Chậm đến khó hiểu

07/05/2012 03:38 GMT+7

Cho đến nay, vụ tài xế cả gan “bắt cóc” công an và xã đội xã Phước Thái, H.Long Thành (Đồng Nai) vẫn chưa được Cơ quan CSĐT khởi tố vụ án, dù hành vi chống người thi hành công vụ đã quá rõ ràng (khẳng định của ông Nguyễn Đình Trung - Viện trưởng Viện KSND H.Long Thành khi trả lời Thanh Niên ngày 2.5).

Vụ việc xảy ra từ 28.4.2012, khi chính quyền địa phương nhận được tin có người đổ trộm rác thải công nghiệp nên cử anh Lưu Ngọc Hiền (công an xã) và Lê Thanh Sơn (xã đội) đến tìm hiểu. Khi đến nơi, phát hiện hành vi đổ trộm nên hai anh này leo lên xe áp tải tài xế cùng xe rác về trụ sở giải quyết. Thay vì thực hiện theo mệnh lệnh người đang thi hành công vụ, thì tài xế “bắt cóc” luôn cả công an và xã đội chạy thẳng về Vũng Tàu, bất chấp việc anh Hiền đã 2 lần nổ súng bắn chỉ thiên. Sự chậm chạp của Cơ quan CSĐT Công an H.Long Thành làm không ít người hoài nghi có “sếp lớn” đứng đằng sau vụ việc này. Điều này không phải vô cớ vì trong tường trình của Lê Thanh Sơn, khi bị đưa từ bãi rác về đến TP.Vũng Tàu, tài xế Hải nhiều lần dọa rằng xe này của "sếp lớn", không ai có thể bắt được. Đồng thời liên tục gọi điện cho ai đó để can thiệp, nhằm gây áp lực cho 2 nhân viên công lực.

 Sự chậm chạp trong xử lý khiến cho dư luận nghi ngờ có sự bao che, dung túng sai phạm... Còn nhớ vụ Sonadezi Long Thành bị Cục Phòng chống tội phạm về môi trường (Bộ Công an) bắt quả tang xả thải ra môi trường từ ngày 3.8.2011, nhưng đến nay (đã hơn 9 tháng) việc bồi thường cho người dân vẫn giậm chân tại chỗ. Trước đó, để tránh “oan sai” cho Sonadezi Long Thành, UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã nhờ Viện Tài nguyên - Môi trường (ĐH Quốc gia TP.HCM) vào cuộc đánh giá mức độ mức độ ô nhiễm do doanh nghiệp này gây ra để làm cơ sở bồi thường do nông dân bị ảnh hưởng. Gần 2 tháng sau khi có kết quả đánh giá “thủ phạm” gây ra ô nhiễm (ngày 9.3), nhưng việc bồi thường vẫn phải... chờ cơ quan chức năng thành lập ban chỉ đạo đánh giá lại thực tế. Nông dân cho rằng, sự chậm chạp này (chậm bồi thường) quá coi thường người dân; khiến họ tức giận và phải hành động hơi mạnh tay là mang vật liệu, xà bần... đòi lấp cống của Sonadezi Long Thành.

 Sự chậm chạp cũng thể hiện sự bất lực trong quản lý. Đơn cử như vụ cháy hàng loạt xe ô tô, xe gắn máy xảy ra từ năm 2010 và đến nay vẫn tiếp diễn như “cơm bữa” (3 tháng đầu năm 2012 xảy ra 115 vụ cháy xe), nhưng cơ quan chức năng thì vẫn ì ạch... nghiên cứu để tìm ra nguyên nhân. Còn nhớ cách đây chưa lâu, Bộ Công an phối hợp với nhiều bộ ngành khác (có cả Bộ KH-CN) tổ chức họp báo công bố nguyên nhân cháy, nổ xe, có đưa ra quan điểm “chưa có bằng chứng xăng là tác nhân trực tiếp xảy ra các vụ cháy trong thời gian qua”. Trong khi đó vài ngày sau chính Bộ trưởng Bộ KH-CN Nguyễn Quân lại cho rằng: “Cháy xe: tầm ngắm đầu tiên là xăng dầu” (tại cuộc đối thoại trực tuyến với người dân vào ngày 5.5).

 Còn rất nhiều sự chậm chạp khác hết sức khó hiểu vẫn đang diễn ra, bất chấp sự trông chờ của người dân.

Gia Khánh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.