Để người dân có nhiều cơ hội sở hữu ô tô

04/03/2013 03:25 GMT+7

Bộ Tài chính đang trình Chính phủ về điều chỉnh thuế trước bạ đối với ô tô, dự kiến có hiệu lực từ 15.3.2013. Thanh Niên đã có cuộc phỏng vấn nhanh ông Trần Bá Dương (ảnh), Chủ tịch - Tổng giám đốc Công ty ô tô Trường Hải (Thaco), công ty lắp ráp và phân phối các sản phẩm KIA và Mazda có thị phần lớn ở Việt Nam, xung quanh việc này.

Theo ông, việc điều chỉnh thuế trước bạ sắp tới sẽ tác động thế nào đến thị trường ô tô trong nước?

Nội dung chính của dự thảo Nghị định lần này là cho phép giảm lệ phí trước bạ với ô tô dưới 10 chỗ ngồi đăng ký lần đầu xuống 10%. Đồng thời, giao Hội đồng nhân dân (HĐND) các tỉnh, thành phố quyết định xem xét mức tăng không quá 50%, tùy theo yêu cầu cụ thể trên từng địa bàn. Tôi nghĩ HĐND các tỉnh, thành sẽ cân nhắc mức thu hợp lý dựa vào điều kiện kinh tế, thị trường ô tô của từng địa phương. Tôi dự đoán mức lệ phí trước bạ tại TP.HCM và Hà Nội là 15%, các tỉnh thành có quy mô tương đối lớn như Hải Phòng, Đà Nẵng, áp dụng mức thu 12%, các tỉnh còn lại là 10%. Với mức thu đó sẽ hạn chế được tình trạng né phí cao thông qua việc đăng ký ở các tỉnh thành lân cận có mức lệ phí thấp hơn. Từ đó, đảm bảo nguồn thu tại địa phương và tạo điều kiện để người dân có nhu cầu sở hữu phương tiện.

Tôi cho rằng nghị định này là phù hợp với tình hình kinh tế suy giảm hiện nay. Thị trường tiêu thụ đã giảm đến 30%, thị trường ô tô giảm đến 50% trong năm qua nên việc áp dụng mức lệ phí trước bạ hợp lý sẽ giúp cho thị trường ô tô phục hồi dần và các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và kinh doanh ô tô có thể duy trì hoạt động được trong thời gian tới.

Đồng yen Nhật đã giảm giá 14% so với VND, trong khi Vinamazda (trực thuộc Thaco) là công ty sản xuất, lắp ráp phân phối xe Mazda có linh kiện nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản, vậy xe Mazda có giảm giá không thưa ông?

Việc giảm giá của đồng yen giúp các sản phẩm có nguồn gốc nhập khẩu từ Nhật Bản có giá bán cạnh tranh hơn trên thị trường. Riêng các sản phẩm của Mazda do Công ty Vinamazda sản xuất, lắp ráp và phân phối, đã giảm giá từ 20 triệu đến 130 triệu đồng tùy theo sản phẩm từ ngày 1.3.2013. Bên cạnh đó, chúng tôi còn có chính sách hỗ trợ về dịch vụ sau bán hàng cũng như có chương trình tặng các phụ kiện đối với khách hàng đã mua và sử dụng xe Mazda trong thời gian qua.

Nhất Nguyệt (thực hiện)

>> Khơi dòng vốn vay mua ô tô
>> Đề xuất giải pháp cứu thị trường ô tô

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.