Ấn tượng đẹp từ đội vá xe miễn phí

17/02/2014 03:00 GMT+7

Đóng chốt tại 7 điểm đón đầu các cửa ngõ dẫn vào trung tâm TP.Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương), hơn 150 thanh niên tình nguyện của đội vá xe lưu động miễn phí đã để lại hình ảnh đẹp trong mắt du khách.

Đóng chốt tại 7 điểm đón đầu các cửa ngõ dẫn vào trung tâm TP.Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương), hơn 150 thanh niên tình nguyện của đội vá xe lưu động miễn phí đã để lại hình ảnh đẹp trong mắt du khách.

Hoạt động này do Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) TP.Thủ Dầu Một tổ chức nhằm hưởng ứng Năm thanh niên tình nguyện của T.Ư Đoàn và Hội LHTN Việt Nam phát động.

 
Các thanh niên tình nguyện vá xe miễn phí - Ảnh: Lê Thanh 

Túc trực 24/24

Nói về ý tưởng mô hình này, anh Nguyễn Văn Sum, Chủ tịch Hội LHTN TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Mỗi năm tỉnh Bình Dương đón hàng trăm ngàn lượt  du khách đến viếng và tham quan các lễ hội. Chính vì vậy, chúng tôi muốn tạo ra một phong trào tình nguyện nhằm mang lại sự an toàn, tạo tâm lý yên tâm và thoải mái cho du khách mỗi khi đến Bình Dương. Không những thế, thông qua việc làm này, chúng tôi muốn để lại một hình ảnh đẹp, thân thiện trong lòng du khách về những người trẻ của vùng đất này”.

 Là người phụ trách chung tại điểm vá xe của P.Hiệp Thành, anh Nguyễn Minh Tâm cho hay: “Vào những ngày cao điểm của lễ hội, cả đội túc trực 24/24. Điện thoại đổ chuông liên tục. Cứ mỗi lần có điện thoại của người đi đường gặp sự cố xì bánh xe thì bất kể sớm hay khuya mình đều cử các bạn thanh niên tình nguyện xách đồ nghề tức tốc đến tận nơi để vá xe cho họ”. Rồi anh Minh kể: “Mình nhớ mãi một trường hợp vào dịp tết. Đã rất khuya, có một bác chở một đứa cháu đi chùa từ Bình Dương về tỉnh Đồng Nai. Trên đường về thì xe của bác ấy bị xì bánh nhưng lúc ấy trong túi lại hết tiền nên bác để vậy chạy luôn. Thấy vậy, mình nói mấy bạn thanh niên tình nguyện chạy theo thay ruột xe cho bác. Lúc đầu bác tỏ ra nghi ngại và cảnh giác với người lạ nhưng khi biết được đó là các bạn thanh niên tình nguyện của đội vá xe lưu động miễn phí nên bác rất cảm kích và nhờ các bạn chuyển lời cảm ơn đến cả đội tình nguyện”.

 

Khi lưu thông trên các tuyến đường tại TP.Thủ Dầu Một, nếu gặp sự cố bể bánh xe, mọi người có thể gọi những số điện thoại sau: 0906064626 (anh Hoàng), 0948498915 (anh Minh), 0985722300 (anh Vũ), 0949294394 (chị Hạnh), 0912590581 (anh Miền), 0987667422 (anh Tâm), 01267816741 (anh Hải) để được hỗ trợ miễn phí.

Từ lạ trở nên thân

Anh Nguyễn Thanh Toàn, một trong những “vai chính” của đội vá xe lưu động tại P.Phú Lợi, chia sẻ với chúng tôi rằng: “Mình gắn bó với công việc tình nguyện này được 4 năm nay và cảm thấy rất vui vì đã giúp ích cho mọi người. Hạnh phúc nhất là có một số trường hợp khi mình giúp họ vá xe xong, sau đó họ xin số điện thoại của mình rồi chủ động gọi lại hỏi thăm và trở thành những người thân quen lúc nào không hay”.

Hỏi  Toàn: “Có khi nào cảm thấy khó chịu khi nhận được những cuộc điện thoại của người đi đường nhờ vá xe vào lúc đêm khuya?”, anh nói: “Những lúc như thế là lúc người ta cần mình hơn bao giờ hết. Nếu mình làm được điều đó thì người ta mới tin tưởng và quý mến mình”. Rồi anh nói thêm: “Khi người ta gọi điện đến mình là họ đã tin tưởng mình,  nếu mình từ chối coi như làm mất lòng tin của họ. Lần sau nếu có gặp sự cố tương tự làm sao họ dám gọi điện nhờ mình nữa chứ”.

Tạo sự yên tâm cho người đi đường

Anh Võ Trường Nhân (ngụ H.Hóc Môn, TP.HCM) gặp sự cố xì bánh xe lúc nửa đêm kể: “Chiều 13.2, mình chở bà xã lên Bình Dương viếng lễ hội chùa Bà. Trên đường đi vào trung tâm thành phố mình thấy xuất hiện một vài điểm vá xe có đông thanh niên tình nguyện túc trực, xung quanh là những tấm pa nô, tấm băng rôn với dòng chữ vá xe lưu động miễn phí, kèm theo đó là số điện thoại di động để khách liên lạc. Mình ghi lại số điện thoại để phòng khi cần đến. Không ngờ, trên đường về lúc nửa đêm thì xe mình bị cán đinh. May mà có số điện thoại mình gọi lại thì được các bạn đến hỗ trợ ngay”.

 Còn anh Nguyễn Thanh Tuấn (ngụ Q.Thủ Đức, TP.HCM) cho biết: “Dịp đầu năm mới, mình chở mẹ đến Bình Dương thăm một người bà con. Khi trở về thì xe bị bể bánh. Hai mẹ con đang dẫn bộ để tìm chỗ vá xe thì có hai thanh niên tình nguyện chạy trên đường nói, anh với bác cứ ngồi nghỉ mệt đi để tụi em đến vá xe cho”. Anh Tuấn bộc bạch: “Thật lòng mà nói, việc làm này của các bạn thanh niên tình nguyện thật đáng quý, hơn nữa mình còn cảm thấy rất yên tâm khi đến nơi này bằng xe máy”.

Nhiều hoạt động Năm thanh niên tình nguyện

Ngày 15.2, Tỉnh đoàn Bình Định đã tổ chức lễ khởi động Năm thanh niên tình nguyện 2014 với sự tham dự của hơn 1.200 đoàn viên, thanh thiếu nhi, cán bộ cơ sở Đoàn trong TP.Quy Nhơn. Ngay sau buổi phát động, các đoàn viên đã ra quân các hoạt động xây dựng nông thôn mới, xây dựng văn minh đô thị, trồng 2.000 cây xanh và tổ chức ngày hội “Giọt máu hồng”...

Đoàn thanh niên Công an tỉnh Bình Phước vừa tổ chức lễ phát động Năm thanh niên tình nguyện 2014 và chương trình xây dựng “Ngôi nhà nhân ái”.  Dịp này, Đoàn thanh niên công an tỉnh đã tổ chức phát động quyên góp được 37 triệu đồng để xây dựng “Ngôi nhà nhân ái” tặng bà Tô Thị Là, ngụ tại xã Hưng Phước, H.Bù Đốp.

Tâm Ngọc - Tuyết Trang

Tiến tới Đại Hội Hội LHTN VN: Cổ vũ nhân tố mới

Đổi mới cách tiếp cận nhu cầu thanh niên và tham gia góp ý kiến cho văn kiện để Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ 7 là diễn đàn kết tinh trí tuệ, thể hiện tiếng nói quyết tâm hành động của thanh niên trong đời sống xã hội.

Đó là quan điểm anh Phan Văn Mãi, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam, nhấn mạnh tại cuộc họp đầu tiên Ban tổ chức đại hội diễn ra trong ngày 15.2, tại Hà Nội.

Dự thảo kế hoạch xây dựng văn kiện có 3 phương án, xác định nhiều vấn đề cốt lõi trong chăm lo, hỗ trợ thanh niên trong học tập, nghề nghiệp việc làm. Trong đó, phương án đề xuất bổ sung chương trình mới: Chăm lo cho quyền và lợi ích hợp pháp của thanh niên thay cho chương trình Khi Tổ quốc cần có nhiều ý kiến phản hồi từ đại biểu.

Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Yên Bái, anh Nông Việt Yên cho rằng chương trình Khi Tổ quốc cần hiện đã in sâu vào tiềm thức của  thanh niên, gắn liền với tổ chức Hội, nếu bỏ đi là điều đáng tiếc. Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Quảng Ninh, anh Hoàng Bá Nam cũng có cùng quan điểm không nên đưa chăm lo quyền và lợi ích hợp pháp của thanh niên thành chương trình riêng mà lồng ghép thành nội hàm các chương trình, phong trào hiện có. Anh Phạm Hồng Sơn, Phó chủ tịch Hội LHTN Việt Nam TP.HCM, cho rằng nên huy động vai trò các tổ chức thành viên vào chăm lo cho thanh niên.

Anh Phan Văn Mãi nhấn mạnh đổi mới tư duy trong chuẩn bị nội dung, phương thức tổ chức đại hội là đòi hỏi xuất phát từ nhu cầu thanh niên và xã hội; đưa tiếng nói, hoạt động của Hội mang hơi thở cuộc sống, phản ứng nhanh nhạy và đi thẳng vào các vấn đề trong cuộc sống  thanh niên hiện nay. Dẫn chứng về câu chuyện xung quanh trò chơi Flappy Bird của tác giả Nguyễn Hà Đông nổi tiếng khắp thế giới trong thời gian qua nhưng người sáng tạo ra sản phẩm này phải gánh chịu áp lực tiêu cực không nhỏ từ dư luận xã hội ngay trên quê hương mình. Anh Phan Văn Mãi cho rằng những thanh niên như Nguyễn Hà Đông là nhân tố mới mà Hội cần quan tâm bảo vệ, nhằm cổ vũ, khích lệ sự tự tin sáng tạo, vươn lên của thanh niên Việt Nam. Anh Mãi khẳng định Hội LHTN Việt Nam sẽ gia tăng nhiều hơn tiếng nói bảo vệ thanh niên trước những vấn đề mới trong xã hội.

Anh Phan Văn Mãi cũng cho biết T.Ư Hội LHTN Việt Nam sẽ tổ chức 2 lần tiếp thu ý kiến đóng góp từ các đối tượng, tầng lớp thanh niên.

Phan Hậu

Lê Thanh

>> Cần thực hiện hiệu quả 'Năm thanh niên tình nguyện 2014
>> Phát huy sức trẻ trong năm thanh niên tình nguyện
>> Lan tỏa tinh thần Năm thanh niên tình nguyện
>> Năm thanh niên tình nguyện: Chuyện ở sân bay
>> Khởi động Năm thanh niên tình nguyện
>> Khởi động Năm Thanh niên tình nguyện 2014  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.