Hỗ trợ cô dâu Việt lấy chồng Hàn Quốc

24/11/2007 00:26 GMT+7

Việc tăng đột biến các trường hợp kết hôn giữa công dân Việt Nam với công dân Hàn Quốc không có gì đáng nói nếu như không có những hiện tượng phức tạp mang tính tiêu cực.

Hôm qua, 23.11, lần đầu tiên, Hội LHPN Việt Nam và Bộ Bình đẳng giới và Gia đình Hàn Quốc đã tổ chức diễn đàn hôn nhân quốc tế Việt-Hàn tại Hà Nội nhằm tìm giải pháp giải quyết các vấn đề nổi cộm trong hôn nhân Việt-Hàn 

Theo số liệu của Bộ Tư pháp, việc kết hôn giữa công dân Việt Nam và công dân Hàn Quốc phát sinh kể từ khi hai nước tăng cường sự hợp tác trong lĩnh vực xuất khẩu lao động. Thời điểm bùng phát số cặp vợ chồng Việt-Hàn bắt đầu từ 2004. Bà Nguyễn Thị Thanh Hòa, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam cho biết, hiện có khoảng trên 20.000 phụ nữ Việt Nam lấy chồng Hàn Quốc với nhiều lý do khác nhau. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Quốc Cường, Phó vụ trưởng Vụ Hành chính tư pháp (Bộ Tư pháp), "việc tăng đột biến các trường hợp kết hôn giữa công dân Việt Nam với công dân Hàn Quốc không có gì đáng nói nếu như không có những hiện tượng phức tạp mang tính tiêu cực trong việc kết hôn, đó là việc kết hôn thông qua các hoạt động môi giới. Những cuộc kết hôn chóng vánh, thiếu sự hiểu biết đã dẫn đến những hậu quả đáng tiếc". 

Bà Yang Seung Joo, Cục trưởng Cục Chính sách gia đình (Bộ Bình đẳng giới và Gia đình Hàn Quốc) đưa ra con số thống kê mới nhất về cô dâu Việt Nam. Đóá là tỷ lệ phụ nữ Việt Nam kết hôn với nam giới Hàn Quốc đứng thứ 2 chỉ sau Trung Quốc (khoảng 20.523 người, chiếm 15,3%). Khác với các cô dâu từ Trung Quốc hầu hết đều ở thành thị, các vấn đề những cô dâu Việt phải đối mặt tại Hàn Quốc là do phần đông đều xuất thân từ khu vực nông thôn nên thường gặp khó khăn trong việc sử dụng tiếng Hàn Quốc. "Theo thống kê của chúng tôi, 10 cô dâu thì có 3 cô biết chú rể qua ảnh. Thậm chí, đến 20% trong số họ hoàn toàn không hay biết thông tin về Hàn Quốc. Ở Hàn Quốc, nạn nhân của nạn bạo hành không chỉ có phụ nữ Việt Nam, phụ nữ Hàn Quốc cũng rất nhiều, cả phụ nữ đến từ Trung Quốc cũng nhiều, các nước khác cũng vậy" - bà Yang Seung Joo nói. 

Hiện nay, Chính phủ Hàn Quốc đang tập trung triển khai dự án giáo dục tiếng Hàn và hỗ trợ giáo dục cho con em của người di trú tại 29 khu vực trên cả nước. Đến năm 2008 dự kiến mở rộng ra 230 khu vực. Trong năm 2007, Hàn Quốc đã xây dựng 38 trung tâm hỗ trợ gia đình người di trú kết hôn, dự kiến đến hết năm 2008 sẽ xây dựng 80 trung tâm (Trích số liệu tại hội thảo).

Tại diễn đàn, đã có nhiều ý kiến của các chuyên gia hai nước đưa ra nhằm giải quyết vấn đề nổi cộm trong hôn nhân Việt-Hàn. TS Hoàng Bá Thịnh, Trung tâm Nghiên cứu giới, gia đình và môi trường cho rằng, trong phát triển, vấn đề hôn nhân Việt-Hàn nếu không giải quyết có thể dẫn tới hệ luỵ cho thế hệ tương lai như: con cái phải xa cha mẹ, không được nuôi dạy học hành, không có giấy khai sinh... Làm thế nào để giảm thiểu rủi ro? Ông Thịnh cho rằng phải tạo việc làm cho phụ nữ nông thôn ổn định, tăng cường vai trò trách nhiệm của các đoàn thể, tổ chức xã hội. Ngoài ra, cần trang bị hành trang cho các thôn nữ kết hôn với người nước ngoài về luật pháp, văn hóa, ngoại ngữ... 

Bà Yang Seung Joo cho biết: "Tại Hàn Quốc, chính phủ đã nhận thức được mặt tiêu cực của hoạt động môi giới bất hợp pháp. Hiện nay, Hàn Quốc đang xây dựng luật quản lý các công ty có hoạt động môi giới quốc tế, tháng 7.2008 có lẽ sẽ được Quốc hội thông qua. Từ đó sẽ hạn chế và chấm dứt được hoạt động môi giới bất hợp pháp. Bắt đầu từ năm nay, chúng tôi dự định sẽ triển khai hệ thống hỗ trợ các cô dâu Việt chuẩn bị sang Hàn có được các thông tin cơ bản về Hàn Quốc tại TP.HCM". 

Trong bối cảnh nạn bạo hành gia tăng như hiện nay, để bảo vệ các cô dâu nước ngoài, Chính phủ Hàn Quốc cũng đang đưa vào hoạt động đường dây nóng tư vấn 24/24 giờ bằng 6 thứ tiếng (trong đó có tiếng Việt). Về phía Việt Nam, một số đại biểu đề nghị: các cơ quan hữu quan cần có sự phối hợp chặt chẽ để thúc đẩy các trung tâm hỗ trợ kết hôn tại các tỉnh, thành phố trọng điểm hoạt động tốt hơn; Hội LHPN Việt Nam nên thành lập một bộ phận để quản lý, hướng dẫn, kiểm tra hoạt động của các trung tâm này; Việt Nam và Hàn Quốc có thể ký hiệp định hợp tác song phương trong lĩnh vực hôn nhân và gia đình... 

Hải Bình 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.