Bí ẩn lực mua vàng

25/07/2013 11:00 GMT+7

Lực mua vàng từ phía các ngân hàng để tất toán trạng thái gần như không còn nhưng lượng vàng đấu thầu từ Ngân hàng Nhà nước ra thị trường bao nhiêu cũng hết.

Bí ẩn lực mua vàng

Nhu cầu mua vàng từ người dân không cao - Ảnh: Đ.N.Thạch

Ngày 24.7, giá vàng thế giới tăng 13 USD/ounce (tương đương 330.000 đồng/lượng) so với ngày 23.7, lên 1.342 USD/ounce. Thế nhưng giá vàng miếng SJC chỉ tăng 150.000 đồng/lượng, giá mua - bán lên 38,35 - 38,85 triệu đồng/lượng.

Giá vàng miếng SJC không tăng nhanh như giá thế giới bởi nguồn cung vàng trên thị trường tăng. Sáng ngày 24.7, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã bán 25.900 lượng vàng trong tổng số 26.000 lượng vàng đem ra đấu thầu. Mức giá sàn được đưa ra đấu thầu là 38,55 triệu đồng/lượng. 16 thành viên tham gia đấu thầu (danh sách cụ thể không được công bố) đã mua 25.900 lượng vàng với mức giá thấp nhất 38,65 triệu đồng/lượng, cao nhất là 38,72 triệu đồng/lượng. Qua 46 phiên đấu thầu, NHNN đã đưa ra thị trường 1.245.400 lượng vàng (tương đương 46,7 tấn vàng).

Theo quy định đến ngày 30.6, các ngân hàng (NH) phải tất toán xong trạng thái vàng huy động, trả lại vàng huy động cho người gửi. Tuy nhiên, một số NH bị kẹt lại với số dư nợ vàng cho vay nên nhu cầu mua vàng từ NH vẫn còn sau 30.6. Con số dư nợ vàng mà các NH phải mua để cân đối vào khoảng 9 - 10 tấn.

Chưa biết vàng đi đâu

 

Khan hiếm loại vàng miếng SJC 1 chỉ, 2 chỉ

Cách đây vài ngày, tại hội sở Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC, chúng tôi chứng kiến cảnh một số người dân đến mua vàng loại 1 chỉ, 2 chỉ nhưng không có. Nhân viên kinh doanh của Công ty SJC cho biết sau khi bán ra thị trường, loại vàng này rất ít quay lại công ty. Trong khi đó, NHNN đã quản lý việc sản xuất vàng miếng SJC nên công ty không chủ động được nguồn hàng bán ra thị trường.

Ông Nguyễn Ngọc Trọng - Giám đốc kinh doanh vàng Công ty cổ phần vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) - thừa nhận: “Trong nhiều ngày trở lại đây, lực mua vàng từ người dân không lớn, có người mua nhiều lắm từ 10 - 20 lượng. Thị trường không còn cảnh người dân chen lấn xếp hàng mua vàng như trước đây”.

Nhưng trong khoảng 10 ngày trở lại đây, vào những ngày NHNN không thực hiện đấu thầu vàng, giá vàng trên thị trường lại tăng khó hiểu. Phó tổng giám đốc công ty kinh doanh vàng lớn tỏ ra ngạc nhiên với nhu cầu vàng sau ngày 30.6 khi trên thị trường vẫn cao. Nhu cầu mua vàng để tất toán hay cân đối trạng thái của NH đã xong, nhu cầu của người dân thì không nhiều nhưng không biết lượng vàng đấu thầu từ NHNN đi đâu.

Một số ý kiến cho rằng, lực mua vàng đến từ dòng tiền gửi tiết kiệm khi lãi suất huy động ngày càng giảm, hiện chỉ còn 5 - 7%/năm trong khi vàng đang hấp dẫn trở lại. Giá vàng đã tăng khoảng 3 triệu đồng/lượng, tương đương 8,5% trong một tháng trở lại đây. Tuy nhiên ông Nguyễn Ngọc Trọng cho rằng, giới kinh doanh vàng dù có đánh lên (mua vàng giá thấp, chờ giá cao bán ra) thì cũng phải chốt lời bằng cách bán vàng ra khi đạt được mức lời đã kỳ vọng. Tuy nhiên nhiều ngày trở lại đây, lực bán vàng trên thị trường không đáng là bao.

Vị phó tổng giám đốc trên cho hay, để tránh rủi ro, giới kinh doanh vàng thường không dám ôm vàng đánh lên nếu không có một công cụ bảo vệ nào. Hơn nữa, lực mua vàng trên thị trường chỉ có thể từ những tổ chức hoặc các đại gia lớn bởi mỗi phiên đấu thầu 1 tấn tương ứng với khoảng 1.000 tỉ đồng. Chính vì không xác định được lực mua và có những kịch bản cho những diễn biến trên thị trường có thể xảy ra trong thời gian tới nên các đơn vị kinh doanh vàng đã đẩy giá mua - giá bán vàng ở mức khá xa. Ngày 24.7, mức chênh lệch giữa giá mua và bán vàng lên 500.000 đồng/lượng thay vì mức giá 400.000 đồng/lượng trước đó. Giá vàng trong nước cao hơn giá thế giới 4,2 triệu đồng/lượng.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM, chỉ cho biết: “Chúng tôi cũng đang tìm hiểu lực mua vàng trên thị trường gần đây xuất phát từ đâu”.

Thanh Xuân

>> Lực mua vàng hãm đà giảm giá
>> Lực mua vàng giảm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.