Hội Tình nghĩa Hà Nội

25/12/2007 14:09 GMT+7

Có một mái nhà chung tập hợp các y, bác sĩ trẻ có chung tinh thần tình nguyện vì cộng đồng...

Với những người dân nghèo, họ gọi nhóm bằng cái tên thân mật: Hội Tình nghĩa Hà Nội (trực thuộc Hội LHTN TP Hà Nội). "Năm đó tôi 23 tuổi, vừa chân ướt, chân ráo ra trường. Dù chẳng hình dung được hoạt động Hội ra sao nhưng theo lời kêu gọi cần những y, bác sĩ trẻ đi khám bệnh tình nguyện cho người nghèo, tôi hăng hái đăng ký tham gia" - bác sĩ Lê Hưng, Phó giám đốc Bệnh viện Đống Đa, Chủ tịch Hội Y - Bác sĩ trẻ Hà Nội nhớ lại. Đầu những năm 90, cuộc sống ở Hà Nội vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng anh chị em bác sĩ không thể ngờ rằng ngay tại ngoại thành Hà Nội, người dân lại nghèo đến mức quần áo vá chằng, vá đụp, nói gì đến chuyện đi khám bệnh. Ấn tượng đó đã thôi thúc các thành viên trong đoàn trở về vận động các bác sĩ trẻ khác tham gia. Từ Hà Nội, Hội đã mở rộng địa bàn khám bệnh đến các tỉnh bạn như: Hà Tây, Bắc Ninh, Sơn La, Hà Giang, Lai Châu, Quảng Trị...

Anh Lê Hưng kể: "Mỗi chuyến đi kéo dài từ 7-10 ngày. Có những bản xa, muốn đến đấy không có phương tiện nào khác là đi bộ vượt suối, trèo đèo mấy chục km. Ở nơi đó, có những bệnh thông thường nhưng do người dân không hiểu biết cũng có thể dẫn tới tử vong. Động lực đó thôi thúc các bác sĩ trẻ khoác ba lô thuốc lên đường. Mỗi người mỗi việc, không chỉ khám bệnh, chúng tôi còn tặng sách vở, tặng quà cho các em nhỏ, tư vấn trong ăn uống, sinh hoạt...". Những đợt thiên tai lũ lụt, chưa cần Hội LHTN kêu gọi, Hội Y - Bác sĩ trẻ đã xung phong lên đường. Gần đây nhất là cơn bão số 5 gây hậu quả nghiêm trọng ở các tỉnh miền Trung. Toàn bộ kinh phí lẽ ra dùng để tổ chức lễ kỷ niệm 15 năm thành lập Hội và toàn bộ cơ số thuốc định mang đến khám chữa bệnh nhiều nơi đã được gửi vào tặng bà con các tỉnh miền Trung.

Nhiều y, bác sĩ trẻ tham gia vào các hoạt động của Hội đều cho biết, Hội là môi trường rèn luyện giúp họ trưởng thành trong nghề nghiệp. "Càng tham gia vào hoạt động Hội, tôi càng thấy thiết thực và cần thiết cho những y, bác sĩ trẻ. Mỗi chuyến đi, tiếp xúc với những người bệnh, y, bác sĩ trẻ chúng tôi càng thêm tâm huyết với nghề" - bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Hà, Bệnh viện Hữu nghị tâm sự.

Thu Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.