Niềm tin

22/10/2012 03:25 GMT+7

Hôm nay, Quốc hội (QH) khai mạc kỳ họp thứ 4, dự kiến kéo dài 26 ngày làm việc với một lịch trình dày đặc những vấn đề đáng được trông đợi như: sửa đổi luật Phòng chống tham nhũng; sửa đổi, bổ sung một số điều luật Thuế thu nhập cá nhân. Cho ý kiến sửa đổi luật Đất đai, luật Đầu tư, mua sắm công.

QH dự kiến cũng sẽ thông qua Nghị quyết về lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do QH, HĐND bầu hoặc phê chuẩn; Nghị quyết về giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trong lĩnh vực đất đai...

Kỳ họp thứ 4 diễn ra trong bối cảnh khá đặc biệt, khi việc thực hiện Nghị quyết Hội nghị T.Ư 4 đã cho kết quả bước đầu, Hội nghị T.Ư 6 vừa kết thúc mang một không khí mới trong việc đánh giá và nhìn nhận sai lầm, khuyết điểm. Tuy nhiên, tình trạng sản xuất đình đốn, lạm phát tăng cao, tham nhũng, lãng phí chậm được giải quyết đang hằng ngày tác động đến cuộc sống, tâm tư của người dân là một thách thức không dễ dàng đối với QH và các đại biểu (ĐB) QH. Không chỉ có trách nhiệm phản ánh tâm tư, nguyện vọng của cử tri, việc tạo niềm tin, hay nói cách khác là mang lại sự hài lòng cho dân chúng là điều quan trọng nhất với QH lúc này. Suy cho cùng, đó cũng chính là linh hồn của việc thực hành dân chủ.

Cử tri không nghi ngờ khả năng nhận biết các vấn đề xã hội của ĐBQH. Trước kỳ họp, mỗi vị ĐBQH có vài cuộc tiếp xúc cử tri chính thức, ngoài ra là các cuộc tiếp xúc không chính thức và các kênh thông tin khác từ báo chí, điều tra xã hội học... Theo báo cáo của T.Ư MTTQ VN, thì có gần 1.400 ý kiến, kiến nghị của cử tri được gửi đến kỳ họp. Nhưng làm thế nào để QH giải quyết hữu hiệu đối với một số lượng lớn các vấn đề như vậy mới là câu chuyện.

Không thể đòi hỏi mọi vấn đề, mọi bức xúc trong xã hội đều có thể giải quyết tại QH, trong một kỳ họp. Nhưng chức năng đại diện luôn đòi hỏi các vị ĐBQH phải phân tích cái được, cái mất của cử tri trong mỗi quyết sách của mình. Ở QH, câu chuyện lạm phát bùng nổ trở lại phải được truy đến tận cùng căn nguyên, chứ không phải là giá một mặt hàng cụ thể nào đó đang tăng. Việc quyết định ngân sách tại QH cũng cần phải thực chất hơn, bằng các thao tác không mấy phức tạp. Nếu Chính phủ nói không đủ sức để tăng lương theo lộ trình, thì QH cần phải được tường minh tại sao lại không có tiền và điều đó cần được xem xét trên cơ sở lợi ích của cử tri.

QH, Chính phủ đã nhiều lần thực hiện miễn, giảm, gia hạn thuế và các loại phí, lệ phí. Kết quả cho thấy, ngân sách không giảm thu, mà ngược lại còn tăng, vì động viên được các tổ chức, cá nhân bỏ vốn ra làm ăn nhiều hơn. Từ thực tế này, QH hoàn toàn có thể phải đưa ra Nghị quyết về việc giảm tỷ lệ đóng góp từ thuế, phí vào ngân sách.

Nguyện vọng của người dân được lắng nghe, thấu hiểu và tôn trọng là điều quan trọng nhất tạo nên chỉ số niềm tin của một QH của dân, do dân và vì dân.

An Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.