Hội An trong lòng Hà Nội

20/11/2009 23:01 GMT+7

Chương trình giới thiệu Hội An trong Tuần lễ văn hóa - du lịch Quảng Nam diễn ra trong hai ngày 21 - 22.11 tại Trung tâm Triển lãm văn hóa - nghệ thuật Việt Nam (Hà Nội).

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Nguyễn Đức Hải tâm sự: Kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, người dân Quảng Nam rất mong muốn đóng góp sức mình để cho các hoạt động kỷ niệm càng thêm ý nghĩa. Ông Hải cũng nhắc tới ba nhân vật tiêu biểu người Quảng Nam là Tổng đốc Hoàng Diệu, các nhà cách mạng Huỳnh Thúc Kháng, Phan Thanh mà sự nghiệp của họ gắn liền với lịch sử của dân tộc và của thủ đô. “Tôi đang suy nghĩ và muốn làm một việc gì đó để giới thiệu những người con kiệt xuất của xứ Quảng nhân dịp trọng đại này...” - ông Hải nói.

Trong 500 năm lịch sử lẫy lừng của xứ Đàng Trong, cảng thị Hội An đã đóng một vai trò không nhỏ trong việc hun đúc nhân tài và những kinh nghiệm quý báu về giao lưu văn hóa và hội nhập để phát triển đất nước. Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao TP Hội An, ông Võ Phùng trước khi cùng với hơn 300 nghệ nhân - diễn viên Quảng Nam lên đường ra Hà Nội, đã cho chúng tôi biết mọi công việc chuẩn bị đã hoàn tất. Có một đường phố cổ Hội An, với khu nhà cổ, cổng vào, chùa Cầu, cảnh mua bán tấp nập trên bến dưới thuyền, những sinh hoạt, hội hè vui chơi của người Hội An sẽ được tái hiện ngay giữa thủ đô cùng với một di tích - di sản thế giới Mỹ Sơn huyền ảo và cổ kính từ nền văn minh Chămpa. Lồng đèn và các loại đèn tọa, đèn cầy, đèn gương sẽ sáng trên các nếp nhà cổ. Những chiếc lu sành đựng nước, xe đạp, xe kéo, các dụng cụ sinh hoạt mua bán xưa như bầu gánh, gióng, thúng, cót, chiếu, nón lá xưa sẽ xuất hiện cùng với những cụ già đi chùa, người bán xôi đậu xanh thúng, người bán bánh mì, bánh tráng đập... Người gánh hàng hoa, gánh rau hành và món xí mà nổi tiếng một thời sẽ xuất hiện trong những hoạt cảnh sinh động từ mờ sáng đến hết ngày, những cô cậu học sinh và những người lao động; kể cả một đám cưới xưa ở Đàng Trong. Các trò chơi dân gian như bài chòi, cờ tướng, đập niêu, những món ăn nổi tiếng như cao lầu, mì Quảng, quà bánh địa phương lại bày ra khi mặt trời vừa lặn... Tất cả đều nhằm làm toát lên những trang phục người Đàng Trong và của những thương nhân người Hoa, người Nhật qua ký ức thời gian.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam hy vọng sẽ có những hội thảo khoa học về các nhân vật kiệt xuất người Quảng từng sống chết với Thăng Long - Hà Nội trong thời gian tới. Còn bây giờ, những ai chưa một lần đến Hội An vẫn sống trong một Hội An cổ kính và tinh khôi giữa lòng Hà Nội trong những ngày đón chào thủ đô 1.000 năm tuổi.

Trương Điện Thắng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.