Những ngộ nhận về ung thư vú

23/03/2014 15:00 GMT+7

(TNO) Các nghiên cứu cho thấy ung thư vú là một trong những nỗi ám ảnh của phụ nữ. Healthcentral đã liệt kê một số thông tin bổ ích về căn bệnh này nhằm xóa tan nỗi lo của phụ nữ.

(TNO) Các nghiên cứu cho thấy ung thư vú là một trong những nỗi ám ảnh của phụ nữ. Healthcentral đã liệt kê một số thông tin bổ ích về căn bệnh này nhằm xóa tan nỗi lo của phụ nữ. 


Phụ nữ cần kiểm tra sức khỏe thường xuyên để phòng ngừa ung thư vú - Ảnh: Shutterstock

Ung thư vú là một bản án tử hình

Đại đa số phụ nữ được chẩn đoán bị ung thư vú không có dấu hiệu của bệnh ung thư lan rộng vượt ra ngoài vú và các hạch bạch huyết gần đó. Hơn nữa, 80% phụ nữ ung thư vú được tiên liệu có thể sống không quá 5 năm, nhưng hầu hết đều sống lâu hơn con số dự đoán ấy. 

Không cần thiết chụp hình vú cho đến khi 50 tuổi

Hầu hết các chuyên gia y tế khuyến cáo phụ nữ nên chiếu chụp tuyến vú hằng năm bắt đầu từ tuổi 40, hoặc sớm hơn nếu nghi ngờ có nguy cơ cao của bệnh ung thư vú. Mặc dù có một số tranh cãi xung quanh việc chụp tuyến vú, nhưng đó là công cụ sàng lọc tốt nhất có thể giúp phát hiện sớm căn bệnh quái ác này.

Chỉ những người có tiền sử gia đình mới được chẩn đoán

Mọi phụ nữ đều có một số nguy cơ phát triển ung thư vú. Khoảng 80% phụ nữ được chẩn đoán ung thư vú không có tiền sử gia đình về bệnh này.

Đó là do lỗi của bạn

Một số người tin rằng nguyên nhân gây ung thư vú là do ăn quá nhiều chất béo và không tập thể dục đủ. Mặc dù yếu tố lối sống có thể góp phần làm tăng nguy cơ, nhưng thực tế chưa ai biết chính xác những gì gây ra căn bệnh này.

Tất cả các phương pháp điều trị đều như nhau

Kế hoạch điều trị cho các bệnh nhân hoàn toàn không giống nhau mà tùy thuộc vào loại ung thư mà họ mắc phải, chẳng hạn: kích thước khối u, tuổi tác và giai đoạn phát triển. Một số phụ nữ cần phải phẫu thuật, xạ trị và hóa trị hằng tháng; trong khi đó, những người khác sẽ chỉ phẫu thuật hoặc áp dụng một chế độ hóa trị đơn thuần.

Cắt bỏ vú hiệu quả hơn cắt bỏ khối u

Đối với phụ nữ bị ung thư vú, có một khối u nhỏ hơn 4 cm và với biên độ sạch thường được khuyến cáo phẫu thuật, cắt bỏ với bức xạ được chứng minh có hiệu quả như cắt bỏ vú.

Loại bỏ các hạch bạch huyết ở cánh tay

Phẫu thuật hạch bạch huyết có thể dẫn đến sự khó chịu, tê và sưng, còn được gọi là phù bạch huyết. Tuy nhiên, nếu được chăm sóc thích hợp và áp dụng phương pháp vật lý trị liệu thường xuyên sẽ làm giảm bớt các triệu chứng khó chịu này.

Chất khử mùi gây ung thư vú

Không có bằng chứng kết luận rằng chất chống mồ hôi ảnh hưởng đến nguy cơ phát triển ung thư vú.

Phẫu thuật có thể gây ra di căn

Ung thư đã lan ra các phần khác của cơ thể có thể “im lặng” trong một thời gian trước khi nó được phát hiện. Không có bằng chứng nào cho thấy phẫu thuật khiến ung thư lây lan.

Ngọc Khuê

>> Yoga tốt cho bệnh nhân ung thư vú
>> Ung thư vú và thực phẩm
>> Thuốc trị ung thư vú từ bột nghệ
>> Giảm nguy cơ ung thư vú nhờ cà chua
>> Việt Nam có 7.000 ca ung thư vú hằng năm
>> Vitamin và ung thư vú
>> Đi bộ giảm nguy cơ ung thư vú
>> Giảm nguy cơ ung thư vú nhờ bơ đậu phộng
>> Phụ nữ ít nhận thức nguy cơ ung thư vú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.