Vàng giả như thật gây chấn động

03/12/2010 22:39 GMT+7

Lượng vàng giả mà các cửa hàng trang sức tại Hồng Kông mua phải lên đến 2.000 ounce và khiến giới đầu tư sửng sốt vì mức độ tinh vi.

Đây là một trong những vụ lừa đảo tinh vi nhất tại thị trường vàng Hồng Kông trong nhiều thập niên, theo tờ South China Morning Post hôm qua.

Haywood Cheung, Chủ tịch sàn giao dịch vàng Chinese Gold & Silver Exchange Society, ước tính các thợ kim hoàn và cửa hàng trang sức đã bị lừa mua từ 200 đến 2.000 ounce (từ 6,2-62 kg) vàng giả. Với giá thị trường hiện nay, 200 ounce vàng giả nói trên có giá khoảng 280.000 USD. Trong số các nạn nhân có cả Luk Fook Group, một trong những tập đoàn trang sức lớn nhất Hồng Kông. Tập đoàn này đã mua phải lượng vàng giả trị giá 11.500 USD hồi mùa hè năm nay. Tờ Financial Times dẫn lời Giám đốc điều hành Paul Law cho hay Luk Fook đã cảnh báo toàn bộ hệ thống cửa hàng bán lẻ của tập đoàn.

Nhận xét về loại vàng giả mới, ông Law nói với Bloomberg: “Sản phẩm này được làm từ kỹ thuật cao. Nó rất bất thường và tôi không nghĩ sẽ có thêm vài trường hợp như thế”. Còn ông Cheung thì nhận định: “Rất khó nhận biết loại vàng giả được làm tinh vi đến như vậy”. Phân tích một thỏi vàng giả, các chuyên gia phát hiện nó gồm một lớp vàng nguyên chất phủ bên ngoài một lõi hợp kim có những đặc tính tương tự như vàng thật. Hợp kim này chứa 51% hàm lượng vàng nguyên chất, được pha trộn với đồng, nickel, sắt và một số kim loại hiếm như osmium, iridium, ruthenium và rhodium. Theo ông Cheung, đây chỉ có thể là sản phẩm của những băng nhóm có vốn mạnh, trang thiết bị hiện đại và kiến thức sâu rộng về kỹ thuật nấu kim loại. Nhà chức trách vẫn đang truy lùng nguồn gốc của lượng vàng giả khổng lồ này nhưng chưa có manh mối.

Rất khó nhận biết loại vàng giả được làm tinh vi đến như vậy
Haywood Cheung, Chủ tịch sàn giao dịch vàng Chinese Gold & Silver Exchange Society
Những loại vàng giả xuất hiện tại châu Á trước đây chủ yếu được làm bằng vonfram hay hợp kim vàng rẻ tiền, theo Financial Times, và chỉ cần bằng các động tác thô sơ như đập mạnh, cắn hay cào là có thể phát hiện. Trong khi đó, số vàng giả nói trên chỉ bị phát hiện khi sử dụng các phương pháp kiểm tra phức tạp như nấu lõi hợp kim ở nhiệt độ cao và phân tích hóa học. Các phương pháp này, còn gọi là “thử lửa”, thường được các nhà giao dịch vàng lớn sử dụng. Do đó, những nhà kinh doanh tại Hồng Kông cho rằng số vàng giả “kỹ thuật cao” không thể lọt qua các cơ sở tinh chế hay sàn giao dịch vàng mà chỉ lưu hành trong thị trường bán lẻ.

Theo tờ Financial Times, khi giá vàng thế giới đang tăng chóng mặt, có lúc lên tới 1.424 USD/ounce, thì kim loại quý này càng thu hút những kẻ lừa đảo. Hiện Hồng Kông, được xem là “cửa sau” của thị trường vàng đang bùng nổ ở Trung Quốc, chính là nơi hoạt động chủ yếu của tội phạm. Giới chức Trung Quốc hôm 2.12 cho hay nước này đã mua 209 tấn vàng từ đầu năm tới tháng 10, tăng gấp 5 lần so với năm ngoái. Ông Walter de Wet, nhà phân tích vàng tại Standard Bank (London), nhận định dữ liệu về nhập khẩu của Trung Quốc gần đây nhất cho thấy nhu cầu vàng của nước này trong năm nay sẽ lên tới 600 tấn, tăng gần 75% so với năm ngoái.  Các nhà kinh doanh quý kim này tại Hồng Kông có thể sẽ phải đối mặt với nhiều vụ lừa đảo tinh vi nữa.

VN nhập nhiều nữ trang từ Hồng Kông 
Bà Nguyễn Ngọc Quế Chi - Tổng giám đốc Công ty vàng bạc đá quý Sacombank - SBJ cho biết nguồn vàng mà công ty nhập về chủ yếu từ Thụy Sĩ. Khi vàng nhập về công ty cũng phải thẩm định lại chất lượng vàng đúng tuổi mới gia công làm các sản phẩm. Nữ trang được nhập từ Hồng Kông chủ yếu là vỏ nhẫn kim cương nhưng từ trước đến nay chưa phát hiện ra tình trạng giả.

Theo bà Nguyễn Thị Cúc - Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), nguồn vàng mà PNJ nhập về cũng từ Thụy Sĩ. Các công ty nhập vàng về thường chọn vàng quốc tế có thương hiệu. Tuy nhiên khi nhận hàng, công ty cũng phải kiểm tra đo bằng quang phổ để xem phía trong miếng vàng có hàm lượng vàng như thế nào. Với phương pháp đo quang phổ sẽ phát hiện cả hạt cát ở trong miếng vàng. Hàng nữ trang Hồng Kông cũng được nhập vào VN, chủ yếu nữ trang có hàm lượng vàng 75%.

Đại diện Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, Công an TP Hà Nội cho biết, thời điểm vừa qua khi thị trường vàng, ngoại tệ sôi động, đơn vị này đã phối hợp với thanh tra ngân hàng tiến hành nhiều đợt kiểm tra. Các vụ gian lận được phát hiện chủ yếu vẫn là vàng có chất lượng không đúng tiêu chuẩn chất lượng thực tế. (M.Hà)

T.X

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.