Lịch sử nghề MC

07/12/2008 00:17 GMT+7

Ngày nay, trở thành MC là mơ ước của rất nhiều cô gái đẹp. Làm người dẫn chương trình sẽ nổi tiếng, sẽ thu nhập cao và sẽ dễ kén chồng. Chả còn ai dám nghi ngờ chuyện ấy.

Nhưng MC là viết tắt của hai chữ gì? Hoàn toàn không đơn giản như thiên hạ tưởng.

Có một nhà nghiên cứu nói đấy là ký tự đầu của hai chữ “Mồi chài”. Theo ông, MC thực chất là để dụ bà con làm một chuyện gì đó, nhất là mua hàng. Ông dẫn chứng bằng các đoàn sơn đông mãi võ có MC nói rất oang oang.

Kẻ khác không đồng lòng với ý kiến này bảo rằng MC tức “May cắt”. Từ những mảnh vớ vẩn, đôi khi chả gắn gì với nhau, dân MC mang cắt thành cái chăn hay cái mền chụp lên đầu thiên hạ.

Nhà phê bình thứ ba phản đối. Ông khẳng định MC là viết tắt của hai chữ “Móc câu”. Nghĩa là dân MC thực chất móc chuyện này với chuyện kia, cái này với cái khác cho thành việc. Nghe cũng có vẻ hợp lý vì đã khối MC bị kiện.

Song, theo nhà phê bình văn hóa thứ tư, MC chả to tát như vậy. Nó chỉ có nghĩa “Mèo cào”. Mọi sự việc, mọi phân tích của MC đều sơ sơ, đều chẳng đến đầu đến đũa, chỉ làm xước da như mèo mà thôi. Giả thuyết này bị hội bảo vệ động vật hoang dã phản đối kịch liệt. Họ bảo mèo với miu gì, MC là viết tắt của “Ma cũ”. Nghĩa là MC cũng như mọi nghề khác, cũng ma cũ bắt nạt ma mới và cũ rồi cũng chả chịu dời đi, cứ chiếm chỗ nói hoài.

Các nhà lịch sử lại đưa ra một giả thuyết bất ngờ. Họ chắc chắn rằng MC là viết tắt của “Mỵ Châu”, tên một nàng công chúa trong chuyện nỏ thần. Cô nàng vì tình yêu mà trao bí mật cho giặc. Họ dẫn chứng nhiều MC vì thế hay vạch áo cho người xem lưng, nói ra cho công chúng những thứ đáng lẽ cần giấu kín.

Các nhà làm phim quảng cáo dĩ nhiên không đồng ý thế. Họ kêu lên MC tức “Mau chán”, nghĩa là hễ cứ xuất hiện một thời gian thì cũng chỉ bấy nhiêu đó nói đi nói lại, khiến bà con ớn tới tận cổ. Nhiều người phản đối, nói trên sân khấu hoặc trên truyền hình thiếu gì cái chán, sao lại đổ hết lên đầu MC.

Thôi, đúng rồi, MC đơn giản là “Một cú”, nghĩa là có nhiều MC xuất hiện trên sân khấu được lần nào hay lần ấy, cú cuối cùng rất có khả năng là cú đầu tiên, nên cứ phát biểu bừa đi chả cần lo hậu quả. Kể ra cũng nhiều phần đúng. Chưa hết, khối MC chỉ làm nửa cú rồi thôi!

Bàn tán om sòm, cãi nhau ỏm tỏi, chả ai chịu ý kiến của ai. Bà con bèn tổ chức một cuộc hội thảo về hai chữ này, nhưng hội thảo không thành công vì không thuê được MC. Thiên hạ biết chuyện vừa cáu vừa buồn. Có nhà học giả bảo hai chữ ấy đâu có gì phức tạp, nó chỉ ngụ ý MC là nghề hay nói, mà nói nhiều thì phải môi cong. MC tức “Môi cong” thôi mà! 

Lê Hoàng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.