Đăng ký giao dịch bảo đảm nhà đất chỉ trong 1 ngày

08/12/2009 01:04 GMT+7

Ngày 7.12, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài đã ký văn bản số 6414 quy định về thời gian tiến hành các thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất (gọi tắt là giấy chứng nhận - GCN) theo Nghị định 88 và bắt đầu áp dụng từ 10.12.2009.

Theo đó, thời gian để thụ lý cấp GCN lần đầu được quy định không quá 50 ngày làm việc, cấp đổi GCN không quá 20 ngày và 30 ngày cho những trường hợp cấp đổi GCN mà có nhu cầu bổ sung chứng nhận quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất hoặc cấp lại GCN bị mất. Đặc biệt, về thời gian đăng ký giao dịch bảo đảm (thế chấp, xóa đăng ký thế chấp, đăng ký thay đổi nội dung đã đăng ký thế chấp hoặc đăng ký bổ sung nội dung thế chấp), văn bản trên quy định chỉ thực hiện thủ tục không quá 1 ngày. Ngoài ra, đối với các thủ tục đăng ký biến động như hợp nhất nhiều thửa đất thành một, tách thửa đất, chuyển quyền sử dụng đất, góp vốn hình thành pháp nhân mới, thay đổi thông tin thửa đất... thời gian giải quyết không quá 15 ngày làm việc.

UBND TP cũng chỉ đạo các sở ngành, quận huyện rà soát lại hồ sơ đề nghị cấp GCN, đối với các hồ sơ đủ điều kiện thì giải quyết ngay và ghi ngày tháng năm trước 10.12.2009 để trao cho người được cấp giấy. Các hồ sơ đã tiếp nhận trước 10.12 nhưng chưa được cấp GCN thì cơ quan tiếp nhận chuyển giao cho cơ quan thụ lý, cấp giấy để cấp GCN mới. Hồ sơ đã đủ điều kiện cấp giấy, cơ quan tiếp nhận căn cứ vào các giấy tờ đã có để cấp GCN mới, không được yêu cầu người dân bổ sung thêm giấy tờ, kể cả bản vẽ nhà đất.

T.T.Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.