Trời chuyển mùa, trẻ dễ bệnh đường hô hấp

16/10/2012 17:18 GMT+7

(TNO) Số trẻ nhập viện điều trị do các bệnh về đường hô hấp tại các bệnh viện Nhi đồng 1 và Nhi đồng 2 (TP.HCM) đang có xu hướng tăng khi thời tiết bắt đầu chuyển mùa.

Theo ghi nhận tại Bệnh viện Nhi đồng 1, hiện nay, số trẻ điều trị các bệnh hô hấp tại đây đang tăng cao, với hơn 360 bệnh nhi nằm viện mỗi ngày. Khoa Hô hấp của bệnh viện quá tải, phải sắp xếp dồn đến hơn 40 trẻ trong một phòng bệnh.

Trong khi đó, Bệnh viện Nhi đồng 2 trung bình mỗi ngày cũng có hơn 320 bệnh nhi điều trị nội trú tại Khoa Hô hấp. Các bệnh nhi đều phải chia sẻ cảnh nằm chung 3-4 bé/giường. Bệnh viện phải tận dụng giường ra đến hành lang.

 Bệnh hô hấp 1
Bệnh nhi được xếp 2-3 bé/giường nằm ngoài hành lang Bệnh viện Nhi đồng 2 - Ảnh: Nguyên Mi

Bác sĩ Trần Anh Tuấn, Trưởng khoa Hô hấp Bệnh viện Nhi đồng 1, cho biết trong số trẻ được điều trị nội trú tại bệnh viện có đến 60% bệnh nhi ở tỉnh. Trong đó, những trường hợp bệnh hô hấp thông thường, bệnh viện tuyến tỉnh hoàn toàn có khả năng điều trị nhưng phụ huynh lo lắng nên vẫn tự đưa con khám vượt tuyến, làm bệnh viện tuyến cuối quá tải.

Theo bác sĩ, khi thời tiết chuyển mùa, lúc nắng, lúc mưa và trời bắt đầu chuyển sang không khí se lạnh vào giữa đêm và gần sáng thì trẻ dễ mắc các bệnh đường hô hấp.

Bệnh nhân bị bệnh hô hấp thể nhẹ là viêm hô hấp trên: sổ/nghẹt mũi, ho, viêm amidan... Nặng hơn, bệnh nhân có thể viêm hô hấp dưới: viêm phế quản, viêm phổi, viêm thanh khí phế quản... cần được chăm sóc và theo dõi đặc biệt vì bệnh diễn tiến nặng có thể gây tử vong.

 Bệnh hô hấp 2
Chuyển mùa, nhiều trẻ rất dễ bệnh đường hô hấp - Ảnh: Nguyên Mi

“Hô hấp là bệnh thường gặp nhất ở trẻ. Thường chỉ có khoảng 5% trẻ mắc các bệnh hô hấp phải nhập viện điều trị, còn lại phần nhiều, trẻ có thể được chăm sóc, điều trị tại nhà”, bác sĩ Tuấn nói.

Tuy nhiên, bác sĩ khuyến cáo, trong trường hợp trẻ dùng thuốc điều trị tại nhà trong một tuần mà không thuyên giảm, phụ huynh cần đưa trẻ đi khám.

Đặc biệt, phụ huynh phải đưa trẻ đến bệnh viện ngay khi có các triệu chứng nặng như: Ngủ li bì, bỏ bú hay bú kém (bú ít hơn 1/2 lượng sữa bình thường) với trẻ dưới 2 tháng, không uống được đối với trẻ trên 2 tháng, co giật, thở nghe có tiếng rít, khó thở, sốt cao liên tục trên ba ngày.

Nguyên Mi

>> Thai phụ ở vùng bão, con dễ bệnh hô hấp
>> Nhỏ hít khói thuốc lá, lớn dễ bệnh hô hấp
>> Nhiệt độ cao, bệnh hô hấp tăng
>> Phòng bệnh hô hấp cho trẻ
>> Thời tiết chuyển lạnh gia tăng bệnh hô hấp ở trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.