Món ăn cho người viêm tiền liệt tuyến

15/12/2008 15:12 GMT+7

Một số biểu hiện Viêm tiền liệt tuyến cấp tính và những đợt cấp trong thời kỳ mãn tính thường có các triệu chứng như: cảm giác nóng đau đường tiểu, táo bón, sốt, bứt rứt.

Sau đó thường xuất hiện lưng gối mỏi yếu, ngũ tâm phiền nhiệt (nóng 2 lòng bàn tay, bàn chân và vùng mỏ ức), chóng mặt ù tai, mất ngủ, mộng nhiều, di tinh xuất tinh sớm, thiếu hơi sức yếu, suy tính năng sinh dục, đó là biểu hiện từ cấp tính chuyển sang mãn tính. Cần dùng phương pháp điều bổ hệ tiêu hóa và tiết niệu. Dù là cấp tính hay mãn tính, người bệnh ăn uống thường ngày không nên dùng quá nhiều chất béo, cay nóng, món chiên xào. Tốt nhất không hút nhiều thuốc, hạn chế uống rượu - là để tránh tăng xung huyết tại tiền liệt tuyến, làm bệnh nặng thêm. Dưới đây là một số món ăn thường ngày thích hợp cho người có bệnh này.

Những món cần dùng

* Hạt dẻ tần gà ác

Nguyên liệu gồm, hạt dẻ 100g, gà ác 1 con, cùng các gia vị gừng, dầu xà-lách... Cách làm: gà ác mổ, làm sạch, cắt lát, trụng qua nước sôi để tẩy máu, lấy ra để ráo, sử dụng sau. Đổ dầu xà-lách vào nồi, nấu nóng 7/10, thêm gừng hành bốc thơm, cho gà lát xào lại, cho hạt dẻ và nước lượng vừa vào để hầm. Hầm cho đến khi thịt chín mềm, nêm nếm gia vị vừa khẩu vị.

* Mực nấu đào nhân

Nguyên liệu gồm: 300g mực, 5g đào nhân (nhân hạt đào), cùng các gia vị hợp khẩu. Cách làm: mực làm sạch cắt lát. Bắc nồi lên bếp, đổ mực và nhân hạt đào vào nồi, thêm nước lượng vừa đủ nấu chung. Mở nắp, vớt bỏ váng. Sau đó nêm nếm gia vị, chờ đến khi mực chín, thì bỏ nước, ăn mực.

* Khổ qua nấu củ sen

Nguyên liệu gồm: 200g khổ qua, 100g củ sen, nấm hương 6g, cùng gừng, hành và các gia vị vừa dùng. Cách nấu: khổ qua rửa sạch, cắt từng khúc tròn, bỏ hạt. Củ sen gọt vỏ, băm nhuyễn. Nấm hương ngâm mềm, băm nhuyễn. Gừng hành băm nhuyễn, sau đó cho vào trộn với củ sen và nấm hương, cùng các gia vị, và bột năng trộn khuấy với nước sử dụng sau. Bắc nồi lên bếp, nấu nước sôi, cho khổ qua trụng qua, vớt ra ngâm nước lạnh trong 10 phút, vớt ra để ráo. Dùng một muỗng hỗn hợp làm nhân vừa nói trên, dồn vào khổ qua, đặt những thành phẩm vào thau, lên lò hấp chín trong 15 phút.

* Gạo tẻ nấu hạt sen

Nguyên liệu có hạt sen 50g, gạo tẻ 100g, và một lượng đường phèn vừa đủ. Cách làm: cho nồi lên bếp, cho gạo và hạt sen đã rửa sạch vào, đổ nước lượng vừa đủ để nấu. Nấu đến khi gạo chín nhừ, hạt sen mềm, thì cho đường phèn vào là dùng được.

Lương y Bàng Cẩm

Aspirin có thể ngăn ngừa viêm tiền liệt tuyến
* HRT và ung thư tuyến tiền liệt
* Vang đỏ bảo vệ tuyến tiền liệt
* Ánh nắng và ung thư tuyến tiền liệt
* Biện pháp ngừa ung thư tiền liệt tuyến
* Ăn gì để ngừa ung thư tiền liệt tuyến?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.