Nhà 167 mới xây đã hỏng

11/03/2014 09:30 GMT+7

Niềm vui có nhà mới chưa được bao lâu, nhiều hộ nghèo ở Hậu Giang lại sống trong lo âu vì không biết sập lúc nào…

 Nhà 167 mới xây đã hỏng
Vì sợ nhà sập, anh Đặng Minh Đức (ngụ ấp Phương Hòa, xã Phương Bình) phải che thêm mái lá kế bên để ở - Ảnh: Kim Anh

Gia đình nghèo, không đất sản xuất, đến gần cuối đời ông Lê Văn Ếch (85 tuổi, ngụ ấp Phương Thạnh, xã Phương Bình, H.Phụng Hiệp) chưa có căn nhà lành lặn ở. Năm 2009, ông rất mừng vì được chọn cấp nhà theo Chương trình 167. Ngôi nhà được xây dựng trị giá 20 triệu đồng, trong đó có 8 triệu đồng ông Ếch vay ngân hàng. Ông Ếch cho biết đầu năm 2010 khi mới vào ở được vài tháng đã phát hiện vách tường bị lún, nứt, nước thấm bong tróc. Sống trong nhà mới nhưng ông luôn cảm thấy bất an, bởi những vết nứt trên tường ngày một nhiều thêm.

Còn nhà của ông Nguyễn Văn Chánh ngụ cùng ấp có mái tôn cũng như không. Ông Chánh cho biết những lúc trời mưa mái nhà dột từ trước ra sau, nước chảy lênh láng. Ông đã nhiều lần báo cho chính quyền địa phương nhưng đến nay vẫn chưa thấy cán bộ xuống kiểm tra, xử lý.

Trường hợp nhà của anh Đặng Minh Đức (ấp Phương Hòa, xã Phương Bình) còn tệ hại hơn. Vào nhà mới ở được vài tháng thì vách tường mắt trước nhà bị xé đôi, lan can gió ở cửa cái cũng rơi xuống đất. Mỗi khi mưa đến, người trong nhà lo lắng vì sợ nhà sập, nên anh Đức che thêm mái lá kế bên để ở.

Theo ông Nguyễn Hoàng Thông, Trưởng ấp Phương Thạnh, những căn nhà xuống cấp nhanh thời gian qua có cùng một chủ đầu tư là DNTN Văn Đáng (của ông Nguyễn Văn Đáng, ngụ xã Phương Bình). Riêng những căn nhà xây cùng đợt nhưng chủ đầu tư khác thì chất lượng khá tốt trong khi giá trị mỗi căn nhà là như nhau. Ông Phan Văn Điền, Bí thư Đảng ủy xã Phương Bình, cho biết Chương trình 167 được triển khai thực hiện từ năm 2009 - 2011 với 234 căn. Qua ghi nhận ban đầu, một số nhà xây dựng trong năm 2009 có hiện tượng xuống cấp, nứt tường, dột... Địa phương đã làm việc với ngành chức năng và buộc chủ đầu tư có trách nhiệm khắc phục sự cố để người dân yên tâm ở. 

Giai đoạn 1 của Chương trình 167 (Quyết định 167 về chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở của chính phủ), tỉnh Hậu Giang đã xây dựng trên 7.100 căn nhà, với tổng vốn hơn 213 tỉ đồng. Mỗi căn nhà trị giá từ 20 - 30 triệu đồng theo nguyên tắc nhà nước hỗ trợ, cộng đồng giúp đỡ, hộ gia đình đóng góp. Dự kiến, tỉnh tiếp tục hỗ trợ xây dựng và sửa chữa khoảng 8.000 căn nhà trong giai đoạn 2.

Kim Anh

>> Kiến nghị nâng mức hỗ trợ xây nhà 167
>> Sụt lún, nứt đất bất thường
>> Nhà lún nứt vì dự án

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.