Chọn phân khúc nào?

25/12/2009 11:05 GMT+7

(TNTT>) Theo giới chuyên môn, thị trường bất động sản (BĐS) đang trong giai đoạn đầu của sự phát triển và sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong cả ngắn hạn, trung hạn và dài hạn. Tuy nhiên, nguồn cung BĐS trong thời gian qua đã phát triển lệch pha so với cầu, dẫn đến sự dư thừa trong một số phân khúc thị trường cao cấp. Điều này sẽ ảnh hưởng đến bức tranh chung của thị trường BĐS nhà ở trong năm 2010, đặc biệt tại khu vực TP.HCM và vùng kinh tế trọng điểm phía nam.

Nhận diện vùng tam giác

 TP.HCM là đô thị hàng đầu Việt Nam, có tỷ lệ dân thành thị cao nhất nước và ngày càng tăng lên qua tỷ lệ dân nhập cư, làm ăn sinh sống, nguồn cung và cầu BĐS theo đó mà tăng lên rất cao. Định hướng không gian xây dựng đô thị đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2050 theo quy hoạch TP.HCM làm trung tâm vừa được Thủ tướng phê duyệt. Theo đó, các huyện Thuận An, Dĩ An (Bình Dương), Long Thành, Nhơn Trạch (Đồng Nai) có vị trí quan trọng trong việc hình thành không gian đô thị khoa học và công nghệ cao, gắn kết chặt chẽ với không gian trung tâm TP.HCM. Chính điều này cũng góp phần tích cực và ảnh hưởng lớn về mặt vĩ mô và tính gắn kết của 2 tỉnh này đến sự phát triển của TP.HCM trong những năm tới.

 Bình Dương được xem là hậu phương vững chắc của TP.HCM, đã phát triển mạnh mẽ và đồng bộ trong thời gian qua, có nhiều dự án lớn, cơ sở hạ tầng tốt góp phần giúp Bình Dương hỗ trợ tích cực cho TP.HCM. Sang năm 2010, mức giá BĐS ở đây vẫn được duy trì ở mức thấp.

Đồng Nai là cửa ngõ phía đông TP.HCM, có vị trí hết sức thuận lợi kết nối với các tỉnh, cộng với nhiều dự án hạ tầng phát triển nhanh chóng, giá đất còn thấp, thị trường bắt đầu có sự liên kết giữa các đơn vị BĐS lớn mạnh như Tín Nghĩa, Sonadezi và Donacoop. Tuy nhiên, hiện nay Đồng Nai chưa có nhiều các công trình tiện ích. Các dự án đa phần là dự án nhỏ, rời rạc, thiếu tập trung, còn các dự án lớn chưa thực sự triển khai.

Phân khúc nào hút khách?

Xu hướng đô thị hóa sẽ diễn ra mạnh mẽ trong năm 2010, nhất là các khu vực vùng ven TP.HCM giáp với các tỉnh đông nam bộ. Nguồn cung sẽ tăng lên để đáp ứng nhu cầu do tốc độ di dân từ ngoại thành và các tỉnh lân cận đổ về. Nhu cầu nhà ở xã hội ngày càng tăng nên đòi hỏi nguồn cung phải phát triển tương ứng, đặc biệt đối với phân khúc dành cho người có thu nhập trung bình và thấp.

Theo số liệu của VietRees cho thấy: Các dự án đang trong quá trình xây dựng sắp tới sẽ cung cấp cho thị trường TP.HCM thêm khoảng 8.500 căn hộ, và thêm từ 10.000-15.000 căn hộ vào năm 2011, và khả năng con số này sẽ tiếp tục tăng lên trong những năm tiếp theo. Nguồn cung căn hộ có giá trung bình và thấp trong năm 2010 có thể sẽ cao hơn gấp 4 lần so với năm 2008. Tuy vậy, tỷ lệ căn hộ có giá trung bình thấp có tăng nhưng vẫn còn thấp, chỉ chiếm hơn 37% so với tổng nguồn cung. Thị trường cần phải có ít nhất là 2-3 năm nữa mới có thể tạo thêm nguồn cung đáng kể trong phân khúc này.

Trong thời gian tới, giá của căn hộ cao cấp và trung bình không có sự biến động lớn, tuy nhiên tính thanh khoản của căn hộ trung bình sẽ cao hơn nhiều so với căn hộ cao cấp. Các nhà đầu tư sẽ chuyển hướng đầu tư vào BĐS có giá trung bình, do tính thanh khoản cao. Sự gia tăng nguồn cung trong năm 2010 sẽ tạo ra sự cạnh tranh mạnh về giá cả, chất lượng, thương hiệu sản phẩm, người mua theo đó mà được hưởng lợi nhiều hơn.

Thanh Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.