Điểm báo ngày 17.8.2012

17/08/2012 06:00 GMT+7

(TNO) Đối phó với bão số 5; bia vẽ bản đồ Trung Quốc hoàn toàn không có Hoàng Sa và Trường Sa; những biến tướng của bán hàng đa cấp; phí tải nhạc trên mạng... là các vấn đề được nhiều báo đề cập sáng nay 17.8.

 * Khẩn cấp đối phó với bão số 5 (Thanh Niên)

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư dự báo, sáng 17.8, tâm bão số 5 cách Móng Cái (Quảng Ninh) khoảng 440 km về phía đông đông nam.


Dự báo đường đi của bão số 5 - Nguồn: Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư

Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 12, cấp 13 (tức là từ 118 đến 149 km/giờ), giật cấp 14 - 15. Khẩn cấp đối phó với bão số 5, (Thanh Niên), Bão giật cấp 8-9 đổ bộ Quảng Ninh và Hải Phòng (Thanh Niên), Bão số 5 gây mưa lớn trên diện rộng ở Bắc bộ (Thanh Niên).

>> Xem thêm: Bão số 5 diễn biến phức tạp, cần chủ động đối phó (Hà Nội Mới), Bão số 5 giật cấp 13 ảnh hưởng tới Cao Bằng - Lạng Sơn (CAND), Các tỉnh thực hiện nhiều biện pháp đối phó bão số 5 (TTXVN).

CHÍNH TRỊ - THẾ GIỚI

 * Tình hình Biển Đông: Vừa xuất hiện thêm bằng chứng cho thấy Trung Quốc sai phạm trong những tuyên bố chủ quyền trên biển Đông.

Bản đồ trên “bia chủ quyền” của Trung Quốc tại Trường Sa - Ảnh: Nhân Dân Nhật Báo
Bản đồ trên “bia chủ quyền” của Trung Quốc tại Trường Sa - Ảnh: Nhân Dân Nhật Báo

Trong bài viết, Sina đăng lại bức ảnh của Nhân Dân nhật báo chụp bia “chủ quyền” dựng tại bãi đá Chữ Thập thuộc Trường Sa của Việt Nam. Trên bia vẽ một bản đồ Trung Quốc hoàn toàn không có Hoàng Sa và Trường Sa. Ngoài phần lãnh thổ trên đất liền, bản đồ này chỉ có 2 chấm nhỏ thể hiện đảo Hải Nam và Đài Loan. Trước đó, các học giả và bạn đọc Việt Nam cũng đã phát hiện nhiều bằng chứng từ bản đồ và trên phim ảnh cho thấy lãnh thổ phía nam của Trung Quốc chỉ kéo dài tới đảo Hải Nam. Nước này hoàn toàn không có quyền lịch sử gì đối với Hoàng Sa và Trường Sa cả. Bia “chủ quyền” Trung Quốc không có Hoàng Sa - Trường Sa (Thanh Niên). Mỹ cảnh báo về âm mưu “chia rẽ và chế ngự” ở biển Đông (Thanh Niên), “Hoàng Phi Hồng” cũng công nhận cực nam TQ chỉ đến Hải Nam (Thanh Niên)

>> Xem thêm: Mỹ dự phòng khả năng xung đột với Trung Quốc (VietNamNet), Trung Quốc có nguy cơ thành kẻ thù chung của thế giới (Tiền Phong), Chủ quyền biển đảo qua bức tranh ghép tem (Infonet).

* Căng thẳng giữa Nhật và Hàn, Trung: Nhật Bản có thể trục xuất 14 người Trung Quốc bị bắt vì đã đến quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư, nhằm xoa dịu căng thẳng ngày càng tăng giữa hai nền kinh tế lớn nhất châu Á. Nhật Bản cân nhắc trục xuất 14 người Trung Quốc (Thanh Niên), Nhật bắt 14 người xâm nhập đảo tranh chấp (Thanh Niên), Gia tăng căng thẳng giữa Nhật với Hàn, Trung (Thanh Niên).

* Kỷ niệm Cách mạng tháng Tám, Quốc khánh 2.9: Ngày 16.8, tại Quảng trường Tân Trào, xã Tân Trào, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang, Lễ Kỷ niệm 67 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2.9 đã được tổ chức trọng  thể. Dự Lễ kỷ niệm có các đồng chí: Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Hà Thị Khiết, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; Lãnh đạo Bộ, Ban, ngành Trung ương, địa phương và đông đảo nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang. Kỷ niệm 67 năm Cách mạng tháng Tám, Quốc khánh 2/9 tại Tân Trào (Báo điện tử Chính phủ). Nhân dịp này, Tân Trào nhận Bằng xếp hạng di tích Quốc gia đặc biệt (TTXVN). 

* Một số tin đáng chú ý khác:

- Úc thu hồi hơn 23.000 xe Trung Quốc (Thanh Niên)
- Phe nổi dậy Syria dọa bắt tay al-Qaeda (Thanh Niên)
- Tàu ngầm hạt nhân Nga “áp sát bờ biển Mỹ” ? (Thanh Niên)
- Ukraine “ra giá” thả bà Tymoshenko (Thanh Niên)
Mỹ sắp trang bị lá chắn tên lửa cho tàu chiến Nhật (Thanh Niên)
- Nhật Bản xét hỏi những người Trung Quốc bị bắt (Tiền Phong)
- Nhật bắt những người Trung Quốc lên đảo Senkaku (SGTT)
- Nhật Bản bắt toàn bộ nhà hoạt động Hồng Kông (Người Lao Động)
- Bà Tymoshenko sẽ được thả nếu đóng 7 tỉ USD (Người Lao Động)
- Tiếp tục thúc đẩy quan hệ toàn diện VN-Campuchia (TTXVN)
- LHQ kết luận về tội ác chiến tranh tại Syria (Báo điện tử Chính phủ)
- Đảng Cộng sản Liên bang Nga lập kênh truyền hình riêng (SGGP)
- Nhà của 'Hoàng đế cuối cùng' bị phá (VNE)
- Chelsea Clinton sẽ tham gia chính trường (VietNamNet)

KINH TẾ - XÃ HỘI

Không nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam chiếm được 80% thị phần nội địa như Kềm Nghĩa. Câu chuyện của công ty này đáng để các doanh nghiệp khác suy ngẫm. Đánh bại hàng Trung Quốc (Thanh Niên).

Chất lượng là yếu tố quyết định để trở thành người dẫn đầu của Kềm Nghĩa - Ảnh: P.T.T
Chất lượng là yếu tố quyết định để trở thành người dẫn đầu của Kềm Nghĩa - Ảnh: P.T.T

Bên cạnh đó, nhiều nước trên thế giới tẩy chay hàng Trung Quốc. Cụ thể Ủy ban châu u (EC) đầu tháng này đã phát động một chiến dịch mới chống đồ chơi giả vốn phần lớn có xuất xứ từ Trung Quốc và chúng có thể gây hại đối với trẻ em: Phong trào tẩy chay hàng Trung Quốc lan rộng (Thanh Niên).

>> Xem thêm: Châu u tẩy chay hàng Trung Quốc kém chất lượng (Diễn đàn Kinh tế Việt Nam).

* Bán hàng đa cấp: Những lỗ hổng trong khâu quản lý đã khiến bán hàng đa cấp (BHĐC) có nhiều biến tướng gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Bán hàng đa cấp biến tướng lừa đảo (Thanh Niên).

 Bán hàng đa cấp biến tướng lừa đảo
Công an bắt giữ đối tượng lừa đảo trong vụ MB24 - Ảnh: Trung Chuyên

Trong khi đó, số lượng người tham gia mạng lưới kinh doanh đa cấp tăng mạnh nhưng đến nay việc quản lý loại hình kinh doanh này vẫn còn nhiều lỗ hổng và bất cập, đó là ý kiến của các chuyên gia tại hội thảo quản lý hoạt động bán hàng đa cấp do Sở Công thương TP.HCM tổ chức vào ngày 16.8: Cả triệu người tham gia kinh doanh đa cấp (Thanh Niên).

Xem thêm trên Thanh Niên: >> Bán hàng đa cấp, >> Biến tướng của bán hàng đa cấp, >> Nóng" trong buổi tọa đàm bán hàng đa cấp, >> 87.000 lượt người bị lừa trong đường dây kinh doanh đa cấp, >> Phá vụ án lừa đảo kinh doanh đa cấp lớn nhất, >> Công ty Sinh Lợi đã gian dối trong hoạt động kinh doanh đa cấp.

* Chương trình tư vấn trực tuyến Cơ hội xét tuyển nguyện vọng bổ sung sẽ tiếp tục buổi thứ hai vào lúc 14 giờ 30 ngày 17.8 với chủ đề “Lời khuyên cho thí sinh có điểm thi cao mà chưa trúng tuyển”. Điểm cao mà chưa trúng tuyển, chọn trường nào ? (Thanh Niên).

- Xem thêm: 2,5 điểm mỗi môn cũng vào đại học (Thanh Niên), Thái Lan cho phép sinh viên chuyển giới nhận bằng (Thanh Niên)

 - Có lẽ một trong những câu chuyện thời sự nhất hai ngày qua là chuyện xăng tăng giá. Xăng tăng, kéo theo giá hàng nghìn thứ khác cũng “nhảy disco” trong khi lương vẫn y như cũ - Giá xăng, cư dân mạng và bài hát “Tìm lại giá xăng” (Tin Nóng).

Xem thêm tin tức về "bão giá" trên Thanh Niên...: >> Dịch vụ, hàng hóa tăng giá >> Áp lực tiêu dùng >> Thôi đừng hỏi nữa dân ơi >> Doanh nghiệp lại đề xuất tăng giá xăng dầu >> Chưa tăng giá xăng dầu, chỉ trích quỹ bình ổn giá >> Chưa điều chỉnh tăng giá xăng dầu >> Không tăng giá xăng dầu đến hết Tết Nguyên đán >> Sau 10 ngày tăng giá xăng dầu: Hành khách xe buýt tăng 12% >> Hai hãng taxi tăng giá cước >> Taxi tăng giá cước 500 - 1.500 đồng/km >> Taxi tăng giá cước >> Taxi tăng giá cước hàng loạt >> TP.HCM đề xuất tăng phí giữ xe...

Và những phản hồi của độc giả:

Hùng
Nếu còn duy trì tình trạng độc quyền kinh doanh trong lãnh vực cung cấp xăng dầu, điện và nước thì người dân sẽ còn bị khốn khổ thêm nữa, không bao giờ dừng lại lòng tham lam của mấy công ty đặc quyền này. Chúng ta nên học hỏi cách vận hành 1 nền kinh tế thị trường thực sự từ những quốc gia đi trước và thành công.

Nguyen Ky Phuong
Trong vòng chưa đầy tháng mà giá xăng dầu tăng như thế thì thử hỏi làm sao dân nghèo sống nổi. Có điều tôi lấy làm lạ là dù cho giá cả có tăng thế nào và vô lý đến đâu dân ta cũng chấp nhận và âm thầm chịu đựng. Tôi chưa hề nghe ông đại biểu HĐND hay QH nào ở tỉnh thành nào lên tiếng cho dân mình đỡ khổ. Tại sao vậy? Cứ tăng giá như thế thì ngay cả sống còn không đủ lấy đâu tiền nhàn rỗi mà lo tiết kiệm và ngân hàng huy động vốn từ đâu? Thế mà ngân hàng lại lãi "khủng" và ngành thuế vượt chỉ tiêu thu ngân sách. Đây cũng là chuyện khó hiểu.


Giá xăng, cư dân mạng và bài hát “Tìm lại giá xăng” 

Võ Tá Luân

Nên bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt vì mặt hàng xăng, dầu không phải là mặt hàng xa xí phẩm, việc hiện nay áp loại thuế này cho mặt hàng thiết yếu này là không hợp lý cần phải bỏ ngay cho dân và doanh nghiệp nhờ. Có một vấn đề ai cũng biết hình như chỉ một vài bộ ngành và công ty xăng, dầu không biết là hiện thuế + phí đã lên đến gần 37% cho một lít xăng, như vậy tương đương với gần 7.000 đ/lít xăng. Với thời buổi khó khăn như vậy mà tại sao thuế + phí lại cao như vậy? VN có xuất khẩu dầu thô nguồn tài nguyên quốc gia, tài nguyên là của chung cho mỗi công dân VN. Các nhà hoạch định chính sách có thể giảm thuế nhằm giúp doanh nghiệp và người dân bớt áp lực phải chịu tăng giá mặt hàng thiết yếu này. Việc giảm thuế xăng, dầu nhà nước cũng không thất thu mà ngược lại có thể tăng thu vì người dân có điều kiện tăng chi tiêu và như vậy giúp cho việc tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp bớt tồn kho. Khi mua hàng người dân đã nộp thuế từ hàng hóa đó. Như vậy có thể không phải tăng giá xăng, dầu mà ngược lại có thế giảm giá xăng, dầu để kích cầu cũng là một cách rất hiệu quả tại sao không tính đến?

Võ Tấn Điền

Khổ quá, nói mãi nhưng có chuyển biến gì đâu.

Hùng

Tôi cũng có cùng ý kiến là nhà nước phải kiên quyết làm mạnh vấn đề chống độc quyền. Những cơ quan và cá nhân quản lý kém hiệu quả thì nên giải thể hoặc cách chức để tìm ra những công ty và cá nhân có năng lực quản lý kinh doanh có hiệu quả hơn. Như vây, thì cuộc sống của người dân mới được cải thiện từng bước. Nếu công ty làm ăn thua lỗ dài dài thì ông giám đốc ngồi đó để làm gì? Còn những cơ quan quản lý công ty thua lỗ nữa?

Cương

Bao nhiêu người dân nghèo khổ mỗi ngày tăng giá là mỗi ngày đó bát cơm của họ vơi đi một ít.

Hà Văn Hùng

Giá xăng dầu lên sẽ kéo theo cơn bão giá cả tất cả hàng hoá đều tăng nhanh chóng... Không biết vài trò cơ quan quản lý ở đâu đây?

Lê Quỳnh Giang

Không hiểu quỹ bình ổn ở đâu, giảm thuế thế nào mà doanh nghiệp xăng dầu cứ tăng nhanh giảm chậm, còn cơ quan quản lí thì cho phép tăng giá liên tục... khổ doanh nghiệp sản xuất và dân nghèo vì cái gì cũng tăng theo giá xăng dầu...

* Một số tin đáng chú ý khác: 

- Xúc xích bốc mùi hôi (Thanh Niên)
Phát hiện kho hàng Trung Quốc giả, lậu ( Thanh Niên)
Hàng chục nạn nhân tố cáo băng trấn lột bệnh viện (Thanh Niên)
Bất thường bản án tranh chấp vốn góp ở Thaco - Kia Đà Nẵng (Thanh Niên)
- Ma trận trạm thu phí: 10 km, 5 trạm (Thanh Niên)
- Thiết kế kiến trúc dọc đường Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ: Khơi gợi lại lịch sử Sài Gòn - TPHCM (SGGP)
- Nông dân Văn Giang học nghề mới (Dân Việt)
- Ma trận trạm thu phí (Tin Nóng)
- Thêm 15 doanh nghiệp nhỏ và vừa được vay ưu đãi 122,4 tỷ đồng (SGGP)
Học sinh lớp 1 té lầu, chấn thương sọ não (Tin Nóng)
- Thiêu hủy 13 xác voọc chà vá chân đỏ (Tin Nóng)

VĂN HÓA - THỂ THAO

* Chính quyền Trung Quốc cấm du khách 6 nước: Anh, Na Uy, Áo, Hàn Quốc, Philippines và Việt Nam đến Tây Tạng mà không cho biết lý do vì sao đưa ra lệnh cấm này. Câu hỏi được đặt ra là, trên thế giới có hàng trăm quốc gia và vùng lãnh thổ, nhưng vì sao chỉ có 6 nước nêu trên bị cấm, và cấm đến Tây Tạng chứ không một vùng đất nào khác trên lãnh thổ rộng mênh mông của Trung Quốc? - Tại sao Tây Tạng ? (Thanh Niên). Xem thêm hồ sơ về Tây Tạng trên Báo Thanh Niên:

>> Người Việt Nam bị cấm vào Tây Tạng
>> Hành trình kỳ lạ của một người Việt đến Tây Tạng - Kỳ 1: Đến Lhasa
>> Hành trình kỳ lạ của một người Việt đến Tây Tạng - Kỳ 2: Rời xứ tuyết
>> Hành trình kỳ lạ của người Việt đến Tây Tạng - Kỳ 3: Cuốn nhật ký để đời
>> Chết vì độ cao ở Tây Tạng
>> Tây Tạng ngày nay - Kỳ 2: Potala linh thiêng
>> Tây Tạng ngày nay - Kỳ 3: Lạt ma và Hoa hồng
>> Tây Tạng ngày nay - Kỳ 4: Hai cảnh đời chốn tâm linh
>> Khám phá Tây Tạng
>> Khám phá Thánh địa Phật giáo ở Tây Tạng
>> Vì sao người Tây Tạng sống được trên độ cao 4.000m?
>> Tây Tạng đã bình yên trở lại
>> Bạo lực tại Tây Tạng, 10 người chết


Một góc thủ phủ Lhasa của Tây Tạng - Ảnh: Đoàn Xuân Hải

* Một số tin văn hóa - giải trí khác:

Làm phim ở Tam giác vàng (Thanh Niên)
Kristen Stewart có thể không đóng phần 2 "Bạch Tuyết và gã thợ săn" (Thanh Niên)
Xem chung kết Hoa hậu Thế giới trên VTV6 (Thanh Niên)
- Di tích Cổ Loa sẽ thành công viên lịch sử, sinh thái, nhân văn (SGGP)
- Vợ chồng Phi Thanh Vân đã mỗi người một nơi? (iHay)
- Sao Việt "tranh" nhau chiếc iPhone 4S mạ vàng (iHay)
- Mỹ Tâm thử sức với tình khúc vượt thời gian (iHay)
- Vy Oanh: Chi hàng tỉ đồng chưa thấm tháp gì... (iHay)
- Hà Hồ đét mông con trai "trách" ngầm Thanh Lam, Mr Đàm đòi "cạch mặt" thần tượng (iHay)
- Những phát ngôn "hứng đá tảng” của diva Thanh Lam (iHay)
- Câu lạc bộ bơi khỏa thân (Tin Nóng)
Quần chống… cưỡng hiếp (Tin Nóng)
- Cưới bí mật kiểu sao Hollywood (iHay)

- Các thí sinh Hoa hậu Việt Nam ra mắt khán giả đã được lọc qua mấy vòng, đặc biệt là khâu nhân trắc học - nơi phát sinh hàng tá chuyện kinh điển chỉ có ở phòng đo đạc - Bí mật ở phòng đo đạc của Hoa hậu Việt Nam (iHay).

Van Persie về M.U: Sau một thời gian thương lượng, cuối cùng Arsenal đã đồng ý bán tiền đạo đội trưởng Robin Van Persie cho kình địch Manchester United (M.U). Van Persie bỏ Arsenal sang M.U (Thanh Niên)

Van Persie bỏ Arsenal sang M.U
Van Persie chia tay Arsenal vì quá chán nản với việc không có danh hiệu nào trong suốt một thời gian dài - Ảnh: Reuters

Như vậy, một lần nữa Arsenal lại mất đi cầu thủ quan trọng trước khi bước vào mùa giải mới. Họ đã phải bán Cesc Fabregas và Samir Nasri trong kỳ chuyển nhượng mùa hè năm ngoái.

Trong khi đó, với việc chiêu mộ Van Persie, M.U như hổ mọc thêm cánh. Chân sút người Hà Lan sẽ hợp cùng Wayne Rooney trên hàng công tạo thành một cặp tiền đạo rất đáng gờm.

* Một số tin thể thao khác:

- Tiền vệ Fabrice Muamba giải nghệ ở tuổi 24 (Thanh Niên)
- Phá thế song mã Real - Barca (Thanh Niên)
- Nadal rút lui khỏi giải Mỹ mở rộng 2012 (Thanh Niên)
- Maradona sắp làm HLV ở Trung Quốc (Thanh Niên)
- Ribery và Benzema đối mặt án tù (Thanh Niên)
- Nếu tuột mất Song, mục tiêu của Barca sẽ là ai? (TT&VH)
- Khi tiêu cực vẫn còn đất sống! (Thanh Niên)
- Sài Gòn Xuân Thành thưởng 8 tỉ đồng nếu vô địch V-League (Thanh Niên)
- Bao giờ "bầu" Kiên hết "nhục" ? (Thanh Niên)
- Thưởng Olympic 2012: Người nhận hậu hĩ, kẻ không đồng nào (Thanh Niên)

>> TIẾP TỤC CẬP NHẬT

Phúc Hậu - Bá Sên

>> Điểm báo ngày 16.8.2012
>> Điểm báo ngày 15.8.2012
>> Điểm báo ngày 14.8.2012
>> Điểm báo ngày 13.8.2012
>> Điểm báo ngày 12.8.2012
>> Điểm báo ngày 11.8.2012
>> Điểm báo ngày 10.8.2012
>> Điểm báo ngày 9.8.2012
>> Điểm báo ngày 8.8.2012
>> Thanh Niên Online ''Điểm báo'' dành cho người bận rộn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.