Iraq thúc giục Mỹ chuyển giao vũ khí

16/07/2012 17:55 GMT+7

(TNO) Defense News dẫn lời Thủ tướng Iraq Nuri al-Maliki vào cuối tuần qua kêu gọi Mỹ đẩy nhanh quá trình chuyển giao vũ khí cho nước này, bởi hiện Iraq đang thiếu hụt khả năng phòng không và bảo vệ khu vực biên giới.

(TNO) Defense News dẫn lời Thủ tướng Iraq Nuri al-Maliki vào cuối tuần qua kêu gọi Mỹ đẩy nhanh quá trình chuyển giao vũ khí cho nước này, bởi hiện Iraq đang thiếu hụt khả năng phòng không và bảo vệ khu vực biên giới.

Trước đó, Iraq đã đồng ý mua thiết bị quân sự của Mỹ trị giá hơn 10 tỉ USD, bao gồm 36 máy bay chiến đấu F-16, dự kiến sẽ được chuyển giao trong nhiều năm, cùng với xe tăng, pháo, máy bay lên thẳng và tàu tuần tra.

Defense News cũng dẫn thông cáo chính thức từ văn phòng Thủ tướng Iraq khẳng định việc thủ tướng Nuri al-Maliki kêu gọi đẩy nhanh trang bị quân đội nhằm mục đích tăng cường khả năng bảo vệ chủ quyền và độc lập quốc gia cũng như nhấn mạnh đó là “một ưu tiên, một nhu cầu”.

Dù được cho là có khả năng duy trì an ninh trong nước nhưng các quan chức Iraq và Mỹ đều thừa nhận rằng quân đội Iraq chưa thể bảo vệ khu vực không giới, biên giới và hải giới.

Những nhiệm vụ này đều do quân đội Mỹ đảm nhận trước khi rời khỏi Baghdad vào cuối năm ngoái.

Trương Y Vân

>> Đại sứ Syria tại Iraq đào tẩu
>> Tin tức vụ "trở cờ" của đại sứ Syria tại Iraq
>> Iraq cảnh báo al-Qaeda sang Syria tham chiến
>> Trinh tiết đáng giá mạng người ở Iraq
>> Thái Lan, Iraq, Oman mua radar kiểm soát hỏa lực của Mỹ
>> Iraq rung chuyển vì hàng loạt vụ đánh bom
>> Đánh bom hàng loạt tại Iraq, 62 người chết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.