Châu Đoàn Phát: Thần tài futsal với những bàn thắng để đời

21/09/2021 09:05 GMT+7

Chàng trai 22 tuổi Châu Đoàn Phát để lại dấu ấn đặc biệt của mình kể từ trận play-off, góp công lớn giúp tuyển futsal Việt Nam giành vé dự World Cup futsal 2021 và chính anh cũng ghi 2 bàn thắng cực kỳ quan trọng tại vòng bảng giải đấu tầm cỡ này để cùng đồng đội có mặt ở vòng loại trực tiếp.

Từng bị trượt khi thi tuyển vào CLB

Gia đình có hai anh em, bố mất sớm khi Châu Đoàn Phát mới chỉ học lớp 2. Tuổi thơ của Phát và anh trai sống trong sự chăm sóc, yêu thương vô bờ bến của mẹ. Phát kể: “Khi tôi quyết định theo đuổi môn futsal chứ không phải bóng đá sân cỏ, mẹ ủng hộ ngay và bảo có lẽ con hợp đấy. Mà nghĩ lại, thấy đúng là mình có duyên với futsal. Cái ngày tôi theo chân anh trai mình đi thi tuyển vào CLB futsal Thái Sơn Nam, buổi sáng sau khi được kiểm tra kỹ thuật, tôi bị đánh trượt. Tức là bị loại, không được chọn. Tôi nghĩ hay mình thử thêm một lần, biết đâu trúng. Thế là tôi ở lại, xin kiểm tra một đợt nữa vào buổi chiều. Tôi được các thầy gật đầu. Mừng quá xá. Năm ấy tôi tròn 15 tuổi”.

Người hùng futsal Việt Nam Châu Đoàn Phát tiết lộ người truyền động lực thi đấu

Nhờ đam mê và sau cú sốc suýt bị loại đầu đời đã giúp Phát tự nhủ rằng muốn trở thành một cầu thủ futsal chuyên nghiệp thì phải rèn luyện, chịu khó và không bao giờ từ bỏ. Anh nỗ lực hết ngày này qua tháng nọ, dồn hết sức miệt mài lao động cật lực, đồng đội tập xong nhiều lúc anh vẫn ở lại tập, rèn thêm những cú dứt điểm. Năm 18 tuổi, Phát được chuyển nhượng sang CLB Cao Bằng thi đấu để tích lũy trận mạc trong 2 mùa bóng, càng chơi Phát càng tiến bộ. Anh tự nhận xét về mình “nhanh nhẹn, xử lý bóng tốt trong phạm vi không gian hẹp, kỹ thuật qua người tốt”. Có lẽ vì thế mà chỉ 2 năm sau, Phát quay lại CLB Thái Sơn Nam và được HLV Miguel gọi vào tuyển futsal Việt Nam với giải đấu quốc tế lớn đầu tiên trong đời là AFF Cup futsal tại Indonesia.
Trưởng đoàn futsal Việt Nam Trần Anh Tú dành cho Phát những lời ca ngợi: “Cậu ấy là một trong những cầu thủ đặc biệt bởi không chỉ sở hữu những tố chất đặc biệt mà còn khiến HLV, đồng đội yêu mến bởi thái độ trân trọng với nghề. Trên sàn đấu, Phát lì lợm, bền bỉ, không e sợ bất kỳ một đối thủ nào. Còn ngoài đời, một chàng trai lễ phép, rất hồn nhiên trong sáng như Phát không thể không được yêu mến. Phát đã từng gánh vác trọng trách là nhân tố chủ chốt của đội futsal U.20 Việt Nam dự vòng chung kết châu Á 2019 và hiện tại, cậu ấy thực sự là miếng ghép không thể thiếu được của tuyển futsal Việt Nam ở những giải đấu quan trọng”.
Thần tài futsal với những bàn thắng để đời1

ĐỒ HỌA: DUY ANH

Bí mật được “bật mí”

Cách đây mấy tháng, trận đấu play-off lượt về gặp đội Li Băng tại UAE, Châu Đoàn Phát đã ghi bàn thắng quý hơn vàng trong trận hòa 1-1 giành vé dự World Cup futsal 2021. Vòng bảng World Cup tại Luthuania, trong chiến thắng 3-2 trước đội futsal Panama, Phát ghi bàn nâng tỷ số lên 2-0 cho tuyển Việt Nam. Còn ở trận đấu có tính chất quyết định gặp CH Czech, cú sút thần sầu của Phát đã mở tỷ số cho Việt Nam. Dù để đối phương gỡ hòa 1-1 nhưng Phát và đồng đội đã một lần nữa làm nên lịch sử cho futsal Việt Nam. Cả 3 bàn thắng của Phát đến lúc này đều là những bàn thắng để đời.

Đối thủ 'gấu Nga' của Việt Nam ở vòng 1/8 Futsal World Cup 2021 'khủng' thế nào?

Cựu tuyển thủ fulsal Việt Nam Nguyễn Bảo Quân nhận xét về đàn em: “Châu Đoàn Phát là một cầu thủ trẻ rất tài năng. Cậu ấy có khả năng gây đột biến, tốc độ đoạn ngắn rất tốt và gần đây khả năng dứt điểm của Phát có một sự tiến bộ rất lớn. Phát chơi linh hoạt, cả tấn công và hỗ trợ phòng ngự đều tốt. Thật vui mừng khi thấy Phát ngày một trưởng thành và tôi tin đây mới chỉ là khởi đầu của cậu ấy. Tiếp tục duy trì sự tập trung, chăm chỉ hoàn thiện từng ngày, Phát sẽ còn tiến xa hơn nữa”.
Gọi điện cho Phát ngay sau trận thắng đội CH Czech vào đêm 19.9, kể cho Phát nghe là trước trận, ti vi có quay cảnh HLV Phạm Minh Giang ngồi dưới vòng tròn của các học trò và nói những điều gì đó mà khán giả không thể nghe thấy. Phát bảo: “À, thầy nói mọi người đừng căng thẳng nhé. Hãy tận hưởng cuộc chơi, thoải mái cống hiến, tôi yêu và tin các bạn. Thầy quan tâm đến tất cả anh em từ những điều nhỏ trong cuộc sống, biến tuyển futsal Việt Nam trở thành một gia đình. Tôi may mắn vì sự nghiệp của mình đến lúc này có những giây phút thăng hoa.
Tôi hạnh phúc kể cả khi không may bị thầy mắng. Tôi hạnh phúc vì đã có những bàn thắng đẹp. Tôi hạnh phúc vì futsal đã đem đến cho tôi nhiều thứ, giúp tôi trở thành một người đàn ông nhanh nhẹn, điềm đạm”.
Hỏi Phát có mảnh tình vắt vai nào chưa? Chàng trai 22 tuổi cười: “Tôi vẫn chưa có người yêu đâu nè. Không biết có phải mình bị ế không nữa. Nhưng đúng là quỹ thời gian hầu như dành hết cho futsal nên chẳng lúc nào mà đi kiếm bạn gái nữa. Khi rảnh rảnh chút thì chơi game với anh em trong đội hoặc đi uống cà phê. Tính tôi vui vẻ hòa đồng nên cũng thích những ai vui vẻ hòa đồng. Chắc mai kia rồi cũng có một cô thôi”. Hỏi Phát: “Chúng ta sẽ gặp đội Ủy ban Olympic Nga ở vòng 1/8. Một đối thủ cực mạnh. Việt Nam từng thua đậm 0-7 ở vòng 16 đội World Cup trước, Phát nghĩ sao?”. “Thần tài” của futsal Việt Nam cười cho biết: “Đối thủ mạnh nhưng tại sao phải run rẩy cơ chứ. Cứ thế mà chiến thôi”.
Châu Đoàn Phát tâm sự: “Ông ngoại tôi mới bị Covid-19 phải thở bình ô xy. Tôi không về thăm ông được nên rất buồn. Cũng thật may mắn cho gia đình tôi khi ông đã khỏi bệnh và đang trong quá trình hồi phục. Thi đấu xa nhà, tôi cầu mong ông bà ngoại, mẹ và anh trai mình thật khỏe mạnh”. Phát còn tiết lộ thêm một vài sở thích thú vị: “Tôi thường diện trang phục bụi bụi một chút. Tôi không ưa màu sắc rực rỡ mà thiên về màu đen. Tôi cũng thích âm nhạc mà mê nhất là rap. Sôi động, đầy cá tính. Chương trình Rap Việt, tôi xem kỹ lắm. Thích nhất, ấn tượng nhất với HLV Wowi và ca sĩ Dế Choắt”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.