Mỹ truy tố nhóm tin tặc trộm số thẻ tín dụng của 160 triệu người

26/07/2013 14:04 GMT+7

(TNO) Chính quyền Mỹ đã truy tố 5 người đàn ông vào ngày 25.7 về tội tấn công mạng nhắm vào nhiều ngân hàng, tổ chức tài chính, công ty thanh toán trực tuyến trên thế giới, trộm số thẻ tín dụng của hơn 160 triệu người.

Các công tố viên ở thành phố Newark, bang New Jersey (Mỹ) cho biết đây là vụ tấn công mạng và trộm dữ liệu lớn nhất và được đem ra xét xử tại Mỹ.

Theo cáo trạng, 5 đối tượng, trong đó có 4 người quốc tịch Nga và một người quốc tịch Ukraine, đã tấn công nhiều ngân hàng, tổ chức tài chính, công ty thanh toán trực tuyến ở nhiều nước trên thế giới kể cả Mỹ trong vòng 7 năm qua, gây thiệt hại hàng trăm triệu USD cho các nạn nhân. Trong đó có ba tổ chức tài chính thiệt hại nặng nhất, lên đến 300 triệu USD.

“Đây là loại tội phạm công nghệ cao. Bọn tội phạm có khả năng thâm nhập vào hệ thống máy tính đe dọa nhiều cá nhân, tổ chức và cả an ninh quốc gia của Mỹ”, AFP dẫn lời công tố viên Paul Fishman cho biết.

Nhóm tin tặc này sau khi trộm được thông tin cá nhân, số thẻ tín dụng sẽ bán chúng cho bọn tội phạm có khả năng tạo ra thẻ tín dụng giả mạo để rút tiền mặt từ các máy rút tiền tự động ATM.

Theo AFP, các đối tượng mang quốc tịch Nga là Vladimir Drinkman, Alexandr Kalinin, Roman Kotov, Dmitriy Smilianets, và một đối tượng người Ukraine là Mikhail Rytikov.

Smilianets bị bắt ở Hà Lan và được dẫn độ về Mỹ hồi năm 2012. Trong khi Drinkman cũng bị bắt giam ở Hà Lan, đang chuẩn bị hầu tòa và sau đó sẽ được dẫn độ về Mỹ. Ba đối tượng còn lại vẫn còn ung dung ngoài vòng pháp luật.

Các nhà điều tra Mỹ đã tiến hành điều tra và theo dõi hoạt động của nhóm tin tặc này trong suốt bốn năm qua.

Phúc Duy

>> Giữ thẻ ATM “bắt nợ” công nhân
>> Nhập cảnh vào Việt Nam, lấy trộm thông tin ở máy ATM
>> Công nhân mệt mỏi xếp hàng chờ lĩnh lương qua ATM
>> 6 tỉ đồng biến mất bí ẩn - Kỳ 2: Ngân hàng vô can ?
>> Tấn công mạng bùng nổ trên bán đảo Triều Tiên
>> Tấn công mạng ở Hà Lan, 10 triệu người bị ảnh hưởng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.