Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp các tập đoàn kinh tế lớn của Hoa Kỳ

18/11/2006 16:41 GMT+7

Sáng 18/11, tại Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp ông Martin J. Sullivan - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành tập đoàn AIG; Paul Jacob - Giám đốc điều hành công ty Qualcomn và ông Craig Mundie - Giám đốc nghiên cứu phát triển tập đoàn Microsoft nhân dịp sang dự Hội nghị các tổng giám đốc doanh nghiệp APEC (CEO Summit 2006) được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhiệt liệt chào mừng các tập đoàn sang dự Hội nghị các tổng giám đốc doanh nghiệp APEC (CEO Summit 2006), chúc mừng các tập đoàn sang đầu tư kinh doanh tại Việt Nam và cảm ơn sự ủng hộ của các tập đoàn trong việc Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), tác động tích cực trong việc Hoa Kỳ thông qua Qui chế quan hệ bình thường thương mại vĩnh viễn cho Việt Nam (PNTR).

Thủ tướng đánh giá: Quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ đang phát triển tốt đẹp, nhất là từ khi Hiệp định thương mại Việt-Mỹ được ký kết, kim ngach thương mại hai chiều đạt 10 tỷ USD trong năm 2006, tăng gấp 5 lần. Hoa Kỳ là nước đứng thứ 6 về đầu tư tại Việt Nam. Tiềm năng phát triển hai nước còn rất lớn, nhất là sau khi Việt Nam gia nhập WTO, dự kiến kim ngạch thương mại 2 chiều trong 5 năm tới đạt 17-18 tỷ USD và hy vọng Hoa Kỳ là nước đầu tư và cũng bạn hàng số 1 của Việt Nam. Ngoài ra, các lĩnh vực hợp tác khác như: văn hóa, du lịch, phòng chống ma túy...hai nước đã triển khai có hiệu quả. Triển vọng đầu tư ở Việt Nam còn rất lớn, bởi vì Việt Nam đang là nước có nền kinh tế tăng trưởng cao ( trên 8%/năm), tình hình chính trị và an ninh xã hội ổn định, là nước có tỷ lệ dân số đông, trong đó 70% là dân số trẻ (dưới 30 tuổi) và có trình độ, Việt Nam đang chuyển đổi thành công nền kinh tế thị trường với chính sách minh bạch… Thủ tướng cho rằng: Chính phủ và nhân dân Việt Nam luôn nhất quán hướng tới tương lai trong xây dựng quan hệ với Hoa Kỳ trên tất cả các lĩnh vực vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình ổn định ở khu vực và thế giới. Chính phủ Việt Nam khẳng định sẵn sàng hỗ trợ các nhà đầu tư nước ngoài, luôn xem đây là một bộ phận cấu thành của nền kinh tế và tạo moị điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp làm ăn kinh doanh có hiệu quả tại Việt Nam.

Các tập đoàn kinh tế của Hoa Kỳ đã cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã dành thời gian tiếp và cam kết sẽ đầu tư kinh doanh lâu dài tại Việt Nam. Ông Martin J.fullivan, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành tập đoàn AIG đồng thời là Chủ tịch Ủy ban thương mại Mỹ-ASEAN cho biết: Tập đoàn của ông hiện đang triển khai bảo hiểm phi nhân thọ tại Việt Nam và có quan hệ tốt với Vietnam Airlines (cho Vietnam Airlines thuê 6 máy bay boing 777) đang tạo nguồn việc làm và đầu tư mới cho Việt Nam. Mong muốn của Tập đoàn là phối hợp với Bộ Tài chính tăng cường đào tạo cho Việt Nam trong lĩnh vực tài chính bảo hiểm…Tập đoàn này vừa dành 300 nghìn USD cho quĩ khuyến học nhằm tặng cho những học sinh Việt Nam mắc bệnh tim để chữa bệnh. Ông Martin J.Sullivan cho rằng: Mặc dù Hạ viện Hoa kỳ vẫn chưa thông qua PNTR cho Việt Nam nhưng ông tin tưởng họ sẽ lắng nghe Hội đồng doanh nghiệp Mỹ và hy vọng Qui chế được thông qua trước lễ Giáng sinh năm nay. Ông Craig Mundie- Giám đốc nghiên cứu và phát triển tập đoàn Microsoft cho biết đang hợp tác có hiệu quả tại Việt Nam và giúp đại học FPT giáo trình công nghệ đào tạo…

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.