Xuất hiện “làn sóng mới” nhạc Việt?

27/12/2010 10:49 GMT+7

Việt Nam Idol vừa kết thúc và Sao Mai - Điểm hẹn 2010 đang bước vào chặng đường nước rút. Sự háo hức chờ xem cuộc so tài giữa các thí sinh từ 2 cuộc thi này trong những ngày qua cho thấy khán giả không hề thờ ơ với những giá trị đích thực của âm nhạc.

Sự trở lại của cái đẹp trong âm nhạc

Lần đầu tiên, các khán giả đã cùng nhau thực hiện cái “quyền” chính đáng của mình khi làm nên một chiến dịch dậy sóng trên mạng, kêu gọi bình chọn cho một giọng hát hay, để rồi những kết nối đẹp ấy đã có được một kết thúc có hậu bằng chiến thắng của Uyên Linh - người suýt phải rời cuộc chơi ở vòng thi thứ 6 vì nhận được quá ít tin nhắn bình chọn.

Cái “quyền” được quyết định, được chọn lựa tôn vinh một giọng hát hay đã có từ lâu nhưng suốt nhiều năm qua, khán giả đã quên đi, bỏ lửng hoặc vì ngán ngẩm trước tình hình âm nhạc “nhí nhố” với những “hot boy, hot girl” và những bài hát hời hợt buông xuôi kiểu “mặc kệ nó”. Và bây giờ, hiệu ứng tích cực đó đã thực sự tạo nên một giá trị, một niềm tin về cái đẹp thực sự sẽ có chỗ đứng trong đời sống âm nhạc.

Có thể thấy, chưa bao giờ sự tác động của thế giới mạng lại mang đến hiệu quả “đáng gờm” như hiện nay. Một người vô danh tung clip hát vài ca khúc cũng có thể nhanh chóng “gây sốt” rồi đi hát chuyên nghiệp như hiện tượng cô bé Thái Trinh với ca khúc The show hoặc Tằng Quốc Anh với bài Bản sắc Việt Nam… Tuy sự tác động của thế giới mạng là “ảo” nhưng nó lại đem đến những kết quả “thật” và hệ quả của nó cũng vô chừng với cả yếu tố tích cực lẫn tiêu cực cho đời sống âm nhạc, trong đó chuyện tiêu cực thể hiện rõ nhất ở một số ca sĩ không biết hát, nổi tiếng ảo trên mạng nhưng đã trở thành ca sĩ thật. May thay, với Uyên Linh, những đường dẫn giới thiệu clip cô hát được chuyền tay, những làn sóng tung hô, lôi kéo bình chọn cho cô trên mạng đã minh chứng và làm sáng tỏ được một điều: thẩm mỹ âm nhạc của khán giả không hề thấp hay có vấn đề như nhiều người đã đánh giá.

Thêm những niềm hy vọng từ “hiện tượng Uyên Linh”

Kết quả ngôi vị quán quân dành cho Uyên Linh là xứng đáng với không chỉ riêng cô mà còn làm thỏa mãn số đông người nghe yêu âm nhạc. Đây chính là tín hiệu vui cho nhạc Việt khi số đông khán giả vẫn không hờ hững, bỏ quên những giá trị đích thực. Cô gái nhỏ Uyên Linh đã ứng đúng với câu slogan của các cuộc thi Idol là “From zero to hero” (Từ số 0 thành người hùng), và đã giúp những bạn trẻ khác nhìn thấy cơ hội cho chính mình ở những cuộc thi ca hát nếu họ thực sự có tài.

Thành công của Việt Nam Idol 2010 có được không thể phủ nhận sự cộng hưởng của đông đảo khán giả khi cuộc thi đãi được “vàng thật”, và sự hồ hởi chung của khán giả cũng đang trở thành “đà” dồn tiếp cho một cuộc thi hát có chất lượng khác là Sao Mai - Điểm hẹn 2010, với sự chờ đợi bứt phá của những giọng hát còn trụ lại ở tuần thi thứ 9 trong tổng số 10 chương trình. Uyên Linh cũng đã từng đọ sức ở cuộc thi này và dừng chân từ vòng bán kết phía Bắc. Điều đó cho thấy Sao Mai - Điểm hẹn cũng có quyền hy vọng xuất hiện thêm một, hai hiện tượng tỏa sáng như trường hợp Uyên Linh nhằm tìm ra được thêm những giọng hát hay, thực tài cho đời sống nhạc Việt. Liệu 3 cô gái Mỹ Như, Minh Chuyên, Hà Hoài Thu có làm “nên chuyện”, có gây được “cú sốc ngọt ngào đến sửng sốt” như Uyên Linh đã từng làm ở đêm thi thứ 8, gần kết thúc chặng đường với ca khúc Chỉ là giấc mơ?

Nhiều khán giả yêu âm nhạc đang chờ đợi giọng hát rực cháy của cô gái Bana Mỹ Như khi cô từng khiến cả nhà hát nổ tung với ca khúc Và ta đã thấy mặt trời - tiết mục khiến hội đồng nghệ thuật là nhạc sĩ Hồ Hoài Anh và ca sĩ Mỹ Tâm vỗ tay gọi tên “Nữ hoàng nhạc rock”, còn nhạc sĩ Tuấn Khanh đã nói thêm: “Nếu có quyền giới thiệu một giọng ca xuất sắc trong nước với thế giới, tôi sẽ tự hào chọn em”. Cũng chính giọng hát đầy lửa này trong đêm thi thứ 7 đã khiến khán giả bất ngờ khi trở nên tinh tế, đầy xúc cảm với Mong anh về.

Hay như với Minh Chuyên, đông đảo khán giả đã lặng đi để rồi vỡ òa khi nghe cô hát ca khúc Anh - một dấu ấn đẹp, rất khó quên được của riêng Minh Chuyên cũng như của cuộc thi Sao Mai - Điểm hẹn năm nay. Minh Chuyên là giọng hát kỹ thuật nhưng tinh tế trong cách thể hiện nhất của cuộc thi này và những ca khúc cô từng trình bày như Người đàn bà trong đêm mùa đông, Lời chưa nói, Hãy đến với em… đã chứng minh được điều đó. Với Hà Hoài Thu, giọng hát đã được khẳng định, từng giành được giải nhất phong cách nhạc nhẹ của Sao Mai 2009, khán giả cũng đang dành nhiều thiện cảm và chờ đợi ở cô những điều mới mẻ hơn để thực sự chiếm lĩnh trái tim người nghe. Tất cả sẽ có câu trả lời trong đêm chung kết vào tối 2.1.2011 tới.

Hơn bao giờ hết, khán giả đang khao khát, mong chờ một lớp ca sĩ mới tươi trẻ, có thực lực. Do vậy, “hiện tượng Uyên Linh” và cả những giọng ca có thực lực như các ca sĩ ở Sao Mai - Điểm hẹn 2010 rất cần được cổ vũ, tiếp sức để họ không lẻ loi, còn chuyện họ có trở thành ngôi sao xứng đáng cho một làn sóng mới hay không, tất nhiên là điều còn phải chờ ở con đường rất dài trước mắt họ.

Hậu Việt Nam Idol 2010

Nếu cư dân mạng đã xôn xao, đã nóng lên như thế nào trước “hiện tượng Uyên Linh” trước đêm chung kết, thì sau khi trao giải, “thế giới” ấy lại ngập tràn niềm vui với một “kết thúc có hậu”, một kết quả xứng với những gì họ đã trông đợi và kỳ vọng. Từ mạng xã hội này sang trang diễn đàn khác, tất cả “giăng” đầy những lời chúc tụng, những câu ngọt ngào về một giải thưởng được “chọn đúng mặt”…

Việt Nam Idol 2010 kết thúc, mở ra một con đường mới cho thần tượng âm nhạc mới, cho á quân Mai Hương và cả những gương mặt cùng cuộc đua trên top 10.

Với Mai Hương, cô cho biết vì tuổi đang còn rất trẻ, “nên em còn phải cố gắng học tập nhiều để hoàn thiện bản thân. Em cũng đã có những kế hoạch cho mình, nhưng nói trước thì… khó quá, vì còn nhỏ nên việc gì em cũng cần ý kiến của người lớn”. Dù chưa thể sẻ chia cụ thể kế hoạch âm nhạc của mình, nhưng sau cuộc thi này: “Em muốn mang một hơi thở mới đến các bạn trẻ trong gu thưởng thức âm nhạc, đó là sự tươi trẻ, trong sáng và văn minh”, Mai Hương thổ lộ.

 
Những giọng ca có thực lực của Sao Mai - Điểm hẹn 2010 - Ảnh: C.T

Với người chiến thắng, ngoài giải thưởng (gồm 20 ngàn USD, một năm được nhà sản xuất - Công ty B.H.D hỗ trợ về mặt PR và thực hiện album), một tuần sau khi đăng quang, nhạc sĩ Huy Tuấn - Giám đốc âm nhạc của Việt Nam Idol sẽ tung ra đĩa đơn chính thức cho Uyên Linh, với ca khúc được anh viết riêng cho chương trình và đã được Uyên Linh thể hiện - Cảm ơn tình yêu. Kế đến, cô sẽ tham gia chương trình Duyên Dáng Việt Nam 23 tại Phú Yên vào các ngày 8, 9.1.2011.

Nguyên Vân

 
Ảnh: T.A.T

“Hoàn toàn có thể nghĩ và gọi những ca sĩ có thực lực như Uyên Linh, Văn Mai Hương, Đinh Mạnh Ninh, Mỹ Như, Minh Chuyên… là làn sóng mới của nhạc Việt. Bởi ở họ hội tụ đủ tố chất, tiềm lực của một giọng hát hay - điều mà những năm gần đây đời sống nhạc Việt thiếu vắng. Hy vọng với làn sóng mới này, khán giả sẽ yêu nhạc Việt để những giá trị đích thực của âm nhạc có chỗ đứng” - ca sĩ Mỹ Linh

 
Ảnh: P.C.T

“Với những gam màu tươi sáng hiện giờ, tôi đã thấy nhẹ lòng hơn vàmong sẽ có nhiều cuộc thi biết trân trọng tài năng hơn chứ không lợi dụng họ để kiếm lợi nhuận cho chương trình của mình. Bởi nếu các nhà tổ chức không đồng hành cùng các tài năng thì sẽ không tạo ra dòng chảy mới để có thể thay đổi diện mạo nhạc Việt” - nhạc sĩ Tuấn Khanh 

Phan Cao Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.