Malaysia phóng thích nhiều nghi can khủng bố

10/12/2008 16:03 GMT+7

(TNO) Chính phủ Malaysia trong tháng 11.2008 đã thả nhiều phần tử cực đoan có liên hệ với nhóm khủng bố Jemaah Islamiah (JI), trong đó có người đã đón tiếp tại nhà riêng hai kẻ lái máy bay cố đâm vào Lầu Năm Góc trong vụ khủng bố 11.9 ở Mỹ.

Trang điện tử The Star của Malaysia hôm nay trích lời Tổng thanh tra cảnh sát Tan Sri Musa Hassan nói rằng việc phóng thích diễn ra hôm 24.11. Còn báo Straits Times của Singapore cũng trích lời một quan chức cấp cao của Chính phủ Malaysia cho biết hơn một chục nghi can đã được phóng thích. Những nghi can này gồm người Malaysia, Indonesia, Thái Lan và Philippines, vốn bị tạm giam vô hạn định không qua xét xử theo nội dung Đạo luật An ninh nội địa của Malaysia. 

Người được cho là nguy hiểm nhất trong nhóm được thả là Yazid Sufaat, 44 tuổi, người Malaysia, bị bắt tháng 1.2002. Người này được biết là đã sử dụng nhà riêng ở Kuala Lumpur để làm nơi hội họp của những phần tử thuộc nhóm al Qaeda bàn kế hoạch cho vụ tấn công 11.9 vào nước Mỹ. Trong số những người có mặt tại nhà riêng của Yazid hồi đầu năm 2000, có hai người trong chiếc máy bay đã cố đâm vào Lầu Năm Góc ngày 11.9.2001 là Khalid al-Midhar và Nawaf al-Hazmi.

Yazid là một thành viên chủ chốt của mạng lưới JI ở khu vực châu Á và có liên hệ với Zacarias Moussaoui, công dân Pháp gốc Ma-rốc, bị kết án âm mưu cấu kết trong vụ tấn công 11.9 và đang thọ án chung thân tại một nhà tù ở Mỹ. Yazid từng đón tiếp Zacarias tại nhà riêng khi người này đến thăm Malaysia vào tháng 9-10.2000.

Yazid từng là một sinh viên xuất sắc và chơi thể thao giỏi, được học bổng của chính phủ  và tốt nghiệp ngành sinh hóa và y dược tại Mỹ. Từng lên hàm đại úy trong quân đội Malaysia vào năm 1987 nhưng 4 năm sau đó, Yazid trở thành một phần tử cực đoan. Vợ của Yazid là giám đốc một công ty tin học, cũng bị bắt giam theo Luật An ninh nội địa của Malaysia vào tháng 4.2002, nhưng được thả sau đó 2 tháng.

Tin phóng thích gây lo lắng cho những cơ quan tình báo trong vùng, đặc biệt là sau vụ tấn công khủng bố vào trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ mới đây, bởi những người vừa ra tù có mối liên hệ khá gần gũi với những tên JI cộm cán đang còn lởn vởn ngoài vòng pháp luật như Noordin Mohammad Top, “chuyên gia” chế bom cho JI, và Mas Selamat Kastari, kẻ trốn khỏi nhà tù Singapore hôm 28.2 năm nay.

Tuy vậy, các quan chức Malaysia nói rằng họ quyết định phóng thích bởi những người này không còn nguy hiểm và cải tạo tốt trong thời gian bị giam giữ. Mặt khác, việc phóng thích là “có điều kiện”, chẳng hạn Yazid sẽ phải đến cảnh sát để trình diện theo định kì và không được tự ý rời khỏi bang Selangor, miền duyên hải phía tây nước này. Đồng thời, các cơ quan an ninh sẽ theo dõi những người này nghiêm ngặt để tránh tình trạng “ngựa quen đường cũ”.

Theo báo The Star, Malaysia trong năm qua đã phóng thích tổng cộng 17 phần tử JI, trong đó có 8 người Indonesia. Hiện nay, còn 30 người khác, phần lớn là người nước ngoài, đang còn bị giam giữ tại trại Kamunting ở Malaysia .

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.