‘Chăm sóc’ sân Thiên Trường theo kiểu lạ?

17/01/2021 09:27 GMT+7

Trận đấu mở màn mùa giải 2021 đã khép lại với chiến thắng của đội Nam Định (NĐ) trước đối thủ rất mạnh Hà Nội FC trên sân Thiên Trường.

Nhưng câu chuyện hậu trường đằng sau cuộc chạm trán nảy lửa để lại dư âm gợi nhiều suy nghĩ. HLV Chu Đình Nghiêm của Hà Nội FC tố đội chủ nhà trong cuộc họp báo sau trận: “Họ đã tưới nước khiến mặt sân (Thiên Trường) xâm xấp và điều kiện khách quan khó khăn như vậy đã ảnh hưởng rất lớn đến lối chơi vốn thiên về kỹ thuật của chúng tôi. Có cảm giác, đội bạn đã làm mọi cách để phá lối đá của đội Hà Nội. Vì mới cách đó một ngày, trong buổi tập trước trận, chúng tôi không phàn nàn gì về chất lượng mặt sân. Sân lúc tập rất đẹp, không có hiện tượng bị xâm xấp nước. Vào thi đấu mới thấy mặt sân khác hẳn. Mà trời không mưa. Sân trơn trượt, cầu thủ rất khó phối hợp, động một cái là ngã”.
Dĩ nhiên, HLV Nguyễn Văn Sỹ đã phản đối quyết liệt: “Bản thân chúng tôi cũng bỡ ngỡ khi đá trên sân sũng nước như thế này. CLB không can thiệp gì đến việc chăm sóc sân bãi mà điều đó thuộc về Ban Quản lý sân Thiên Trường. Phải làm sao để mặt cỏ luôn đảm bảo màu xanh, thời tiết miền Bắc mùa này khắc nghiệt, có sương muối nên cỏ dễ bị úa vàng nếu như không được chăm sóc kỹ. Bản thân cầu thủ của chúng tôi cũng để mất bóng nhiều và trượt chân liên tục. Đội NĐ cũng chưa quen đá ở mặt sân kiểu như thế này”.
Không ai có thể khẳng định, liệu có phải ban tổ chức trận đấu đã cố ý có hành động thiếu “fair play” với đội khách hay không. Nhưng câu hỏi được đặt ra ở đây là, tại sao sân Thiên Trường lại được “chăm sóc” trước khi trận đấu bắt đầu chỉ khoảng hơn chục tiếng đồng hồ?
Vào ngày 14.1, khi đi kiểm tra sân, bộ phận chức năng của Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) và Ban điều hành giải vẫn thấy mặt sân khô ráo vì mấy ngày liên tiếp tại Nam Định không có mưa. Vậy hà cớ gì lại tưới nước vào bối cảnh nhạy cảm như thế. Được biết, hệ thống thoát nước của sân Thiên Trường không được tốt, mặt cỏ bị tưới đẫm nước, rõ ràng không phù hợp với thời điểm. Nếu lấy lý do tưới nước để cho bớt sương muối, cũng không thuyết phục vì tuy miền Bắc đang mùa đông nhưng thời tiết lúc này không hề có sương muối.
Phải chăng có sự ngụy biện ở đây khi ý kiến của phía CLB NĐ cho rằng, chăm sóc cỏ bằng cách tưới đẫm nước để bảo vệ mặt sân. Vậy ai sẽ bảo vệ đôi chân của cầu thủ khi họ phải thi đấu trong điều kiện khó khăn như vậy, kể cả cầu thủ đội NĐ chứ không riêng gì đội khác. Chấn thương hay những sự cố khôn lường khác hoàn toàn có thể xảy ra bất kỳ lúc nào.
Mùa giải 2021 mới chỉ khởi đi. Mới đây, quy định kỷ luật của VFF đã được Ban Kỷ luật VFF bổ sung một loạt những hình thức xử phạt nghiêm minh đối với các hành vi vi phạm liên quan đến công tác tổ chức, bao gồm cả vấn đề chuẩn bị sân bãi. Nếu ban tổ chức sân vi phạm quy định, dù là vô tình hay chủ quan, cũng sẽ phải nhận mức xử lý thích đáng, phù hợp. Nhưng trước hết, Ban điều hành giải cần khẩn trương nhắc nhở, răn đe không chỉ với ban tổ chức sân Thiên Trường mà các sân khác, phải cố gắng đảm bảo chất lượng mặt sân tốt nhất có thể, tránh việc “chăm sóc” sân kiểu như vừa kể trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.