Những rắc rối của cựu Cảnh sát trưởng New York

16/12/2004 22:47 GMT+7

Cựu Cảnh sát trưởng New York Bernard Kerik - người mới được Tổng thống Mỹ G.Bush bổ nhiệm vào chức Bộ trưởng An ninh nội địa hôm 3/12 - đã vội xin rút khỏi vị trí này 8 ngày sau đó với lý do người giúp việc của ông có dấu hiệu vi phạm Luật Thuế quan và Luật Nhập cư Mỹ. Thế nhưng, xem ra chuyện người giúp việc chỉ là cái cớ. Có hàng loạt nguyên nhân khác khiến ông khó lòng ngồi yên trên chiếc ghế đầy quyền lực này.

Từ ngoại tình...

Tờ Newsday (Mỹ) số ra trong tuần này trích nguồn tin từ các nhà điều tra lai lịch của ông Kerik cho biết: cựu Cảnh sát trưởng New York này từng kết hôn với một cô gái nhưng ông đã giấu nhẹm chuyện đó trong suốt 20 năm qua. Đến cả những người bạn của Kerik cũng chẳng hay biết gì và Kerik cũng không hề tiết lộ việc này trong cuốn tự truyện Đứa con lầm lạc: Cuộc đời mưu tìm công lý của mình. Thay vào đó, ông chỉ đề cập đến hai cuộc hôn nhân, một với người phụ nữ tên Jacqueline ở New Jersey vào năm 1983 khi ông 28 tuổi và cuộc hôn nhân thứ 2 với Hala - người vợ hiện tại của ông.

Kerik đã lập gia đình với Hala vào năm 1998 và có 2 người con với cô. Trong khi đó, theo Nhật báo New York ngày 13/12, Kerik đã cùng lúc quan hệ tình cảm với 2 phụ nữ là Judith Regan - nhà sản xuất cuốn tự truyện của ông và một nữ nhân viên cấp dưới của mình. Ông đã dùng cùng một căn hộ tại thành phố New York để quan hệ bất chính với họ trong suốt 18 tháng ông nắm chức Cảnh sát trưởng New York trước khi từ chức vào năm 2001. Ông kết thân với cô Judith Regan trong thời gian viết cuốn tự truyện kể trên, trong đó kể về thời thơ ấu ông bị người mẹ là một gái điếm bỏ rơi. Mối quan hệ từng làm dư luận xôn xao năm 2001, sau khi Kerik bị xử phạt do sai phái nhân viên cảnh sát đến chất vấn các nhà báo của Fox News. Lý do là vì cô Regan mất chiếc điện thoại di động của mình tại trường quay của Fox News sau khi trả lời phỏng vấn tại đây. Cô nàng tình nghi cánh nhà báo đã chôm chiếc điện thoại của mình và nhờ Kerik ra tay. Tuy nhiên sự việc không phải vậy mà do cô để thất lạc ở đâu đó. Chưa hết, vào năm 2002 Kerik lại tiếp tục bị xử phạt vì đã cử 3 nhân viên của mình đi điều tra về lai lịch của mẹ ông để ông viết cuốn tự truyện kể trên.

...đến nhận hối lộ

Ngoài ra, ông Kerik còn bị cáo buộc nhận quà và tiền mặt của Tập đoàn Xây dựng Interstate Industrial ở New Jersey trong thời gian ông làm việc dưới quyền cựu Thị trưởng New York Giuliani. Các quan chức tình nghi tập đoàn này có quan hệ dây mơ rễ má với giới mafia. Tuy nhiên, Tập đoàn Interstate Industrial phủ nhận cáo buộc và Kerik khẳng định ông không hề hay biết gì. Trước đó, Tập đoàn Interstate Industrial đã nhờ vả Lawrence Ray - một người bạn thân của ông Kerik, từng làm rể phụ trong đám cưới của ông Kerik - để giúp họ có giấy phép kinh doanh. Ông Ray cũng khẳng định đã tặng cho Kerik các món quà trị giá hơn 7.000 USD để giúp giải quyết sự việc trên. Không dừng ở đó, Kerik cũng đang bị điều tra về việc ông hưởng lợi bất chính đến 6,2 triệu USD từ Công ty Taser International - từng cung cấp dịch vụ cho Cơ quan An ninh nội địa Mỹ.

Bên cạnh đó, ông Kerik còn phải đối mặt với những cáo buộc khác như lạm dụng quyền lực trong khi làm việc cho một bệnh viện ở Ả Rập Xê Út cách đây 20 năm, không hoàn thành nhiệm vụ khi được cử sang Iraq để huấn luyện lực lượng cảnh sát nước này. Kerik đã đột ngột bỏ về nước chỉ sau 3 tháng ở Iraq trong khi ông được lệnh làm việc ở đây trong nửa năm. Ngoài ra, người ta còn phát hiện một lệnh bắt giữ Kerik cách đây 6 năm, liên quan đến vụ ông có thể đã không thanh toán đầy đủ các hóa đơn ở căn hộ của ông tại New Jersey... Phải chăng với hàng loạt sai phạm trên mà ông Kerik đã tự động rút lui khỏi chính trường để tránh các rắc rối sau này?

Châu Yên
(Theo Denverpost, Sydney Morning Herald, New York Times)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.