Yahoo tìm CEO mới

18/11/2008 23:38 GMT+7

Đồng sáng lập Yahoo, ông Jerry Yang, sẽ rời ghế giám đốc điều hành (CEO) trước áp lực quá lớn từ cổ đông sau khi doanh thu và lợi nhuận của Yahoo tụt dốc thảm hại trong những tháng gần đây.

Dù hết sức cố gắng nhưng ông Yang phải chịu trách nhiệm trước những thất bại liên tiếp khiến giá cổ phiếu Yahoo rơi xuống 10,63 USD/cổ phần khi đóng cửa thị trường hôm 17.11, chỉ bằng 1/3 giá mà Microsoft đề nghị mua lại vào tháng 5 là 33 USD/CP.

Ông Yang đã từ chối bán hãng dịch vụ internet này cho Tập đoàn Microsoft với giá 47,5 tỉ USD. Kế hoạch dự phòng lại tiếp tục thất bại khi Google rũ áo ra đi cách đây 2 tuần trước đề nghị hợp tác quảng cáo trực tuyến của Yahoo. Trong khi đó, cuộc đàm phán với AOL của hãng Time Warner chẳng đi đến đâu.

Dù ông Yang bày tỏ tham vọng tiếp tục lãnh đạo Yahoo, nhưng ban giám đốc điều hành đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ phía cổ đông, yêu cầu gạt Yang khỏi vị trí CEO trong lúc cổ phiếu của hãng tụt xuống mức thấp nhất trong 5 năm qua. Giá trị thị trường của Yahoo đã bốc hơi khoảng 20 tỉ USD dưới “triều đại” Yang.

Thất bại trên đã khiến nhà đầu tư tỉ phú Carl Icahn vận động cổ đông truất phế đồng sáng lập Yang. Kết quả là đến tháng 8 năm nay, 1/3 cổ đông không đồng ý để Yang tiếp tục ngồi ghế CEO. Cuối cùng, ông này đã đồng ý ra đi với điều kiện mình và 2 đồng minh tiếp tục nằm trong ban quản trị gồm 11 người của Yahoo.

Theo thông báo của Yahoo hôm 18.11, ông Yang sẽ không từ chức ngay lập tức mà tiếp tục giữ ghế cho đến khi Yahoo tìm được CEO mới. Ứng cử viên sáng giá nhất cho vị trí này là Chủ tịch Yahoo Susan Decker.

Sự ra đi của ông Yang đã mở đường cho công cuộc chinh phục Yahoo của Microsoft. Và giá mua lần này chắc chắn rẻ hơn nhiều, chỉ từ 15-18 USD/cổ phần, theo hãng tin Bloomberg dẫn đánh giá của giới phân tích.

T.M

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.