Serbia - thiên đường phẫu thuật chuyển giới

24/07/2012 14:41 GMT+7

(TNO) Hai mươi năm trước, nhiều tờ báo ở Serbia kịch liệt phản đối phẫu thuật chuyển giới, nhưng đến nay đã có đến hàng trăm người nước ngoài đến nước này để được chuyển giới mỗi năm.

(TNO) Hai mươi năm trước, nhiều tờ báo ở Serbia kịch liệt phản đối phẫu thuật chuyển giới, nhưng đến nay đã có đến hàng trăm người nước ngoài đến nước này để được chuyển giới mỗi năm.

Các chuyên gia y tế ở Serbia cho biết nước này đang trở thành thiên đường chuyển giới cho nhiều người nước ngoài cũng như người trong nước, và dự đoán ngành công nghiệp du lịch chuyển giới ở Serbia đang bùng nổ, theo tờ New York Times ngày 23.7.

Bác sĩ Miroslav Djordjevic thuộc Trung tâm phẫu thuật Belgrade ở Serbia, cho biết: “20 năm trước, chỉ có bốn trung tâm y khoa chuyên thực hiện phẫu chuyển giới, nay có tới hàng chục trung tâm như vậy”.

Bác sĩ Marci Bowers, ở California, Mỹ (cũng là một người chuyển giới), tiến hành hơn 1.100 ca phẫu thuật chuyển giới ở Mỹ trong suốt 10 năm qua, cho biết do xã hội bảo thủ và các bác sĩ chưa đủ tay nghề cho nên nhiều người ở Mỹ, châu u, và châu Á đã đến Serbia để phẫu thuật chuyển giới.

Một nam luật sư người Nga 25 tuổi có tên Daniel đã đến Serbia hồi tháng 5.2012 để phẫu thuật chuyển giới, cho biết: “Tôi không thể tìm được một vị bác sĩ đáng tin cậy ở Nga để phẫu thuật chuyển giới cho mình... Vì thế, tôi quyết định đến Serbia”.

Hằng năm có đến hàng trăm người nước ngoài muốn chuyển giới đến Serbia vì chi phí phẫu thuật chuyển giới khá “mềm”, với 10.000 USD/ca, trong khi ở Mỹ là 50.000 USD/ca, còn ở các nước khác thì cao hơn.

 Ảnh minh họa các bác sĩ chuẩn bị một cuộc phẫu thuật chuyển giới - Ảnh: Reuters
Ảnh minh họa: Reuters

Ở Serbia, một ca phẫu thuật chuyển giới chỉ kéo dài sáu giờ liền và bệnh nhân không phải phẫu thuật nhiều lần như những nơi khác.

Và bảo hiểm y tế quốc gia Serbia cũng chi trả phần nào cho chi phí phẫu thuật chuyển giới đối với người dân bản địa.

Một bệnh nhân phải có hai thư giới thiệu từ các chuyên gia y tế, khẳng định rằng họ bị rối loạn giới tính và cần phải chuyển giới, mới được phép phẫu thuật chuyển giới ở Serbia, theo New York Times.

Các nhà xã hội học Serbia cho biết mặc dù xã hội nước này còn rất bảo thủ đối với vấn đề phẫu thuật chuyển giới nhưng họ nhận thấy cách nhìn về vấn đề này đang dần thay đổi trong nhiều năm qua.

Phúc Duy

>> Chuyển giới vì mê Britney Spears
>> Rộ tin đồn nam ca sĩ Lâm Chí Khanh chuyển giới
>> Phim đầu tiên về người chuyển giới gây sốt ở Bangladesh
>> Người chuyển giới già nhất
>> Em gái Michael Jackson làm phim về người chuyển giới
>> Sững sờ trước nhan sắc của siêu mẫu chuyển giới
>> Thoát hình phạt roi nhờ chuyển giới tính

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.