Cưới chạy... bầu

24/07/2012 09:13 GMT+7

Ngày nay, chuyện mang bầu trước ngày cưới không còn bị phê phán gay gắt như trước nhưng đằng sau những đám cưới chạy bầu cũng là những câu chuyện buồn.

Mới đám cưới được một tháng nhưng H., cô em họ của tôi, đã xuất hiện với chiếc áo bầu rộng thùng thình. Khi tôi hỏi thăm, H. cười ngượng ngùng: “Tụi em lỡ “ăn cơm trước kẻng”. Nhưng may mà đám cưới diễn ra suôn sẻ…”.

Chưa chuẩn bị làm cha

Chuyện cái bầu của H. vừa lắng dịu thì vài tháng sau, cô lại sinh con và ít tháng nữa đã chia tay chồng. Khi tôi đến thăm, chú thím tôi buồn ra mặt. “Số con H. khổ quá. Đẹp đẽ, khôn ngoan vậy mà cuối cùng lấy phải thằng chồng không ra gì. Mới 23 tuổi đầu đã mang tiếng có một đời chồng, rồi lại phải ôm con nuôi một mình”- thím tôi than vãn.

H. là con gái út nên chú thím tôi rất cưng chiều. Nhưng vừa học xong đại học, chưa đi làm được ngày nào, H. đã mang thai 4 tháng, về nhà bắt cha mẹ phải cho cưới gấp. Ngày 2 gia đình gặp mặt, bà sui trai mặt mày sưng sỉa, chuyện gì cũng bảo nhà gái lo liệu. Thương con, chú thím tôi chấp nhận “lép vế”, bỏ ra tiền sính lễ, tiệc tùng để lo cho con gái được chu đáo. Chưa hết, sau cưới, chú thím cho vợ chồng H. về nhà mình ở vì sợ H. bầu bì không quen cảnh làm dâu và để đứa cháu ra đời được ông bà ngoại đỡ đần.

 Cưới chạy... bầu
Minh họa: Nguyễn Tài

Chu đáo thế, chú thím tưởng con rể sẽ mang ơn cha mẹ vợ, ai dè chỉ vài tháng, khi đứa con ra đời thì anh ta trở mặt. Thậm chí ngày H. sinh, chồng cô cũng không có mặt vì bận... đi nhậu với bạn bè. Khi H. trách móc, anh chồng lại hầm hừ: “Tôi đã nói là tôi chưa muốn cưới nhưng cô cứ bảo cưới đi, mọi thứ gia đình cô lo. Giờ còn than thở  gì?”. Chán nản, H. quyết định chia tay, chú thím tôi cũng không ý kiến gì. “Giá như ngày xưa em sáng suốt hơn thì mọi việc đâu đến mức này”-  H. buồn bã.

Thiệt đủ đường

Chỉ trong tháng 6-2012, Trung tâm Tư vấn Gia Đình Việt đã tư vấn cho 13 ca lỡ “dính bầu” khi chưa cưới. Các cô gái trong những vụ việc này trẻ nhất mới 18 và lớn nhất đã 32 tuổi. Câu hỏi mà chuyên gia tư vấn Nguyễn Thị Thạch Thảo gặp nhiều nhất là “bỏ (thai) hay để?”, “có nên dùng cái bầu để ép đàng trai phải cưới gấp?”.

Cũng có cô gái muốn giữ thai và nuôi con một mình. Đáng thương nhất là trường hợp N.L, nhà ở quận 3 - TPHCM. Cô bé đến gặp chuyên gia tư vấn sau khi đã đi khám ở bệnh viện phụ sản và được cho biết cái thai đã hơn 20 tuần. “Bên nhà anh ấy cũng đồng ý cưới nhưng ra điều kiện là ba mẹ em không được đòi hỏi; đám cưới không có rước dâu, em vô nhà họ phải đi cửa sau…”- N.L vừa khóc vừa kể.

Còn trường hợp của M.T cũng hết sức éo le. Năm nay, M.T đã 32 tuổi, lại là con một nên gia đình rất cưng chiều. Thấy con gái đã lớn tuổi mà không chịu lấy chồng nên ba mẹ cô nhờ người mai mối. M.T không ưng ai, mãi cho đến khi có một chàng trai người Hà Nội lọt vào mắt xanh của cô khi 2 người gặp nhau tại một hội nghị khách hàng của công ty. Qua lại với nhau được một thời gian thì M.T phát hiện mình… có bầu. M.T thú thật chuyện mình có thai thì người yêu cô lộ mặt là một anh chàng đào mỏ: “Em nói ba má mua cho mình căn nhà đi, em có thai cần được ở riêng để tĩnh dưỡng”.

Ba má M.T đành bấm bụng “hồi môn” cho con gái căn nhà trị giá gần 3 tỉ đồng và tốn kém không ít tiền để tổ chức lễ cưới. Thế nhưng cưới xong, anh chàng cứ lần lựa chẳng chịu đăng ký kết hôn. “Bực quá, em bảo nếu không đăng ký kết hôn thì cuốn gói ra khỏi nhà ngay nhưng anh ta cứ ở lì. Giờ em phải làm sao?”- M.T buồn rầu hỏi ý kiến chuyên gia tư vấn.

Chuyên gia tư vấn Nguyễn Long: Phải cân nhắc kỹ

Khi lỡ đã mang thai, mọi người đều nghĩ ngay đến chuyện cưới mà chưa chuẩn bị đến nhiều vấn đề phát sinh sau đó. Khi tình yêu chưa chín muồi hoặc đôi bạn trẻ chưa sẵn sàng để làm cha mẹ thì đứa con ra đời càng làm sinh hoạt trong gia đình thêm đảo lộn. Vì thế, các bạn trẻ cần phải cân nhắc kỹ vấn đề có nên cưới hay không, đừng để mọi việc đã sai lại càng sai.

Theo Ngân Hà - Như Thủy / Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.