Báo chí Trung Quốc lo vì đội nhà lớn tuổi so với tuyển Việt Nam

20/08/2021 07:35 GMT+7

Theo tờ Sina Sports, có một vấn đề nghiêm trọng của bóng đá Trung Quốc hiện nay là đội hình chính của tuyển nước này tham dự vòng loại thứ 3 World Cup có độ tuổi trung bình quá cao - hơn 30 tuổi.

Đơn cử như Hao Junmin 34 tuổi, Zhang Linpeng 32 tuổi, Wu Xi 32 tuổi, Wang Shenchao 32 tuổi, Yin Hongbo 32 tuổi, Tang Miao 31 tuổi, Zhang Xizhe 30 tuổi, Wu Lei 30 tuổi, Wei Shihao, và người trẻ nhất là Zhang Yuning cũng đã 24 tuổi... Đáng lo ngại khi phía sau họ là một khoảng trống mênh mông, bởi những cầu thủ được gọi là “Những ngôi sao hy vọng” (sinh năm 1997) có trình độ chuyên môn quá tầm thường so với các đối thủ mạnh ở châu Á như Nhật Bản, Úc, Hàn Quốc, Iran... Trong khi 10 trận đấu ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 sẽ là cuộc chiến dài hơi về thể lực và ý chí. Vì vậy, theo báo chí nước này, “ngoài việc tăng cường sức mạnh cho các cầu thủ nhập tịch, đội tuyển Trung Quốc cũng cần sử dụng những người trẻ như một vũ khí bí mật để bù đắp cho sự thiếu hụt về thể lực của toàn đội. Xét cho cùng, đối thủ của chúng ta đã dẫn trước về sự trẻ hóa”.

Đội tuyển Việt Nam có thể mất Văn Hậu và Tiến Anh ở trận gặp Ả Rập Xê Út

Có lẽ vì thế mà giờ đây tuyển Trung Quốc buộc phải nhờ cậy vào các cầu thủ nhập tịch, đa số đến từ Brazil. Trong danh sách 31 cầu thủ được triệu tập hôm 12.8 của HLV Li Tie, có 4 cầu thủ nhập tịch gồm Jiang Guangtai (Tyias Charles Browning, gốc Anh, 27 tuổi), Luo Guofu (Aloísio dos Santos Gonçalves, 33 tuổi), Elkeson và Alan Carvalho (đều gốc Brazil, cùng 32 tuổi). Elkeson là tiền đạo nổi bật nhất khi thường đá chính và ghi 4 bàn cho tuyển Trung Quốc ở vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á. Còn Luo Guofu là tân binh, sở trường đá tiền đạo. Jiang Guangtai xuất thân từ lò đào tạo trẻ của Everton và năm 2012 từng được đưa vào danh sách thi đấu trong đội 1 Everton ở trận gặp Chelsea tại Ngoại hạng Anh trong vai trò trung vệ.
Ngược lại, tờ PP Sport cho rằng HLV Park Hang-seo của tuyển Việt Nam, đối thủ của tuyển Trung Quốc, đang có trong tay những cầu thủ ở độ tuổi quá đẹp (trung bình từ 22 - 26) cùng phong độ rất cao. Như lứa Công Phượng, Duy Mạnh, Xuân Trường... đang ở giai đoạn sung sức nhất cũng chỉ 26 tuổi, trong khi lứa Tiến Linh, Quang Hải, Văn Hậu, Việt Anh... mới 22 - 24 tuổi. Đặc biệt, dù còn khá trẻ nhưng những cầu thủ này đã có thời gian dài thi đấu cùng nhau ở nhiều cấp độ đội tuyển, từ giải U.19 châu Á đến giải World Cup U.20, và nhất là VCK U.23 châu Á, nên luôn có sự gắn kết và hiểu ý nhau trên sân. Đây chính là lợi thế mà tuyển Trung Quốc không có được hiện nay.

Đội tuyển Việt Nam bất lợi đủ đường trước trận gặp Ả Rập Xê Út

Theo lịch thi đấu của bảng B, tuyển Trung Quốc sẽ đá trận mở màn gặp tuyển Úc trên sân khách ngày 2.9 và sau đó gặp Nhật Bản ngày 7.9 trên sân nhà. Ở lượt trận thứ 3, tuyển Trung Quốc sẽ tiếp tuyển Việt Nam trên sân nhà ngày 7.10.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.