15 năm Tư vấn mùa thi: Tư vấn trực tuyến truyền hình - Tương tác cao, nhiều tiện ích

25/03/2014 03:00 GMT+7

Năm nay, bạn đọc của Báo Thanh Niên có thêm kênh thông tin về thi cử hiệu quả mà đơn giản. Đó là chương trình truyền hình trực tuyến tại địa chỉ www.thanhnien.com.vn với chủ đề “Lựa chọn ngành nghề phù hợp” diễn ra từ giữa tháng 2.

Năm nay, bạn đọc của Báo Thanh Niên có thêm kênh thông tin về thi cử hiệu quả mà đơn giản. Đó là chương trình truyền hình trực tuyến tại địa chỉ www.thanhnien.com.vn với chủ đề “Lựa chọn ngành nghề phù hợp” diễn ra từ giữa tháng 2.

Chương trình hấp dẫn bạn đọc do tính tương tác cao và sự tiện ích.

15 năm Tư vấn mùa thi: Tư vấn trực tuyến truyền hình - Tương tác cao, nhiều tiện ích

Buổi tư vấn với nội dung nhóm ngành kiến trúc - năng khiếu - Ảnh: Bạch Dương 

Ấn tượng và hấp dẫn

 

Báo Thanh Niên cảm ơn ban giám hiệu và học sinh các trường THPT tại TP.HCM đã tham gia chương trình: Trường THPT Lương Thế Vinh (Q.1), Marie Curie (Q.3), Nguyễn Thị Minh Khai (Q.3), Nguyễn Trãi (Q.4), Nguyễn Khuyến (Q.10), Vĩnh Viễn (Q.Tân Bình), Trí Đức (Q.Tân Phú), Thanh Bình (Q.Tân Bình), Trường THCS-THPT Hồng Hà (Q.Phú Nhuận).

Ngày 18.2, buổi đầu tiên của chương trình trực tuyến truyền hình diễn ra với nội dung về nhóm ngành kỹ thuật và công nghệ. Cứ thế, mỗi chiều thứ ba và thứ năm hằng tuần, chương trình liên tục diễn ra với nội dung theo yêu cầu của độc giả hoặc theo dòng thời sự. Qua những buổi tư vấn, học sinh và phụ huynh được chia sẻ tận tình những băn khoăn xung quanh việc lựa chọn ngành nghề phù hợp với bản thân.

Không dừng lại ở tư vấn chọn nghề, đan xen vào chuỗi chương trình còn có các chủ đề cập nhật và mổ xẻ chi tiết nhất những điểm mới thông tin tuyển sinh năm nay.

Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa, Phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM, chia sẻ: “Công tác hướng nghiệp cho học sinh luôn cần thiết và cần được duy trì thường xuyên nhằm cung cấp cho thí sinh một cách đầy đủ, chính xác và kịp thời nhất về những điểm mới kỳ thi tuyển sinh vốn thay đổi mỗi năm. Bên cạnh các kênh thông tin truyền thống đã được thực hiện từ nhiều năm qua thì gần đây xuất hiện thêm hình thức tư vấn trực tuyến truyền hình khá ấn tượng và có sức hấp dẫn”. Phân tích sự ấn tượng này, tiến sĩ Nghĩa nói: “Hình thức tư vấn trực tuyến truyền hình xem ra đang có nhiều lợi thế, nhất là so với truyền hình truyền thống, kể cả truyền hình trực tiếp. Với truyền hình online, các phương tiện trang thiết bị kỹ thuật không yêu cầu quá cao, không bị cạnh tranh nhiều về sử dụng phim trường hoặc thời gian thu hình phát sóng. Hơn nữa, nếu không xem được trực tiếp tại thời điểm thu hình, học sinh có thể truy cập xem lại bất kỳ lúc nào khi cần chứ không nhất thiết phải theo lịch phát sóng của đài”. Từ đó tiến sĩ Nghĩa cho rằng các chương trình trực tuyến truyền hình hứa hẹn sẽ chiếm một vai trò quan trọng trong công tác tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh cho học sinh.

Kết hợp nhiều kênh thông tin

Là một chuyên gia tư vấn thường xuyên của chương trình, thạc sĩ Nguyễn Quốc Anh, Trưởng phòng Tư vấn tuyển sinh và truyền thông Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, nhận định so với hình thức tư vấn trực tuyến truyền thống, cách tổ chức trực tuyến này hơn hẳn về độ tương tác. Sự tương tác này nhờ sự kết hợp của nhiều kênh tư vấn khác nhau, bạn đọc có thể tiếp cận với chuyên gia từ website, truyền hình, báo giấy, trực tiếp tham dự tại hội trường, gọi điện đến qua số điện thoại nóng của chương trình… Rất khác với các chương trình trực tiếp truyền hình thông thường, sự kiện này được tường thuật bằng hình ảnh, đoạn phim trên website của báo… Điều này giúp bạn đọc có thể chủ động xem lại chương trình bất kỳ lúc nào qua website. Đặc biệt, với ứng dụng TNsnap, bạn đọc còn dễ dàng xem lại đoạn phim và hình ảnh 3D của buổi trực tuyến ngay trên báo giấy bằng điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng.

Sức hấp dẫn của chương trình đã khẳng định bằng những số liệu cụ thể về lượt truy cập qua website. Chỉ tính số lượt truy cập trong khi chương trình diễn ra và số lượt xem lại trong 3 ngày sau đó, 9 buổi trực tuyến thu hút hơn 500.000 lượt bạn đọc truy cập. Trong đó, buổi trực tuyến có số lượt truy cập thấp nhất trong khi diễn ra chương trình cũng trên 10.000 lượt. Đặc biệt, số lượng bạn đọc truy cập để xem lại chương trình 3 ngày sau khi diễn ra còn cao hơn rất nhiều so với ngày đầu tiên.

Có lẽ vì những điều trên nên lãnh đạo một trường ĐH tại TP.HCM tha thiết: “Rất mong chương trình sẽ ngày càng mở rộng để đáp ứng nhu cầu của bạn đọc qua mạng”.

Lãnh đạo Bộ GD-ĐT giải đáp thông tin mới nhất về tuyển sinh

Vào lúc 14 giờ 30 hôm nay (25.3), Báo Thanh Niên sẽ kết thúc chương trình tư vấn trực tuyến truyền hình chủ đề “Chọn nghề phù hợp” tại www.thanhnien.com.vn. Trong buổi tư vấn thứ 10 này, cùng với chuyên gia đến từ các trường, GS-TSKH Bùi Văn Ga - Thứ trưởng Bộ GD-ĐT - sẽ giải đáp những băn khoăn của thí sinh và phụ huynh về các thông tin mới nhất kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ 2014.

Tham dự chương trình có chuyên gia đến từ các trường, gồm: tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa, Phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM; thạc sĩ Lâm Thành Hiển, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Lạc Hồng; thạc sĩ Nguyễn Quốc Anh, Trưởng phòng Tư vấn tuyển sinh và truyền thông Trường ĐH Công nghệ TP.HCM; thạc sĩ Văn Thị Thiên Hà, Giám đốc Hệ thống chương trình VN Trường ĐH Quốc tế Sài Gòn; tiến sĩ Võ Thanh Hải, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Duy Tân; thạc sĩ Trần Thanh Hải, Hiệu trưởng Trường CĐ Viễn Đông.

THANH NIÊN

Hà Ánh

>> 15 năm Tư vấn mùa thi - Có được việc làm: Nhờ chiều cao hay năng lực ?
>> 15 năm Tư vấn mùa thi: Giải đáp băn khoăn về chọn nghề
>> 15 năm Tư vấn mùa thi: Chọn hướng đi vừa sức
>> 15 năm Tư vấn mùa thi: Nhiều phương thức hỗ trợ học phí
>> 15 năm Tư vấn mùa thi: Giải đáp những thắc mắc cụ thể
>> 15 năm Tư vấn mùa thi: Giúp hoc sinh tiếp cận thông tin mới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.