"Mắt thần" mới cho chiến đấu cơ

26/06/2013 19:00 GMT+7

(TNO) Với sự ra đời của một dòng laser mới, máy bay chiến đấu có thể xác định được những mối nguy hiểm tiềm tàng, chẳng hạn như kho vũ khí ở khoảng cách xa.

(TNO) Với sự ra đời của một dòng laser mới, máy bay chiến đấu có thể xác định được những mối nguy hiểm tiềm tàng, chẳng hạn như kho vũ khí ở khoảng cách xa.

Theo trang tin Phys.Org, hệ thống laser mới do đội ngũ kỹ sư của Đại học Michigan (Mỹ) chế tạo, phóng ra một chùm ánh sáng hồng ngoại băng thông rộng, bao phủ một loạt các tần số đến mục tiêu và thu thập tiếng dội để phân tích thành phần kết cấu của các vật thể.

“Mắt” thần mới cho máy bay chiến đấu
Thử nghiệm chùm tia laser mới tại Căn cứ không quân Wright Patterson - Ảnh: Air Force Research Labs

“Phát minh trên có thể bổ sung một "cặp mắt" hoàn toàn mới cho cộng đồng quân sự và tình báo”, Fox News dẫn lời Mohammed Islam, giáo sư của Đại học Michigan.

Tia laser hồng ngoại phát ra cái mà các nhà khoa học gọi lạ “phạm vi dấu tay phổ” của các tần số, cho thấy cấu tạo của một chất dựa trên bước sóng ánh sáng được hấp thụ và phản xạ ngược lại.

Bằng các phân tích ánh sáng hồng ngoại dội lại, họ có thể chỉ ra thành phần hợp chất của mục tiêu.

Tia laser có thể trang bị khả năng nhìn xa và bao quát một khu vực lớn cho máy bay đang ở cao độ khó có thể dùng những phương tiện khác, như những loại cảm biến hóa chất tầm ngắn thông thường.

Phi Yến

>> Nghiên cứu dùng tia laser khai hỏa vũ khí
>> Iran tuyên bố chế được đạn pháo điều khiển bằng tia laser
>> Cai nghiện cocaine bằng tia laser

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.