Đội bóng "vui là chính" ở Paris

09/12/2005 21:54 GMT+7

Tại giải bóng đá sinh viên Việt Nam tại Pháp tháng 10 vừa qua, xuất hiện đội bóng mang tên rất ngộ nghĩnh VL9. Cái tên ấy đã ít nhiều gây chú ý từ các đội bạn không chỉ vì những pha bóng đẹp mà còn vì đội ngũ cổ động viên hùng hậu và "xôm tụ". Và thú vị khi biết VL9 được thành lập ngẫu nhiên bởi những gương mặt du học sinh "mê" bóng đá ở Paris với châm ngôn "vui là chính"...

Ý tưởng về VL9 xuất phát từ 4 gương mặt nghiên cứu sinh từng học chung dưới mái trường ĐH Bách khoa TP.HCM có cùng sở thích đá bóng là Thanh Phong, Trung Kiên, Phước Nguyên, Thành Lộc. Thế là dưới sự "đỡ đầu" của "ông bầu" Tuấn Huy, hiện đang làm việc tại siêu thị ATAC, đội bóng đã thành hình. Ban đầu, vì không đủ cầu thủ, các "sáng lập viên" đã dùng mọi biện pháp từ kêu gọi đến "dụ dỗ" các bạn học cùng lớp đến tập bóng chung ở sân Porte de Choisy, quận 13, Paris. Dần dần, tiếng lành đồn xa, từ 4 thành viên ban đầu, VL9 hiện nay có đến gần 30 cầu thủ và ủng hộ viên chính thức. Các bạn tìm đến VL9 với những lý do cũng hết sức dễ thương, người thì thích thể thao, thích được vui đùa, người lại thích được thưởng thức các món ăn Việt Nam. Cũng có bạn gia nhập VL9 cũng chỉ mong được nói... tiếng Việt cho đỡ nhớ nhà.

Cứ mỗi sáng chủ nhật, các thành viên VL9 lại tụ họp ở sân Porte de Choisy không chỉ để đá bóng mà còn gặp gỡ trao đổi với nhau về chuyện học tập, giúp nhau kinh nghiệm khi sống xa nhà. Khi có bài tập khó hay vấn đề gì chưa hiểu trên lớp thì trên sân bóng, các anh chị đi trước sẽ hướng dẫn cho đàn em giải quyết nhanh chóng. Ngoài ra, các "bô lão" (biệt danh dành cho các "sáng lập viên" VL9) cũng thường xuyên mở các buổi học "dã chiến" cho các thành viên trước mỗi buổi tập. Thường thì đó chỉ là một chuyên đề Toán cao cấp hay cách sử dụng chức năng nào đó của Matlap... Cuối buổi, lúc nào cũng có bữa tiệc nho nhỏ, có thể là những chiếc bánh do chính các bạn nữ "trổ tài" hay là những món ăn "quốc hồn quốc túy" mang từ Việt Nam sang. Về chuyện bếp núc, không thể không nhắc tới bộ ba Ngọc Diệp, Phương Thảo, Ngọc Hân. Không chỉ học giỏi, cả ba còn "đảm đang" trong chuyện nấu nướng, riêng "chị nuôi" Phương Thảo phụ trách mục "Ẩm thực" trên trang web của nhóm (http://sanchoitinhban.free.fr) để truyền đạt kinh nghiệm giúp các bạn nam có thể tự "xoay xở" với các món ăn thường ngày trong lúc sống xa gia đình.

Ngoài ẩm thực, các thành viên còn hào hứng tham gia giao lưu hay tổ chức những chuyến dã ngoại để thắt chặt tình cảm. Như cuối tháng 9 vừa rồi, VL9 đã kết hợp với các bạn bên nhóm Trống Đồng tổ chức giải bóng bàn cho các bạn sinh viên Việt Nam tại Pháp ở Saint Denis, ngoại ô Paris, trong đó có sự tham gia của cả các Việt kiều trẻ ở Pháp. Hay "táo bạo" hơn là chuyến dã ngoại về vùng La Rochelle với cách tiết kiệm khá độc đáo. Ở Pháp, cuối tuần nhân viên lái xe về thăm nhà rất nhiều, do đó các bạn "rà soát" trong số những người quen của mình có ai đến vùng La Rochelle hay không để xin quá giang đến đó, chiều chủ nhật lại xin quá giang về. "Nhờ áp dụng cách này nên nhóm đã có những chuyến đi vừa lý thú, vừa tiết kiệm không sợ "viêm màng túi", Thành Lộc "bật mí". Còn "ông bầu" Tuấn Huy thì hồ hởi cho biết sắp tới nhóm sẽ tổ chức một bữa tiệc Noel thật đầm ấm để các thành viên đỡ nhớ nhà, kế tiếp là chuyến đi trượt tuyết ở Grenoble và sang năm có thể VL9 sẽ tổ chức giải cầu lông cho các bạn sinh viên VN, rồi chiêu mộ thêm thành viên có khiếu âm nhạc để làm phong phú hơn đời sống tinh thần của các thành viên. "Với mong muốn đây là ngôi nhà chung của các bạn sinh viên Việt Nam, giúp các bạn không còn cảm thấy cô đơn nơi đất khách quê người, vì thế tụi mình đã chọn cái tên VL9, hy vọng mọi người cùng nhau đến đây vui là chính" - Thanh Phong, anh chàng kỹ sư đến từ Trường Centrale de Paris vui vẻ tiết lộ.

Vân Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.