Trao đổi tiếp với Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân

31/12/2006 00:00 GMT+7

* Tôi tự cho mình là người quan tâm đến giáo dục nước nhà nên đã rất hy vọng rằng chất lượng giáo dục sẽ được thay đổi mang tính cách mạng hoặc ít nhất cũng được cải thiện đáng kể sau khi Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân lên nắm cương vị.

Tôi quan tâm theo dõi những hoạt động của ông và nhận thấy những nét mới trong hoạt động của Bộ trưởng, ông giống như một chính khách thực thụ đáng được mong đợi, có mặt ở những điểm nóng về giáo dục, có ý kiến về những vấn đề xã hội đang quan tâm, bức xúc... Tuy nhiên, sau khi đọc toàn văn bức thư ông gửi Báo Thanh Niên thì cảm giác trong tôi là thất vọng.

1. Tôi thất vọng vì trong thư ông nói đến là nỗi đau ngày 20/11 nhưng cảm nhận của tôi thì lá thư này kể quá nhiều về sự cực khổ của ông - nỗi cực khổ mà bất cứ vị lãnh đạo ngành nào cũng phải coi là đương nhiên.

2. Tôi thất vọng về trí nhớ của ông, ông nhớ rất rõ ngày trang web của Bộ bị tấn công là ngày 20/11. Ông cảm thấy bị xúc phạm, ngỡ ngàng, đau xót và suy luận chủ quan là một hành động cố ý chọn thời điểm nhạy cảm..., nhưng kết quả xác minh thì thời điểm chính xác sau đó... một tuần. Có lẽ, sự đau đớn chỉ đến sau khi dư luận nhắc quá nhiều đến chuyện này.

3. Tôi thất vọng về quan điểm, chính kiến của ông trong việc giải quyết vụ việc này. Ông đổ lỗi cho việc làm sai trái của học sinh đã xâm phạm trang web của Bộ là do yếu kém của chúng ta, yếu kém của ngôi trường nơi em học. Bộ trưởng đề nghị thầy cô, học sinh cần thảo luận về việc này. Thưa Bộ trưởng, thời điểm này là chuẩn bị thi học kỳ, những người không liên quan có cần thiết bị cuốn vào những việc không đâu vào đâu như thế này hay không?

Tôi là một người hiểu biết pháp luật cho nên tôi hiểu được trách nhiệm của học sinh đã tấn công trang web của Bộ phải chịu ở mức nào. Khi xử lý hãy xem xét vấn đề một cách toàn diện, đừng để một con người có khả năng bị ảnh hưởng tương lai vì một hành vi bồng bột. Mục đích cao nhất trong xử lý kỷ luật, xử lý hành chính, thậm chí là xử lý hình sự thì yếu tố trừng phạt phải được xem nhẹ hơn yếu tố giáo dục.

Kính chúc Bộ trưởng luôn khỏe và lèo lái con thuyền giáo dục Việt Nam tiến lên phía trước nhanh, mạnh để sánh vai với các nước.

Phương Quyên
(Lớp Dân sự 23C, Đại học Luật TP.HCM)

* Là một người thường xuyên theo dõi tin tức trên Báo Thanh Niên, đặc biệt là trang Ý kiến, tôi thực sự bức xúc  khi đọc đính chính của Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân: "Sau khi Báo Thanh Niên số ra ngày 29/12/2006 có đăng bài Nỗi đau của tôi trong ngày 20/11/2006, nhiều bạn đọc là thầy cô giáo và học sinh có gửi thư và điện thoại chia sẻ cùng Bộ trưởng. Cá nhân tôi rất cảm ơn và xin nói lại cho rõ: các chi tiết "ngày 20/11" trong bài viết xin được đọc là "dịp 20/11". Ngày chính xác xảy ra sự kiện là ngày 27/11/2006 - (ký tên) Nguyễn Thiện Nhân”.

Theo nguyên văn bài viết Nỗi đau của tôi trong ngày 20/11/2006, thì không thể có sự nhầm lẫn nào có thể giải thích được. Rõ ràng, ngày 20/11 và 27/11 là hoàn toàn khác biệt, cả về sự kiện lẫn tính chất của sự việc. Như thế thì phải hiểu bức thư về nỗi đau của Bộ trưởng như thế nào cho đúng (?!).

Chuyện xảy ra quả thực không hay, nhưng đừng vì thế mà phủ nhận hoàn toàn những mặt tích cực của nó. Tôi nghĩ rằng thẳng thắn nhìn nhận khuyết điểm của mình và cam kết sửa chữa là điều vô cùng cần thiết. Điều đó, có lẽ em Trí đã làm được. Nói về trách nhiệm thì dễ, nhưng để làm tròn chức trách của mình và thực sự làm được điều gì đó cho đất nước thì thật là khó. Mọi hành động nên xuất phát từ tấm lòng và trái tim, khi ấy lời lẽ, ngôn từ mới thực sự lay động lòng người chứ không chỉ là những lời sáo mòn, nửa vời.

Quynh Giao
(quynhgiao@indochina-group.com)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.