Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đến Peru dự Hội nghị cấp cao APEC 16

22/11/2008 23:55 GMT+7

* Chủ tịch nước hội kiến với Tổng thống Peru và Thủ tướng Nhật Bản Trưa 21.11 theo giờ địa phương (đêm cùng ngày theo giờ VN), Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tới thủ đô Lima của Peru tham dự Hội nghị các nhà lãnh đạo Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 16.

Ngay trong chiều 21.11 theo giờ địa phương (sáng 22.11 giờ VN), Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã có các cuộc hội kiến với Tổng thống nước chủ nhà Peru Alan Garcia Perez và Thủ tướng Nhật Bản Taro Aso.

Tại cuộc hội kiến với Tổng thống Alan Garcia Perez, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết mong muốn trên cơ sở tình cảm và quan hệ truyền thống tốt đẹp, hai nước sẽ biến những thuận lợi này thành những thành quả thiết thực trên các lĩnh vực hợp tác. Theo Tổng thống Alan Garcia Perez, VN và Peru còn rất nhiều tiềm năng hợp tác kinh tế, đặc biệt là các lĩnh vực VN có lợi thế xuất khẩu như dầu khí, điện tử, lương thực, thực phẩm.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã mời Tổng thống Alan Garcia Perez sang thăm chính thức VN. Tổng thống đã vui vẻ nhận lời và thông báo dự kiến sang thăm VN trong năm 2009.

*  Tại cuộc hội kiến với Thủ tướng Nhật Bản Taro Aso, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết chúc mừng ông Taro Aso được bầu là Thủ tướng Nhật Bản, cảm ơn Nhật Bản đã cung cấp viện trợ phát triển chính thức (ODA) cho VN; đề nghị Nhật Bản quan tâm đẩy nhanh việc thực hiện 3 dự án lớn (đường sắt và đường bộ cao tốc Bắc - Nam, Khu công nghệ cao Hòa Lạc) và tham gia các dự án phát triển giao thông đô thị tại TP.HCM và Hà Nội. Chủ tịch nước khẳng định quan điểm của Chính phủ VN là kiên quyết chống tham nhũng và sẽ làm rõ các nghi vấn liên quan đến vụ Công ty tư vấn quốc tế Thái Bình Dương (PCI) hối lộ quan chức VN để xử lý nghiêm khắc.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã chuyển lời mời Thủ tướng Taro Aso sang thăm chính thức VN vào thời điểm thích hợp và qua Thủ tướng mời Nhà vua và Hoàng hậu, Hoàng thái tử Nhật Bản sang thăm VN.

Thủ tướng Nhật Bản bày tỏ vui mừng hai nước đã hoàn tất quá trình đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế (EPA) và có thể đi đến ký kết chính thức vào cuối năm nay. Thủ tướng cũng cho biết Chính phủ Nhật Bản đang tích cực chuẩn bị để Hoàng thái tử có thể thực hiện chuyến thăm VN vào tháng 2.2009.

* Chiều cùng ngày, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tới dự và có bài phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp VN - Peru, do Phòng Thương mại và Công nghiệp VN (VCCI) phối hợp với Phòng Thương mại Lima (LCC) tổ chức, với sự tham gia của khoảng 200 doanh nghiệp hai nước.

Tại đây, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Phó tổng thống thứ nhất Luis Giampietri Rojas đã chứng kiến lễ ký Thỏa thuận hợp tác giữa VCCI và LCC.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.