Libya sẽ bồi thường nạn nhân hiếp dâm

20/02/2014 16:56 GMT+7

(TNO) Libya sẽ bồi thường cho những phụ nữ bị hiếp dâm trong cuộc nổi dậy được NATO hậu thuẫn hồi năm 2011 nhằm lật đổ nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi.

(TNO) Libya sẽ bồi thường cho những phụ nữ bị hiếp dâm trong cuộc nổi dậy được NATO hậu thuẫn hồi năm 2011 nhằm lật đổ nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi, hãng Reuters đưa tin ngày 20.2.

Libya sẽ bồi thường nạn nhân hiếp dâm trong cuộc nổi dậy lật đổ Gaddafi
 Bộ trưởng Tư pháp Libya Salah al-Marghani - Ảnh: Reuters

Theo Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC), hàng trăm phụ nữ Libya có thể đã bị hiếp dâm trong cuộc xung đột kéo dài 8 tháng.

ICC đã thu thập được những bằng chứng cho thấy các lực lượng ủng hộ ông Gaddafi đã sử dụng hiếp dâm như một công cụ để gieo rắc nỗi sợ hãi trong những người chống đối.

Hiện chưa có số liệu cụ thể về việc bao nhiêu phụ nữ đã bị hiếp dâm trong thời gian nói trên.

Các nhà hoạt động nhân quyền đã thúc giục chính quyền bồi thường, nhưng các nạn nhân thường bị tẩy chay tại một quốc gia Hồi giáo bảo thủ như Libya, nơi việc thảo luận về tội hiếp dâm vẫn còn là điều cấm kỵ, vì thế hiện chưa rõ sẽ có bao nhiêu phụ nữ đứng ra nhận bồi thường.

Bộ trưởng Tư pháp Salah al-Marghani ngày 19.2 cho biết nội các Libya đã ban hành luật vốn sẽ công nhận những phụ nữ bị hiếp dâm trong cuộc xung đột là nạn nhân chiến tranh, đặt họ ngang hàng với những cựu tay súng cần chăm sóc y tế.

“Nhóm phụ nữ này yếu đuối và cần sự chăm sóc của chúng ta. Luật sẽ cho họ nhiều quyền, và cũng sẽ lãnh trách nhiệm bồi thường”, ông nói.

Bộ trưởng al-Marghani không tiết lộ những nạn nhân hiếp dâm sẽ nhận được khoản bồi thường gì. Các nạn nhân chiến tranh khác được hưởng những quyền lợi bao gồm chăm sóc y tế, chỗ ở an toàn và hỗ trợ tài chính.

Trùng Quang

>> Lãnh đạo tình báo Libya bị bắt cóc
>> Libya lại chìm trong bạo lực
>> Libya giữ người nhập cư châu Phi trong… sở thú
>> Thủ tướng Libya đã được thả
>> Phiến quân bắt cóc thủ tướng Libya để trả đũa Mỹ 
>> Trên 72.000 nam giới ở Anh bị hiếp dâm mỗi năm
>> Chính khách Ấn Độ nói phụ nữ nước này 'mời gọi hiếp dâm
>> Nghi vấn ông Gaddafi còn sống
>> Vợ ông Gaddafi đòi xác chồng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.