Snoop Dogg: Đứa con ngỗ nghịch của làng hip-hop

02/12/2006 13:41 GMT+7

Ngày 28/11, sau khi thu hình cho chương trình talkshow nổi tiếng The Tonight Show với Jay Leno, Snoop Dogg đã bị bắt tại sân bay ở Los Angeles vì có hành vi tàng trữ ma túy và vũ khí. Như vậy, đây là lần thứ 3 trong 3 tháng liên tiếp, rapper này "xộ khám" do tội tương tự. Oái oăm thay, trong khi bị pháp luật "sờ gáy", Snoop Dogg lại đang có album thứ 8 mang đậm dấu ấn đề tài xã hội đen thu hút nhiều sự chú ý.

Phát hành hôm 21/11, album Tha Blue Carpet Treatment dày đặc những ký ức đường phố của Snoop Dogg lúc anh còn là một thiếu niên tham gia băng đảng Crips khét tiếng ở Los Angeles . Từng có quá khứ "vào tù ra khám" không biết mệt sau khi rời ghế nhà trường, trong album mới này Snoop Dogg đã đề cập tới phần đời liên quan đến thế giới ngầm của anh. Chữ "Blue" trong tựa album được dùng để ám chỉ màu xanh đặc trưng cho băng Crips xưa kia.

Tiết lộ trên tạp chí Billboard, Snoop Dogg nói anh đã mất đến 9 tháng để hoàn thành album mới. Với sự cộng tác của những đồng nghiệp tên tuổi, nam ca sĩ 35 tuổi "nổ" vang: "Bạn sẽ thấy được kỳ quan thứ 8 của thế giới". Điểm qua vài cái tên như R.Kelly, Stevie Wonder, Ice Cube, Pharrell, D'Angelo, Akon, B-Real và đặc biệt là Dr.Dre, có thể thấy ngay rằng uy tín về mặt âm nhạc của Snoop Dogg đang rất lớn. Riêng đối với các fan, Tha Blue Carpet Treatment có thể trở thành "kỳ quan" thực sự nếu họ mua album này và may mắn trúng một trong 9 giải khuyến mãi bao gồm những chiếc đồng hồ nạm kim cương có giá từ 5.000 đến 100.000 USD.

Trong Tha Blue Carpet Treatment, Snoop Dogg vẫn không thay đổi nhiều. Vẫn phong cách phởn phơ, tỉnh rụi, cả album xem ra thích hợp cho những ai muốn nhún nhảy tí chút sau một ngày làm việc căng thẳng. Album này cũng rất hợp với không khí ở một hộp đêm đông người, nơi có những khuôn mặt hả hê chờ đợi một màn vũ thoát y.

Thử điểm qua vài bài hát nổi bật mà Snoop Dogg phối hợp các ca sĩ VIP khác cùng thể hiện trong album. Phải kể đến bài That's That với giọng ca rất "ngọt" của R.Kelly. That's That hiện đang là ca khúc được yêu cầu số 1 trên sóng radio, thể loại R&B/hip-hop. Nó lập tức có mặt ở top 40 các ca khúc ăn khách trên radio ngay trong tuần lễ đầu tiên ra mắt.

Snoop Dogg tỏ ra "hợp cạ" với ca sĩ B-Real, người thêm thắt hương vị Latin vào album với bài Vato, ca khúc ám chỉ những xung đột trên đường phố giữa các băng đảng da đen và Mỹ Latin. Trong khi đó, phần vocal của Stevie Wonder trong Conversations mang đến cho người nghe cảm giác đây có lẽ như là một bản remake của bài Have a Talk With God do nam ca sĩ khiếm thị từng hát trước đây.

 Sẽ thiếu sót nếu không nhắc đến bài I Wanna Love You với sự góp sức của Akon, ca khúc này đã chiếm vị trí quán quân trên Billboard Hot 100. Nhưng trên hết, đáng nhớ nhất có lẽ thuộc về Imagine khi cặp bài trùng Snoop Dogg -Dr. Dre tái hợp. Như Snoop Dogg từng nói: "Mỗi khi chúng tôi bắt tay làm việc với nhau, các fan đều kỳ vọng sẽ có những sản phẩm kỳ diệu". Hai album gần đây nhất của Snoop Dogg vắng mặt Dr.Dre. Anh đã quyết định đúng khi bắt tay lại với người cộng sự "mát tay" này sau 5 năm tạm ngưng hợp tác. 

Từng bán hơn 17,6 triệu đĩa hát ở nước Mỹ, chàng trai Calvin Cordozar Broadus, Jr. - tên thật của Snoop Dogg - trước kia vốn chỉ là một cậu bé da đen xuất thân từ một gia đình nghèo ở Long Beach California. Nghệ danh Snoop Dogg vốn bắt nguồn từ một cái tên thân mật mẹ thường gọi anh bởi lúc nhỏ Calvin rất ghiền xem phim hoạt hình về chú chó Snoopy. Sau bao lần vấp ngã, Calvin biết rõ điều anh muốn là theo đuổi con đường âm nhạc chứ không phải trở thành một ông trùm xã hội đen. Tuy nhiên, những vết tích từ thời "oanh liệt" trên đường phố vẫn còn chi phối cuộc sống của anh cho đến hôm nay.

Đối với Snoop Dogg, âm nhạc không chỉ là dự định duy nhất. Vừa qua, anh đã tung ra cuốn sách dựa trên cuộc đời của mình Love Don't Live Here No More: Book One of Doggy Tales. Sắp tới, anh sẽ đóng bộ phim truyện A Woman Touch. Biết mình là kẻ ngỗ ngược, nhưng nam ca sĩ vẫn tự tin tuyên bố "khi xem xong phim, tất cả phụ nữ da đen sẽ yêu mến tôi".

Quỳnh Như

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.