Cô gái chuyên săn giải kiến trúc

14/12/2010 08:29 GMT+7

Ngôi nhà Bùi Thị Thùy Dung tại Hải Phòng vừa có thêm một bức tranh lạ treo trang trọng trên tường phòng khách. Đó là công trình đoạt Giải thưởng Loa Thành dành cho những đồ án tốt nghiệp xuất sắc của sinh viên ngành kiến trúc, xây dựng tổ chức cuối tháng 11 vừa qua.

Thùy Dung, sinh viên lớp 50KD5, khoa Kiến trúc (ĐH Xây dựng Hà Nội) trở thành một trong số ít nữ sinh xuất sắc giành giải nhì giải thưởng Loa Thành năm 2010 với đồ án mang tên Trung tâm nghiên cứu y sinh học quốc tế.

Trước khi nhận giải, đồ án của Dung được đánh giá có tính ứng dụng cao trở thành công trình xây dựng đang được Viện Vệ sinh Dịch tễ T.Ư (Bộ Y tế) thực hiện tại Láng Hòa Lạc.

Dung chia sẻ: “Đây là một công trình xanh có ý nghĩa khá lớn đối với cộng đồng. Là nơi để nghiên cứu các ứng dụng y học, góp phần điều trị những căn bệnh nguy hiểm như Sars, Cúm A, HIV…

Cụ thể, trong đồ án xanh này, tôi khai thác và tận dụng tốt các điều kiện thiên nhiên như thảm cỏ, hồ nước tạo cảnh quan đẹp, sử dụng một số giải pháp kỹ thuật để đưa công trình hướng đến kiến trúc mở, xanh, sinh thái, hòa hợp với thiên nhiên”.

Dung bắt đầu thực hiện đồ án từ tháng 12 - 2009, sau kỳ thực tập năm cuối. Với sự hướng dẫn của PGS. TS. KTS Doãn Minh Khôi, cô đã dày công thực hiện đồ án, ban đầu từ phác thảo ý tưởng, dựng mô hình 3D trên máy tính, viết bản thuyết minh…

Công việc khó khăn hơn là dựng mô hình tòa nhà bằng bìa và lõi thép. Riêng công đoạn này khiến Dung phải chạy cả tuần tìm kiếm vật liệu từ bìa cứng, nhựa, sợi thép, cỏ… Có những đêm Dung gần như thức trắng, tỉ mỉ dựng mô hình, ban ngày mải miết viết thuyết trình, trao đổi với thầy giáo.

“Mỗi công đoạn khối lượng đều rất lớn, vất vả. Thật may mắn là Dung được sự hướng dẫn chỉ bảo tận tình của thầy Khôi, một kiến trúc sư rất giỏi”, Dung nói.


Đồ án Trung tâm nghiên cứu y sinh học quốc tế của Dung

Sự cần mẫn và niềm đam mê của cô đã có kết quả. Trong kỳ bảo vệ tốt nghiệp tháng 6-2010, đồ án của Dung là một trong hai đồ án xuất sắc nhất của khoa Kiến trúc, ĐH Xây dựng giành điểm 10 trước hội đồng giám khảo khắt khe.

Nửa năm sau đó, đồ án của cô đã được vinh danh tại lễ trao Giải thưởng Loa Thành. Ngay sau lễ trao giải thưởng, bố của cô đã mang bản mô hình của tòa nhà thuê thợ đóng hộp kính để treo trong phòng khách của gia đình. Đó là bức tranh lạ vừa dày, rộng đặc biệt choán gần hết phòng khách nhà Dung.

Không chỉ riêng Giải thưởng Loa Thành, Dung còn giành khá nhiều giải kiến trúc khác tại các cuộc thi kiến trúc dành cho sinh viên trong trường, cũng như khối sinh viên ngành kiến trúc xây dựng của cả nước. Gần đây nhất tháng 3-2010, Dung đã giành giải nhất của cuộc thi Thiết kế nhanh tại Liên hoan sinh viên kiến trúc toàn quốc với đề tài Quy hoạch Hoàng thành Thăng Long.

Niềm đam mê đối với kiến trúc của Dung được truyền từ chị gái, một kiến trúc sư đang công tác tại Viện Thiết kế - Bộ Quốc phòng. Nuôi đam mê đó từ hồi học phổ thông, qua quá trình dùi mài ở bậc đại học đã đem về cho Dung khá nhiều giải thưởng kiến trúc.

Nhận Giải thưởng Loa Thành, Dung chia sẻ: “Giải thưởng này khích lệ rất lớn trên con đường đeo đuổi đam mê kiến trúc và thôi thúc tôi thiết kế nhiều hơn những công trình đẹp và có ý nghĩa đối với cộng đồng”. Hiện tại, Dung làm việc trong nhóm đề xuất ý tưởng của Văn phòng kiến trúc 1, Tổng Cty tư vấn xây dựng Việt Nam.

Theo Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.