Phục hồi dự án "Don Quijote"

25/02/2013 21:15 GMT+7

(TNO) Một nỗ lực xuyên lục địa đang được cân nhắc trong việc nghiên cứu khả năng hóa giải “sát thủ” Trái đất.

Các nhà nghiên cứu Mỹ đang chuẩn bị một dự án 350 triệu USD, kéo dài khoảng 1 thập niên, với mục tiêu bắn tên lửa vào tiểu hành tinh Didymos khi nó di chuyển gần Trái đất.

Nếu thành công, đây sẽ là lần đầu tiên một tiểu hành tinh bị tống khỏi quỹ đạo của nó bằng sự can thiệp của con người.

Phục hồi dự án Don Quijote
Mục tiêu mới của các chuyên gia Trái đất: Cặp song sinh Didymos - Ảnh: ESA

“Dự án này bao gồm khía cạnh khoa học và cả phòng thủ không gian”, theo Bloomberg dẫn lời Andy Cheng, người đứng đầu nhóm khoa học gia tại Phòng thí nghiệm Vật lý ứng dụng của Đại học Johns Hopkins (Mỹ).

Kế hoạch trên ban đầu được gọi là Don Quijote, do châu u khởi xướng nhưng sau đó đã bị ngưng lại. Đến nay, nó nhận được sự hỗ trợ từ NASA và Cơ quan Không gian châu u (ESA).

Nếu kế hoạch tiếp tục được triển khai, NASA sẽ hỗ trợ tài chính để phóng “vật va chạm” vào không gian. Sau đó, ESA sẽ phóng tiếp một phi thuyền để phân tích ảnh hưởng của vụ va chạm.

Didymos, tiếng Hy Lạp là “song sinh”, thật ra là 2 tiểu hành tinh trong 1: một tiểu hành tinh nhỏ hơn xoay quanh hành tinh lớn hơn. Dự kiến Didymos sẽ ở khoảng cách 10,46 triệu km so với Trái đất vào năm 2022.

Theo kế hoạch, vào năm 2021, nhóm của Cheng sẽ phóng một phi thuyền chặn đường di chuyển của tiểu hành tinh nhỏ hơn, với đường kính khoảng 150 m, và đẩy nó văng khỏi quỹ đạo lâu nay.

Hạo Nhiên

>> Nga muốn lập "lá chắn tiểu hành tinh
>> Tiểu hành tinh lướt ngang Trái đất vào ngày 15.2
>> Kéo tiểu hành tinh đến mặt trăng
>> Tiểu hành tinh khổng lồ sẽ “tha” Trái đất
>> Cận cảnh tiểu hành tinh Toutatis
>> Hai tàu thăm dò NASA đâm vào mặt trăng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.