Thiết bị phát hiện nhanh vi trùng

20/11/2009 18:47 GMT+7

Công nghệ mới của Cơ quan Hàng không và Không gian Mỹ (NASA) có thể phát hiện mầm bệnh trong 15 phút.

Là kết quả nghiên cứu của chuyên gia hóa học Adrian Ponce, thiết bị mới được thiết kế nhằm giảm thiểu khả năng làm nhiễm bẩn không gian bằng cách đảm bảo tàu sắp bay vào vũ trụ không dính vi trùng của trái đất. “Chỉ mất 15 phút từ lúc lấy mẫu đến lúc cho kết quả, so với 2-3 ngày theo công nghệ chuẩn của NASA”, ông Ponce nói.

Điều đáng chú ý là công nghệ của chuyên gia Ponce có thể áp dụng cả trong đời sống trên trái đất. Bộ An ninh nội địa Mỹ đang hợp tác với ông để biến công nghệ trên thành công cụ phát hiện ô nhiễm sinh học cầm tay. 

Công nghệ mới tập trung vào việc phát hiện nội bào tử vi khuẩn, thông qua việc xác định một trong những thành phần hóa học chính của chúng là a-xít dipicolinic. Phương pháp của ông Ponce là dò tìm a-xít bằng một nhúm nhỏ chất terbium. Nếu không phải là chuyên gia hóa học, hẳn bạn không thể biết rằng đã quan sát chất terbium khi xem tivi (chất này được sử dụng để tạo màu xanh lá cây). Tương tự, khi các nhà khoa học bỏ terbium vào một khu vực và chiếu tia cực tím vào đó, nó sẽ khiến các nội bào tử phát ánh sáng xanh nhạt.

Bộ An ninh nội địa Mỹ đã có kế hoạch triển khai thiết bị phát hiện ô nhiễm sinh học cầm tay vào năm 2011.

Khang Huy
(Theo MSNBC)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.