hiệp hội Phê bình điện ảnh Los Angeles (được trao một cách long trọng vào ngày 14.1.2007) sẽ mang lại những dự báo chính xác nhất về các đề cử Oscar. Và, năm nay, với những gì đã xảy ra, người hâm mộ đang tin rằng phim chiến tranh sẽ có thể lên ngôi tại Oscar 2007 và đạo diễn gạo cội -con người lao động nghệ thuật không biết mệt mỏi khi đã quá tuổi cổ lai hy - Clint Eastwood sẽ cầm trên tay bức tượng vàng vì kiệt tác điện ảnh chiến tranh của mình.

V.N

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.