Nhức mỏi cổ, choáng váng, tê cánh tay - bệnh gì?

07/11/2007 16:19 GMT+7

Hỏi: Bố tôi năm nay 60 tuổi, vừa rồi ông bị nhức mỏi cổ, choáng váng và tê một bên cánh tay. Đi khám được chẩn đoán là thoái hóa đốt sống cổ, đã uống thuốc nhưng không khá hơn, tay vẫn tê và vẫn bị choáng. Xin cho biết những biểu hiện trên có nguy hiểm không và cách chữa trị như thế nào? Dùng cao hổ có được không? (Nguyễn Thúy Hằng - Vũng Tàu)

Đáp: Các triệu chứng kể trên ở người lớn tuổi có thể gặp trong một số bệnh sau đây:

- Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ mà giai đoạn đầu là thoái hóa cột sống dẫn đến chèn ép thần kinh, gây ra các triệu chứng cứng gáy, đau, tê bì, mỏi dọc theo cánh tay cùng bên.

- Thiểu năng hệ động mạch đốt sống thân nền, gây ra tình trạng chóng mặt, đau đầu, choáng váng.

Cũng cần theo dõi huyết áp, tim mạch xem có thể là các cơn tai biến mạch máu não thoáng qua. Các triệu chứng ban đầu của tình trạng này cũng dễ nhầm với thoái hóa cột sống cổ hay hội chứng cổ vai, gáy, cánh tay. Nên kiểm tra lại chế độ ăn uống, xem có bị thiếu các yếu tố vi lượng và vitamin không, đặc biệt sinh tố nhóm B, canxi, kẽm…

Nếu đã dùng thuốc giảm đau, giãn cơ, sinh tố mà không bớt thì nên kiểm tra cột sống cổ – đầu thông qua chụp MRI để xác định rõ mức độ tổn thương. Ngoài ra cần xét nghiệm đo mỡ máu, đường máu và đo huyết áp mỗi ngày để kiểm tra tình trạng toàn thân, qua đó mới có thể định hình các phương cách điều trị cụ thể được. Ngoài dùng thuốc, có thể vật lý trị liệu, kéo giãn cột sống cổ bằng giường chuyên dụng, tập vận động đốt sống cổ, tránh ngồi lâu ở một tư thế…

Cao hổ, theo đông y có thể chữa chứng nhức mỏi xương khớp ở người lớn tuổi khá tốt. Tuy nhiên trước khi dùng cần xác định nguồn gốc của cao; tình trạng tim mạch, chức năng gan, lượng axit uric trong máu... Nếu dùng, với liều lượng 100g có thể ngâm rượu uống trong 6 tháng.

BS B.L

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.