Mạnh tay với tàu cánh ngầm thiếu an toàn

24/12/2010 23:46 GMT+7

* Một năm hơn 2.000 chuyến bị hủy Hôm qua 24.12, Sở GTVT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức cuộc họp với Sở GTVT TP.HCM cùng các ban ngành liên quan tìm biện pháp xử lý, sau khi hàng loạt tàu cánh ngầm gặp sự cố làm ảnh hưởng đến hành khách...

Ông Phạm Anh Tuấn, Trưởng phòng Quản lý vận tải phương tiện người lái Sở GTVT Bà Rịa - Vũng Tàu nhắc lại hàng loạt vụ tàu cánh ngầm gặp sự cố trong thời gian qua mà báo chí đã nêu và đặt vấn đề: "Tàu cánh ngầm Greenlines của Công ty Dòng Sông Xanh (TP.HCM) 3 lần gặp sự cố ngày 6.12 gây hoang mang cho hành khách, tiếp đến ngày 10.12 bị chết máy giữa biển. Những tàu cánh ngầm gặp sự cố chỉ có một máy, liệu chạy có an toàn không?". Ông Lê Hoàng Hải, Phó giám đốc Đăng kiểm 6 (TP.HCM), đơn vị đăng kiểm tàu Greenlines cho rằng: "Tàu cánh ngầm thiết kế một hay hai máy để vận chuyển khách với số lượng bao nhiêu người là do nhà sản xuất quy định. Một máy chở vài chục khách, hai máy thì chở trên 100 khách. Do đó, tàu một máy của Greenlines (hiện Công ty Dòng Sông Xanh có 6/10 tàu cánh ngầm chạy một máy được sản xuất từ năm 1990 đến 1995) vận chuyển khách vẫn an toàn. Còn việc chết máy giữa đường là chuyện ngoài ý muốn".

Ông Trần Thế Kỷ, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM phản ứng: “Điều đáng tiếc là sự cố tàu Greenlines gặp phải như hư, chết máy giữa biển lại mới được đăng kiểm. Còn tình trạng tàu cánh ngầm rời cảng không phép, chở quá tải do mấy "anh" cảng vụ còn quá dễ dãi". Ông Kỷ đề nghị, Cảng vụ đường thủy nội địa Bà Rịa - Vũng Tàu và TP.HCM cần phải mạnh tay xử lý hơn nữa.

Việc hủy chuyến hiện nay cũng xảy ra khá phổ biến. Cảng vụ đường thủy nội địa Bà Rịa - Vũng Tàu cho hay, từ đầu năm đến nay 3 hãng tàu cánh ngầm đã hủy 244 chuyến. Trong khi đó, thống kê của Cảng vụ đường thủy nội địa TP.HCM lên đến gần 2.000 lượt tàu cánh ngầm hủy chuyến. Tất cả những trường hợp hủy chuyến đều không nghe thuyền trưởng hay nhà tàu thông báo mà chỉ nghe hành khách gọi điện thoại phản ánh.

Ông Lương Anh Tuấn, Phó giám đốc Sở GTVT Bà Rịa - Vũng Tàu kết luận: "Hai sở thống nhất cùng các đơn vị liên quan yêu cầu các doanh nghiệp hoạt động vận tải bằng tàu cánh ngầm phải có phương án cứu hộ, cứu nạn kịp thời khi tàu gặp sự cố. Bên cạnh đó, sẽ chế tài nghiêm khắc đối với tàu cánh ngầm gặp sự cố mà không thông báo với cơ quan chức năng để có biện pháp cứu hộ. Đồng thời, đề nghị Bộ GTVT rút ngắn thời gian kiểm định tàu cánh ngầm (hiện nay là 5 năm) và tăng mức phạt đối với tàu vi phạm quá tải, rời bến không có giấy phép…".

Nguyễn Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.