Tranh cãi việc xử phạt người đội mũ bảo hiểm giả

08/05/2013 22:55 GMT+7

(TNO) Đại diện Cục Quản lý thị trường (QLTT), Bộ Công thương cho rằng nếu chưa xử phạt hành vi đội mũ không đạt chất lượng thì người dân vẫn còn đội mũ đối phó và nhu cầu các loại mũ nhựa, mũ bảo hiểm dỏm vẫn còn.

(TNO) Đại diện Cục Quản lý thị trường (QLTT), Bộ Công thương cho rằng nếu chưa xử phạt hành vi đội mũ không đạt chất lượng thì người dân vẫn còn đội mũ đối phó và nhu cầu các loại mũ nhựa, mũ bảo hiểm dỏm vẫn còn.

>> Hà Nội xử phạt hành vi không đội mũ bảo hiểm cho trẻ em trên 6 tuổi
>> Ngày 10.4 xử phạt không đội mũ bảo hiểm cho trẻ em
>> Hơn 80% người đội mũ bảo hiểm không đạt chất lượng
>> Một tháng, thu giữ trên 66.000 mũ bảo hiểm dỏm
>> Tịch thu hơn 10.800 mũ bảo hiểm "dỏm

Hội nghị quản lý sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm (MBH) khi tham gia giao thông do Cục QLTT tổ chức hôm nay 8.5, tiếp tục nóng lên với tranh luận có xử phạt hay không MBH giả.

Theo đại diện Cục Cảnh sát giao thông, đường bộ, đường sắt (Bộ Công an), tình trạng MBH không đạt chất lượng trôi nổi trên thị trường là trách nhiệm của cơ quan chức năng, người dân không có nghĩa vụ phải chứng minh MBH mình đội có đạt chất lượng hay không.

Đại diện Cục Cảnh sát giao thông, đường bộ, đường sắt, khẳng định: “CSGT làm theo đúng thẩm quyền quy định tại NĐ 34, 71 chỉ xử phạt với người không đội MBH và đội mũ không cài quai đúng quy cách. Định nghĩa như thế nào là MBH là việc của cơ quan chức năng, người dân không có nghĩa vụ phải chứng minh. Nếu quy định đưa ra mà khó cho người dân, khó cho cơ quan quản lý nhà nước thì phải tính toán điều chỉnh”.

Trong khi đó, theo ông Trần Hùng, Cục phó Cục QLTT, Bộ Công thương, cho rằng nếu chưa xử phạt hành vi đội mũ không đạt chất lượng thì người dân vẫn còn đội mũ đối phó và nhu cầu các loại mũ nhựa, MBH dỏm vẫn còn, ắt sẽ có cung.

Cục này đang tính tới việc thí điểm phối hợp với lực lượng CSGT đo lường chất lượng xử phạt đội MBH không đạt chất lượng tại một số tuyến phố ở Hà Nội. Theo đó, QLTT sẽ yêu cầu dừng xe và xử phạt trường hợp nào thì CSGT có nhiệm vụ dừng xe trường hợp đó.

Ông Hùng nêu vấn đề, nếu chỉ phạt hai hành vi không đội mũ hoặc đội mũ không cài quai thì xử lý thế nào với thực tế một bộ phận rất đông người dân đội mũ giả, mũ không phải MBH để đối phó.

Ông Lê Thế Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu, cho rằng bên cạnh việc kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi sản xuất, buôn bán các loại mũ bảo hiểm dỏm thì cần làm sạch ngay từ nội bộ. Nếu công an và QLTT “bảo kê” thì làm sẽ không thành công, bởi vậy cần kiên quyết, làm rõ ranh giới và trách nhiệm của cơ quan thực thi.

Theo Cục QLTT, từ ngày 25.2 đến 30.4, cả nước đã kiểm tra hơn 3.600 vụ, tổng số cơ sở kinh doanh vi phạm hành chính là hơn 1.700, số mũ tịch thu, tạm giữ hơn 53.000 chiếc, xử phạt hơn 870 triệu đồng.

Mai Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.