Nơi năng lượng tái sinh

11/02/2013 15:20 GMT+7

(TN Xuân) Làng Feldheim nằm cách thủ đô Berlin của Đức khoảng 60 km với chỉ 37 hộ dân được biết đến là thủ phủ của năng lượng tái sinh.

Feldheim không giống như một điểm du lịch bình thường: không khách sạn, nhà hàng, không quán rượu, nhà bảo tàng hay bất kỳ một danh lam thắng cảnh nào khác. Nhưng kể từ sau thảm họa động đất, sóng thần gây ra sự cố hạt nhân Fukushima ở Nhật Bản hồi năm 2011, Feldheim bỗng trở thành tâm điểm của du khách.

Dưới những tua bin gió là trang trại của người dân
Dưới những tua bin gió là trang trại của người dân - Ảnh: Lê Hân 

Feldheim chỉ có 37 ngôi nhà chạy dài theo trục đường chính với khoảng 130 cư dân hiện đang sử dụng năng lượng từ 43 tua bin gió và các tấm pin năng lượng mặt trời. Năng lượng sưởi ấm cũng được lấy từ hệ thống khí sinh học (biogas) sử dụng phân bón từ các trang trại địa phương.

Câu chuyện bắt đầu từ năm 1995 với những “cối xay gió” đầu tiên được lắp đặt. Feldheim từ đó chuyển mình từ một thị trấn hẻo lánh và buồn tẻ trở thành một khu dân cư năng lượng tái sinh kiểu mẫu và được cả thế giới biết đến.

Lợi ích thu được từ nguồn phong điện đã thôi thúc người dân Feldheim bắt tay xây dựng một nhà máy khí sinh học để tận dụng nguồn nhiệt khi đốt cây bắp khô và phân lợn. Vì các trang trại ở Feldheim chuyên trồng bắp và nuôi heo nên nhà máy khí sinh học cũng đem lại nhiều lợi ích cho nông dân địa phương. Hiện Feldheim đã có nhà máy khí sinh học trị giá 1,7 triệu euro.

Đến năm 2008, Feldheim quyết định kiểm soát hệ thống điện riêng khi đã sản xuất được đủ năng lượng cung cấp cho cả làng. Feldheim xây dựng riêng một hệ thống lưới điện thông minh và hoàn thành vào tháng 10.2010 với sự đóng góp khoảng 3.000 euro từ mỗi người dân trong làng. Nhờ vậy, Feldheim vừa tự cung, tự cấp được nguồn năng lượng sạch vừa bán lại cho lưới điện quốc gia. Người dân địa phương cũng tiết kiệm được tới 31% tiền điện và 10% khí đốt sưởi ấm trong mùa đông.

Energiequelle Gmbh là công ty hiện đang sở hữu khu công viên gió với 43 tua bin. Đáng ngạc nhiên là văn phòng làm việc của dự án nổi tiếng này chỉ là một thùng container. Từ văn phòng nhỏ bé này, ông Werner Frohwitter - nhân viên của Energiequelle Gmbh - đã giới thiệu với chúng tôi cánh đồng tua bin gió sừng sững trải dài. Mỗi cánh quạt hiện ra như những cánh tay của gã khổng lồ cần mẫn làm việc tạo năng lượng sạch không chỉ cho cả làng mà còn cho một số vùng lân cận.

Câu chuyện năng lượng sạch đã kéo du khách khắp nơi đến với Feldheim. “Năm 2011, chúng tôi đón khoảng 3.000 du khách (hơn phân nửa là người Nhật) và con số này đang có chiều hướng tăng lên, dù ở đây chưa có khách sạn. Chúng tôi đang có những dự án xây dựng nhà nghỉ để du khách có thể lưu trú qua đêm”, ông W.Frohwitter vừa nói vừa chỉ tay vào bảng phối cảnh công trình của khách sạn sắp xây.

Chính phủ Đức khuyến khích các dự án năng lượng sạch bằng chính sách và hỗ trợ tài chính như miễn thuế. Tháng 6.2011, chính quyền thông qua kế hoạch đưa đất nước tiến tới mục tiêu tạo ra 1/3 điện năng từ các nguồn năng lượng tái sinh (như gió, ánh nắng, địa nhiệt và năng lượng sinh học) trong vòng một thập niên và tăng lên 80% vào năm 2050, đồng thời tạo thêm nhiều việc làm, tăng cường an ninh năng lượng và giảm khí thải độc hại. Kế hoạch này bao gồm việc cho phép các hộ dân lắp đặt pin quang điện trên mái nhà, hoặc các cộng đồng như Feldheim xây dựng các nhà máy khí sinh học riêng và bán trở lại lưới điện quốc gia, đảm bảo rằng phần đầu tư của họ không bị lỗ.

Tham vọng trở thành một quốc gia năng lượng sạch của Đức hiện đang được khích lệ bởi những tấm gương như Feldheim.

Lê Hân

>> Đức muốn gom vàng về nước
>> Đức ra sức giành giật thị trường vũ khí
>> Đức tuyển điều dưỡng viên Việt Nam
>> Người Đức bán xúc xích trên vỉa hè Sài Gòn
>> Đức rút tùy viên quân sự tại Belarus về nước

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.