Đưa kịch nói sang Mỹ

11/09/2012 09:35 GMT+7

Nếu thành công, kịch TPHCM mở ra một thị phần biểu diễn mới tại Mỹ và nhiều nước có cộng đồng người Việt đang sinh sống.

Ngày 11-9, đoàn nghệ sĩ của Sân khấu Kịch Phú Nhuận sẽ lên đường sang Mỹ chuẩn bị chuyến lưu diễn vở Kỹ nghệ lấy Tây tại Hí viện Saigon Performing Art Center (Little Saigon - California). Đây là lần đầu các nghệ sĩ kịch nói tại TPHCM đưa một vở kịch dài sang diễn tại Mỹ với 2/3 diễn viên trong nước tham gia, trên một sân khấu khá sang trọng.

Thời điểm thích hợp

Quyết định mang Kỹ nghệ lấy Tây, vở diễn chuyển thể từ tác phẩm văn học của Vũ Trọng Phụng, sang diễn tại Mỹ có thể nói là bước đột phá của NSND Hồng Vân - bà bầu của Kịch Phú Nhuận. Đây cũng là cơ hội để Kịch Phú Nhuận quảng bá thương hiệu trên đất Mỹ. Tất nhiên, bà bầu Hồng Vân đã thăm dò thị trường và liên kết với bầu sô tại đây để tổ chức cho chuyến lưu diễn này diễn ra một cách thuận lợi.

Khán giả kiều bào lâu nay chỉ được xem những tiểu phẩm kịch hài xen trong những chương trình đại nhạc hội hoặc những đoạn kịch ngắn có bi, có hài điểm xuyết trong một chương trình văn nghệ tổng hợp. Nhu cầu thưởng thức một vở kịch nói trọn vẹn của khán giả kiều bào tại Mỹ đã có lâu nay nhưng chưa có sân khấu kịch nào trong nước đáp ứng.

Nghệ sĩ Tú Trinh, người đã 4 lần sang Mỹ tham gia biểu diễn kịch do nghệ sĩ tại Mỹ dàn dựng, cho biết: “Thời điểm này, kịch trở nên ăn khách tại Mỹ vì được xem là món ăn mới. Do mới nên kịch diễn nguyên vở được đông đảo khán giả đón nhận và được đưa vào diễn tại các nhà hát chuyên nghiệp. Giá vé tuy có cao hơn một chút nhưng kiều bào vẫn đến xem.

Qua tìm hiểu, tôi được biết đa số khán giả kiều bào đến xem là giới trung niên thành đạt và đều là dân trí thức nên khi các vở: Số đỏ, Sông dài, Giông tố, Lôi vũ, Romeo và Juliet, Yêu…được công diễn, khán giả kiều bào đã đến xem rất đông tại các rạp. Hễ cha mẹ, ông bà đi xem thì con cháu phải lái xe đưa đi, nên 2/3 khán phòng là giới trẻ.

Yếu tố thứ hai khiến cho kịch hút khách còn vì có sự góp mặt của những nghệ sĩ trong nước, nhất là diễn viên trẻ đã tham gia nhiều phim truyền hình. Hiện nay, cộng đồng người Việt sinh sống trên nước Mỹ rất thích xem phim truyền hình Việt Nam, chưa kể các kênh truyền hình của người Việt tại đây đều phát phim Việt Nam mỗi ngày”.

Cơ hội cho các kịch sĩ trẻ

Sự kiện các diễn viên kịch tại TPHCM cùng lúc lên đường sang Mỹ như: Bình Minh, Lan Phương, Minh Luân, Minh Dũng, Hòa Hiệp, Bá Thắng, Kaly, Lương Thế Thành, Mai Phương, Phùng Ngọc Huy… khiến giới chuyên môn quan tâm.

NSND - đạo diễn Trần Ngọc Giàu cho biết: “Tôi đã sang Mỹ cùng với Sân khấu Nụ cười mới, lúc đó sân khấu này diễn vở Ra giêng anh cưới em nhưng do việc xin giấy phép nhập cảnh Mỹ thời điểm đó rất khó nên chỉ có vài nghệ sĩ được đi, như Hoài Linh, Hữu Lộc, Vũ Văn Long, Lê Hoàng, Chí Tài…

Vì vậy, vở diễn phải mời 2/3 nghệ sĩ tại Mỹ tham gia. Còn hiện nay, cơ quan cấp phép nhập cảnh của Mỹ dễ dàng cho phép nghệ sĩ sang Mỹ biểu diễn hợp pháp nếu làm đúng những thủ tục quy định. Vì thế, lúc này là cơ hội mở ra thị phần mới cho kịch trong nước”.

Trong vở Kỹ nghệ lấy Tây, NSND Hồng Vân sẽ vào vai bà Ách, diễn viên Bình Minh đóng vai nhà văn Vũ (hiện thân của nhà văn Vũ Trọng Phụng), Lan Phương diễn vai Suzanne - cô gái lai Tây, con bà Ách, người đã yêu nhân vật nhà báo nhưng mặc cảm về xuất thân của mình khi là con gái của một me Tây chuyên môi giới mua bán tiết trinh con gái cho khách chơi người Tây.

Bà bầu Sương tại Mỹ nhận xét: “Chắc chắn Kỹ nghệ lấy Tây với thành phần nghệ sĩ quá hùng hậu như vậy sẽ ăn khách trên đất Mỹ. Trong vở này còn có nghệ sĩ Minh Nhí và Thúy Nga - cả hai đều đã định cư tại Mỹ, họ sẽ vào vai “cặp đôi kỳ quái”.

Cách đây không lâu, Trương Minh Quốc Thái, Ngọc Lan, Cao Minh Đạt, Tú Trinh… đã sang Mỹ kết hợp với nghệ sĩ tại đây biểu diễn vở Sông dài (tác giả: Hà Triều - Hoa Phượng). Vở diễn tạo sức hút mạnh mẽ. Nghệ sĩ Thanh Thủy, Ngọc Trinh, Phi Thanh Vân, Tấn Beo, Tấn Hoàng cũng đã sang Mỹ biểu diễn với nhóm kịch Túy Hồng cùng nhóm kịch của bầu Yến và được khán giả kiều bào tại đây chào đón.

“Chính những chuyến bay sô lẻ này là phép thử để hôm nay chúng tôi mạnh dạn tiếp thị tác phẩm trọn vẹn của mình. Nếu chuyến đi này thành công, việc mở rộng thị phần biểu diễn kịch nói của các sân khấu kịch tại TPHCM sang Mỹ cũng như nhiều nước khác sẽ thuận lợi hơn trong thời gian tới” - NSND Hồng Vân kỳ vọng trước ngày lên đường.

Giá vé đã giảm

Nghệ sĩ Mai Thế Hiệp, Giám đốc Công ty Sài Gòn Mới - Mỹ, cho biết: “Giá vé xem kịch tại Mỹ đã giảm hơn so với năm ngoái do tình hình kinh tế khó khăn. Giá vé trung bình hiện nay chỉ 35 - 40 USD/vé. Vé hạng VIP có thể 80-100 USD/vé. Khi giá vé giảm, diễn viên cũng nhận cát-sê thấp (vé máy bay và chi phí thủ tục nhập cảnh do bầu sô lo). Nghệ sĩ kịch trong nước sang có thêm phần lợi nhuận từ việc bán băng đĩa mang theo.

Theo Thanh Hiệp / Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.