Gian nan đóng thế kungfu

23/12/2010 07:40 GMT+7

Đó là công việc của các chàng trai mới ngoài 20 tuổi, đã tập luyện từ khi còn nhỏ.

Xem phim Trung Quốc, khán giả không khỏi thán phục những pha biểu diễn võ thuật của các diễn viên. Những chiêu thức kungfu chính là yếu tố có sức thu hút mạnh mẽ người xem phim. Thế nhưng, những cảnh nguy hiểm nhất hoặc khó khăn nhất chỉ có thể được các diễn viên đóng thế (cascadeur) thực hiện. Điều này không bao giờ được lộ ra với khán giả.

Những người giấu mặt
 
Dĩ nhiên những diễn viên đặc biệt này không bao giờ lộ diện trên màn ảnh. Tên của họ cũng không xuất hiện trong danh sách những người thực hiện bộ phim. Những chàng trai trẻ trên tồn tại dưới cái bóng của các đạo diễn nổi tiếng, các diễn viên nổi tiếng và thậm chí cả những hiệu ứng đặc biệt trong phim.
 
Chẳng hạn trong một cảnh phim, diễn viên nhảy ra khỏi một tòa nhà và máy quay phải đuổi theo đằng sau để ghi nhận cảnh diễn độc đáo đó. Tất nhiên, theo CNNGo, diễn viên được một người đóng thế diễn thay trong pha mạo hiểm như vậy song chẳng khán giả nào biết có anh tham gia bộ phim.
 
Các chàng trai này thường chỉ mới ngoài 20 tuổi. Hằng ngày, họ tập luyện nặng nhọc, bất chấp chấn thương và thậm chí cả tử vong. Hầu hết họ đều bắt đầu tập luyện ngay từ khi mới bước vào tuổi thiếu niên hoặc nhỏ hơn nữa.
 
Ruan Fenghua đã từng là một diễn viên chuyên đóng thế trong các màn võ thuật, hành động... Anh bắt đầu luyện tập từ khi 14 tuổi. Ruan kể: “Chúng tôi dám làm những việc người khác không làm được vì quá sợ. Đó là thách thức đối với chính bản thân mình”.
 
Bây giờ, ở độ tuổi 30, Ruan không còn thực hiện những pha đóng thế nữa. Thay vì vậy, anh hướng dẫn 200 diễn viên đóng thế tham gia đóng phim.
 
Nặng nhọc, nguy hiểm
 

Lưu giữ truyền thống kungfu

Ruan Fenghua xuất thân từ một gia đình nông dân. Anh đã từng là một cậu bé nhỏ bé, gầy gò và thường bị bắt nạt. Vì vậy, Ruan theo học kungfu ở một võ sư trong làng để tự vệ. Vị võ sư đó đưa ra những chuẩn mực rất nghiêm khắc và hay phạt võ sinh. Ruan học kungfu mỗi ngày 5 giờ trước và sau khi đi học ở trường.

Ruan nói bây giờ truyền thống này đang dần mất đi và anh đào tạo các diễn viên đóng thế nhằm lưu giữ các truyền thống đó.

Tháng nào suôn sẻ, một diễn viên đóng thế có thể đóng phim đến 20 ngày. Trong lúc chờ đợi đến phiên diễn, họ chăm chỉ thực tập. Công việc của họ thật khó khăn: Họ phải diễn đến 10 lần từ những góc cạnh khác nhau cho một lần quay phim. Họ té ngã, nhào lộn và liên tục bị đấm đá. Đổi lại, tiền thù lao khá cao: 500 – 1.000 nhân dân tệ (1,5 triệu - 3 triệu đồng) cho mỗi lần quay, tùy thuộc vào độ khó.
  
Trong khi đó, tử vong là mối đe dọa thường xuyên đối với các diễn viên đóng thế. Trong phim Red Cliff (Vách đá đỏ) của John Woo, một người bạn của Ruan đã thiệt mạng trong một tai nạn hỏa hoạn. Anh tâm sự: “Bây giờ chúng tôi vẫn còn cảm thấy buồn”.
  
Ngoài ra, sự giao tiếp với các đạo diễn thường khiến các diễn viên đóng thế bực bội. Họ là những chuyên gia về võ nghệ nhưng ý tưởng của họ hiếm khi được người khác lắng nghe. Ruan kể: “Khi cần sử dụng đến võ thuật, chúng tôi có kinh nghiệm hơn và chuyên nghiệp hơn. Chúng tôi có nhiều ý tưởng hơn nhưng chúng tôi không được phép nói với các đạo diễn phải làm gì”.
 
Ruan nhấn mạnh: “Nói đến kungfu là nói về sự chuyển động của cơ thể giống như một điệu nhảy. Theo truyền thống của người Trung Quốc, kungfu không phải là phương tiện để đi gây sự”.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.