Truy nã quốc tế vì buôn lậu hàng chục container sữa, mỹ phẩm

22/06/2013 03:15 GMT+7

Ngày 21.6, TAND TP.HCM mở phiên tòa sơ thẩm, xét xử Lê Đại Nghĩa (31 tuổi, ngụ Q.Phú Nhuận, là nhân viên giao nhận hàng hóa tại cảng) bị truy tố về tội “buôn lậu”.

>> Con bạc đang trốn truy nã vẫn buôn lậu ngà voi
>> Điều tra vụ buôn lậu súng bằng tàu biển
>> Nổ súng truy bắt buôn lậu thuốc lá

Theo cáo trạng, đầu năm 2011, thông qua một người anh rể bên vợ, Nghĩa quen biết với Nguyễn Thị Lài (Việt kiều Mỹ). Lài nhờ Nghĩa tìm người nhập sữa và mỹ phẩm từ Mỹ về Việt Nam nhưng không có giấy phép nhập khẩu. Những người được Lài thuê quản lý, tiêu thụ hàng hóa khai số tiền thu được từ việc bán hàng hóa đã chuyển vào tài khoản người nhà của Lài ở VN trên 32 tỉ đồng.

Ngày 23.11.2011, Phòng CSĐT Công an TP.HCM khám xét nơi cất giấu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, phát hiện 1 container đang xuống hàng sữa, mỹ phẩm các loại vào kho. Tuy tờ khai hải quan là bột thạch cao, khuôn đúc kim loại... nhưng kiểm tra thực tế phát hiện gần 17.000 hộp mỹ phẩm các loại; gần 60.000 lon sữa. Hàng tồn trong kho có 64.000 hộp sữa và hơn 17.400 hộp mỹ phẩm. Kiểm tra tiếp tại kho hàng số 59/22A ấp Tiền Lân, xã Bà Điểm, H.Hóc Môn, công an thu tiếp 75 thùng mỹ phẩm các loại. Tổng trị giá hàng hóa trên 6,3 tỉ đồng.

Tại tòa, Nghĩa khai nhờ ông Tôn Long Hoàng Lâm (Giám đốc Công ty TNHH TM DV Lâm Hoàng) làm thủ tục nhập khẩu với chi phí từ 160 - 180 triệu đồng/container. Nghĩa giới thiệu Lài gặp Lâm bàn bạc. Theo chỉ đạo của Lâm, hồ sơ chứng từ được khai man là bột thạch cao, khuôn đúc kim loại, máy trộn bê tông... Từ đầu năm 2011 đến khi bị bắt, Nghĩa đã làm thủ tục nhập trên 10 container hàng sữa, mỹ phẩm cho Lài. Trong khi đó, Lâm khai chỉ làm thủ tục nhập khẩu ủy thác cho Nghĩa với giá 30 triệu đồng/container bao gồm các loại thuế, phí. Hồ sơ, chứng từ kê khai hàng hóa là do Nghĩa cung cấp Lâm không biết và chưa bao giờ gặp Lài.

Do Lài đang trốn ở Mỹ, nên cơ quan chức năng VN đã ra quyết định truy nã quốc tế khi nào bắt được sẽ xử lý sau. Cáo trạng cũng xác định chưa đủ cơ sở để xử lý các cán bộ hải quan có liên quan đến việc giải quyết cho thông quan số container trên.

Trong phần luận tội, đại diện Viện KSND TP.HCM giữ quyền công tố tại phiên tòa đề nghị HĐXX tuyên phạt Nghĩa 8-9 năm tù.

Sau khi nghe các bên tranh luận, HĐXX tuyên nghị án kéo dài và sẽ tuyên án vào ngày 25.6.

Lê Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.