Phương Thanh và tình khúc Đức Trí

25/12/2010 21:26 GMT+7

Giữa lúc thị trường đang khát album với những ca khúc nghe một lần vẫn chưa thấy đã, thì việc giới thiệu đĩa nhạc tập hợp những sáng tác của nhạc sĩ Đức Trí qua giọng hát Phương Thanh có thể ví như sự đáp ứng rất hợp thời.

Với Đức Trí, đây được xem như album đầu tay của anh sau 19 năm hoạt động âm nhạc; còn Phương Thanh, tuy đã hát và tạo “hit” cho những sáng tác Đức Trí (Ta chẳng còn ai, Khi giấc mơ về, Vì em yêu anh, Nếu như), song đây mới thật sự là lần kết hợp đầu tiên để thực hiện album cùng nhạc sĩ. Thế nên, cả hai đã nói vui rằng, sản phẩm này xem như là sự khai trương lại một giọng hát đã quá quen với âm nhạc của người cũng… lâu quá rồi không có đĩa nào cho riêng mình!

Trong 11 ca khúc của album, ngoài 4 bài được biết đến và gắn liền với giọng hát Phương Thanh, 6 bài của ca sĩ khác: Thanh Thảo (Có quên được đâu), Hồ Ngọc Hà (Đêm nghe tiếng mưa, Có bao giờ), Khánh Du (Sầu khúc mùa đông), Phương Vy (Giận anh, Em biết), thì chỉ duy nhất bài mới là ca khúc chủ đề album Nào có ai biết. Thú vị là ca khúc ấy lại được viết cho… Phương Vy, “nhưng vì viết xong xem lại đã thấy hợp đồng giữa Vy và công ty đã hết”, Đức Trí cho biết, nên cuối cùng đến với Phương Thanh. “Đó cũng là cái duyên, và mong là sau này Trí sẽ có những bài viết riêng cho Thanh, một cách đúng nghĩa”, nữ ca sĩ hy vọng.

Nghe Nào có ai biết, nghe lại Phương Thanh trong những bài yêu xưa, từ không gian âm nhạc rất mộc (thuần acoustic), sẽ cảm nhận được một Phương Thanh rất khác, từ giọng hát đến cảm xúc, tâm thể người thể hiện. Và đúng như cô chia sẻ: “Xưa, tôi hát những nỗi buồn, niềm đau bằng cách gào thét, dữ dội, còn nay, tất cả đi qua tôi, thấm vào tôi, cũng nhức nhối, nhưng đã dịu nhẹ hơn”. Hơn nữa, khi thực hiện album này, Đức Trí cũng muốn Phương Thanh hát lại đúng với tinh thần của tác giả hơn, chứ không chỉ là những cảm xúc riêng của cô như đã từng. Vì thế, nghe lại những giai điệu quá đỗi quen thuộc này, sẽ thấy dấu ấn của lần đầu tiên dường như không còn nữa, thay vào đó là một Phương Thanh của chặng đường mới, xúc cảm mới, trong sản phẩm âm nhạc của Đức Trí, do Đức Trí đầu tư và chuẩn bị từ A đến Z, kể cả việc chụp hình…

Nguyên Vân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.