ASEAN sắp đạt lập trường chung về biển Đông

19/07/2012 16:15 GMT+7

(TNO) Các quốc gia Đông Nam Á đang nỗ lực đưa ra một tuyên bố chung của ASEAN về biển Đông trong hôm nay, 19.7, theo Ngoại trưởng Campuchia Hor Namhong.

Theo Reuters, đây là nỗ lực nhằm hàn gắn mối bất hòa vốn dẫn đến việc ASEAN lần đầu tiên trong lịch sử không thể đưa ra thông cáo chung tại hội nghị ở Campuchia vào tuần trước.

ASEAN sắp đạt lập trường chung về biển Đông
 Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa hội đàm với người đồng cấp Campuchia Hor Namhong - Ảnh: AFP

Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa và người đồng cấp Campuchia Hor Namhong cho biết, ASEAN hy vọng sắp sửa đạt được đồng thuận về “một số vấn đề” sau khi không thể đạt được điều này vào tuần trước.

“Chúng tôi, các ngoại trưởng ASEAN, đã đồng ý trên nguyên tắc về một số vấn đề liên quan đến biển Đông… Tôi hy vọng vào ngày mai (20.7), chúng tôi sẽ nhận được xác nhận từ tất cả các ngoại trưởng ASEAN để công bố những điểm đó”, ông Hor Namhong phát biểu trong một cuộc họp báo vào hôm nay, 19.7, sau cuộc hội đàm với ông Natalegawa.

Thông báo được đưa ra sau khi ông Natalegawa đến thăm Campcuhia trong một phần chuyến công du bốn nước châu Á nhằm giải quyết những rạn nứt làm tổn hại hình ảnh ASEAN, theo Reuters.

Trước đó, ông Natalegawa đã đến Hà Nội hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh sau khi đến Philippines.

Ông Natalegawa nói các điểm chính trong tuyên bố chung đã được vạch ra và “lập trường căn bản” có thể được thông báo ngay lập tức nếu các nước còn lại chấp thuận.

Chia rẽ về tranh chấp lãnh thổ giữa các nước thành viên với Trung Quốc đã ngăn cản ASEAN đưa ra thông cáo chung tại Hội nghị Ngoại trưởng các nước ASEAN lần thứ 45 (AMM 45).

Các nhà ngoại giao cho biết, nước chủ nhà Campuchia đã liên tục khước từ việc đề cập đến những sự cố gần đây tại biển Đông vào thông cáo chung, đẩy nước này vào thế đối đầu với Philippines.

Rạn nứt này đã làm trì trệ tiến trình xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC) giữa ASEAN và Trung Quốc nhằm hạ nhiệt căng thẳng tại biển Đông.

Sơn Duân

>> Philippines lên tiếng về hội nghị ASEAN
>> Trung Quốc hỉ hả sau Hội nghị ASEAN
>> ASEAN trước thách thức lớn
>> Hội nghị ASEAN không ra được Thông cáo chung
>> Để ASEAN hòa bình và thịnh vượng hơn
>> ASEAN tăng cường quan hệ đối tác
>> Trung Quốc làm khó ASEAN ?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.