Syria chuẩn bị sử dụng vũ khí hóa học?

06/12/2012 11:57 GMT+7

(TNO) Kênh NBC News dẫn lời các quan chức Mỹ hôm 5.12 cho biết quân đội Syria đã trộn vũ khí hóa học vào các quả bom và đang đợi mệnh lệnh cuối cùng từ Tổng thống Bashar Assad.

Các quan chức Mỹ xác nhận hôm 5.12 rằng tiền chất của khí độc sarin đã được đổ vào các quả bom song chúng chưa được lắp vào máy bay.

Tuy nhiên, nếu ông Assad bật đèn xanh cho việc sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt này, "thế giới bên ngoài không thể làm được gì nhiều để ngăn cản", theo một quan chức.

Hãng CNN tường thuật rằng các cơ quan tình báo Israel, Jordan, Li Băng và Thổ Nhĩ Kỳ đã liên lạc với những đồng nghiệp Mỹ để quyết định các bước đi tiếp theo.

Hôm 3.12, một quan chức cao cấp của Lầu Năm Góc tiết lộ tình báo Mỹ đã phát hiện những biến chuyển tại một địa điểm chứa vũ khí hóa học.

Hãng Fox News dẫn lời một quan chức khác cho biết các quả bom (một khi đã được bơm khí độc) phải được sử dụng trong vòng 60 ngày hoặc phải được tiêu hủy.

Syria có ít nhất ba cơ sở sản xuất vũ khí hóa học ở Damascus, Hama và Safira, theo trang Global Security.

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 3.12 đã cảnh báo ông Assad về những hậu quả nếu sử dụng vũ khí hóa học chống lại người dân.

“Nếu các ông phạm sai lầm bi thảm của việc sử dụng các vũ khí đó, sẽ có hậu quả và các ông sẽ phải chịu trách nhiệm”, ông Obama nói.

Khí tác động hệ thần kinh sarin được Liên Hiệp Quốc liệt vào dạng vũ khí hủy diệt hàng loạt. Việc sản xuất và dự trữ nó bị ngăn cấm bởi Công ước Liên Hiệp Quốc về Vũ khí hóa học năm 1993.

Syria là một trong tám quốc gia không ký Công ước Liên Hiệp Quốc về Vũ khí hóa học. Các nước còn lại là Angola, Ai Cập, Israel, Myanmar, CHDCND Triều Tiên, Somalia và Nam Sudan.

Sơn Duân

>> Ông Obama cảnh cáo Syria về vũ khí hóa học
>> Nga không cung cấp “vũ khí gây bất ổn” cho Syria
>> Syria nóng vì tên lửa đối không
>> Iran “thất vọng với Tổng thống Syria al-Assad”
>> Tên lửa Patriot sẽ được triển khai ở Syria?
>> Syria chuyển vũ khí hóa học đến biên giới
>> Syria có thể sử dụng vũ khí hóa học
>> Syria “xuất kho vũ khí hóa học”
>> Thổ Nhĩ Kỳ đưa tên lửa đến sát biên giới Syria
>> Giao tranh tiếp tục khốc liệt ở Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.